รัฐระดมทุกหน่วยแจงซีเซียม-137 ยันไร้สิ่งปนเปื้อน ประยุทธ์จี้ ผบ.ตร.เร่งสอบ

ซีเซียม-137
รัฐบาลแถลงข่าวกรณีซีเซียม-137 ที่ทำเนีบรัฐบาล วันที่ 24 มีนาคม 2566

รัฐบาลตั้งโต๊ะแจงความคืบหน้ากรณีซีเซียม-137 ในโรงงาน จ.ปราจีนบุรี ชี้ไม่พบสิ่งผิดปกติในสภาพแวดล้อม พร้อมอำนวยความสะดวกให้ประชาชนเข้ารับการรักษาฟรีหากมีผลกระทบจากเหตุการณ์ ด้าน “บิ๊กตู่” สั่งการ ผบ.ตร.เร่งสืบสวนหาสาเหตุ

วันที่ 24 มีนาคม 2566 นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวถึงความคืบหน้ารายงานสถานการณ์และการปฏิบัติงานกรณีการปนเปื้อนวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ในโรงงานหลอมโลหะ จังหวัดปราจีนบุรี ว่า ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความห่วงใยประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะพนักงานในโรงงานดังกล่าวทั้ง 70 คน ที่มีโอกาสสัมผัสและมีความเสี่ยงสูง เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ที่มีการตรวจพบสารซีเซียม-137

รณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี
รณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี

70 พนักงานโรงงานปลอดภัย-ติดแผ่นวัดรังสีตรวจซ้ำรอบโรงงาน

โดยล่าสุดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข จังหวัดปราจีนบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ให้พนักงานในโรงงานทั้งหมด 70 คน ไปตรวจเลือดและตรวจปัสสาวะ เพื่อเฝ้าระวังสุขภาพและค้นหาความผิดปกติ

พบว่า พนักงานยังคงมีค่าเม็ดเลือดและการทำงานของระบบในร่างกายปกติ และร่างกายไม่มีสารปนเปื้อนใด ๆ แต่หลังจากนี้จะยังคงมีการตรวจซ้ำและเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน ยังมีการตรวจหาสารซีเซียม-137 ที่อาจปะปนในสิ่งแวดล้อม ทั้งดิน น้ำ และอากาศที่อยู่โดยรอบจากพื้นที่โรงงานดังกล่าวในรัศมี 10-15 กิโลเมตร พร้อมกับให้ประชาชนในบริเวณพื้นที่โดยรอบติดแผ่นวัดปริมาณรังสี ซึ่งค่าที่วัดหรือประเมินได้ยังเป็นค่ารังสีที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ และหลังจากนี้จะมีการตรวจวัดปริมาณรังสีซ้ำอีกครั้งใน 10-15 วัน

มั่นใจไร้ผลกระทบ พร้อมเชิญอุดหนุนสินค้าปราจีนฯ

“ทางจังหวัดมั่นใจว่า ประชาชนจะไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุกาณ์ที่เกิดขึ้น เพราะที่ผ่านมาเรามีเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจพืชผลทางการเกษตรทั้งผักและผลไม้ พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่จากสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ยังได้ลงพื้นที่หมู่ 6 ต.หาดนางแก้ว และหมู่อื่น ๆ ที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งเป็นพื้นที่ตั้งของโรงงานแห่งนั้น ใช้เครื่องมือวัดค่ารังสีที่มีความทันสมัยและเชื่อถือได้ตรวจวัดให้กับเจ้าของสวนผลไม้หลายชนิด ผลปรากฏว่าไม่มีการปนเปื้อนหรือความผิดปกติใด

นอกจากนี้ ตนและคณะเจ้าหน้าที่ที่ลงพื้นที่ตรวจสอบยังได้ร่วมกันชิมผลไม้ที่นำมาจากสวนในพื้นที่ ต.หาดนางแก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ที่ถูกระบุว่าเป็นพื้นที่อยู่ใกล้โรงหลอมที่ตรวจพบสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ชนิดเดียวกับที่หายไปจากโรงไฟฟ้าแห่งหนึ่งใน อ.ศรีมหาโพธิ์ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าผักละผลไม้ในพื้นที่มีความปลอดภัย ซึ่งหากประชาชนในพื้นที่มีความกังวล ทางเราก็จะมีการประสานกับหมอและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าไปตรวจคัดกรองให้

ทั้งนี้ เราอยากเชิญชวนให้ได้คลายความกังวล อยากให้มีความมั่นใจในความปลอดภัยและมาซื้อสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชนของจังหวัดปราจีนฯ โดยล่าสุดเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (24 มี.ค.) ได้มอบหมายให้รองผู้ว่าฯไปสุ่มตรวจตามตลาดในจังหวัด ยังพบว่าสินค้าทางการเกษตรไม่พบสารปนเปื้อนใด ๆ จึงอยากให้นักท่องเที่ยวมีความเชื่อมั่นในความปลอดภัย และคนปราจีนฯยังพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวเสมอ”

ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

ประชาชนรักษาฟรีหากมีผลกระทบ

ด้าน ดร.นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่า เรื่องนี้สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติได้ติดตามและประมวลผลร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่ พร้อมกันนี้ยังมีการนำตัวอย่างของดิน น้ำ และอากาศ ในรัศมี 10-15 กิโลเมตร ไปตรวจหาความผิดปกติอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การตรวจพื้นที่อื่น ๆ ในประเทศยังไม่พบความผิดปกติด้วยเช่นเดียวกัน แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังคงติดตามและเฝ้าระวังเรื่อย ๆ

นอกจากนี้ ยังมีการลงพื้นที่และตรวจสอบพื้นผิวของผัก ผลไม้ ปลา และเนื้อสัตว์ รวม 120 ชนิด ในตลาดต่าง ๆ ซึ่งผลปรากฏว่าไม่พบสารปนเปื้อนใด ๆ พร้อมกันนี้ยังมีการนำตัวอย่างจากของสดในตลาดไปเข้าห้องแล็บเพื่อตรวจหาสารปนเปื้อนอย่างละเอียดอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าหลังจากนี้ 2-3 วันจะทราบผล

หากประชาชนในพื้นที่หรือมีใครมีอาการที่คาดว่าเป็นผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ ให้รีบไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจร่างกายและเข้ารับการรักษา ซึ่งจะได้รับการรักษาฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ผศ.ดร.พงษ์แพทย์ เพ่งวาณิชย์ หัวหน้าภาควิศวกรรมนิวเคลียร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผศ.ดร.พงษ์แพทย์ เพ่งวาณิชย์ หัวหน้าภาควิศวกรรมนิวเคลียร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

วิศวะจุฬาฯยันรังสียังอยู่ในเกณฑ์ธรรมชาติ

ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พงษ์แพทย์ เพ่งวาณิชย์ หัวหน้าภาควิศวกรรมนิวเคลียร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวเสริมว่า ที่ผ่านมาทางภาควิชาได้มีการติดตามและร่วมประเมินสถานการณ์ในเรื่องของปริมาณรังสีที่อาจมีผลกระทบกับประชาชน พร้อมกับจำลองและคำนวณปริมาณการกระจายตัวโดยใช้โปรแกรมทางคอมพิวเตอร์ พบว่าปริมาณรังสีที่อยู่ห่างออกจากบริเวณจัดเก็บยังอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับธรรมชาติ

พร้อมกันนี้ เมื่อได้เข้าไปตรวจโดยใช้เครื่องมือวัดรังสีแบบเบื้องต้น พบว่าปริมาณรังสีที่อยู่ใกล้เคียงกับพื้นที่จัดเก็บอยู่ในระดับเดียวกันกับสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติได้แจ้งไว้ และถัดออกมาก็จะลดลงไปในระดับเดียวกันกับรังสีที่มีอยู่ในธรรมชาติเช่นเดียวกัน

อนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
อนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

“บิ๊กตู่” สั่งการ ผบ.ตร.เร่งสืบสวนหาสาเหตุ

ด้านนายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวปิดว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความห่วงใยกับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ รวมทั้งมีคำสั่งการไปยังพลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อสืบสวนและสอบสวนถึงเหตุการณ์ดังกล่าว

พร้อมกันนี้อยากให้ประชาชนเฝ้าระวังและติดตามข่าวสารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด ซึ่งรัฐบาลเองก็ได้มุ่งสื่อสารและรวบรวมข้อมูลเหตุการณ์มาแจ้งให้ประชาชนได้ทราบอยู่เสมอ