ธนาธรอ้างการบินไทยชี้แจง ความเป็นกลางทางการเมือง เหตุจดหมายน้อย

ธนาธร อ้างการบินไทยประกาศเรื่องความเป็นกลางทางการเมือง

ธนาธร อ้างการบินไทย ใช้เอกสารซึ่งประกาศเมื่อเดือนมีนาคม เรื่องความเป็นกลางทางการเมือง เหตุพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินไทยสมายส์ ส่งจดหมายน้อย-ถุงขนม อวยพรให้ก้าวไกล โชคดีในการเลือกตั้ง 2566 

วันที่ 20 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงสายวันนี้ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล (กก.) ได้โพสต์ข้อความว่า “ขออภัยที่ทวีตของผมทำให้การบินไทยกังวลจนต้องมีแถลงนี้ออกมา หวังว่าเจ้าหน้าที่ที่ให้กำลังใจผมจะไม่โดนลงโทษ เพราะไม่ได้ทำให้องค์กรเสียหาย หรือนำองค์กรไปเกี่ยวข้องกับการเมือง เหมือนตอนที่มีพนักงานการบินไทยบางกลุ่มออกหน้าสนับสนุนรัฐประหาร”

การโพสต์ดังกล่าวมีภาพประกาศของบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งลงวันที่ 2 มีนาคม 2566 หมายเลขประกาศ ที่ 004/2566 เรื่อง นโยบายความเป็นกลางทางการเมือง ลงนามโดย นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

ประกาศดังกล่าวระบุว่า บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (“บริษัท”) มีความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจ โดยยึดหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี เพื่อให้เป็นองค์กรที่มีประสิทธิภาพ มีการบริหารจัดการที่ดีเลิศด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใส เป็นธรรม และตรวจสอบได้ ปราศจากการทุจริตและคอร์รัปชั่น คำนึงถึงประโยชน์สูงสุดต่อผู้ถือหุ้น และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม

โดยบริษัทยึดหลักจริยธรรมและจรรยาบรรณในความเป็นกลางทางการเมือง เคารพต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ไม่ฝักใฝ่พรรคการเมืองหรือกลุ่มการเมืองใด ๆ และไม่ใช้ทรัพยากรของบริษัทในการสนับสนุนกิจกรรมทางการเมืองของพรรคใด กลุ่มใด ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม

ทั้งนี้ บริษัทสนับสนุนให้พนักงานและลูกจ้างสามารถใช้สิทธิทางการเมืองของตนได้ตามครรลองของกฎหมายในฐานะพลเมืองดี บริษัทจึงได้กำหนดนโยบายความเป็นกลางทางการเมือง ดังนี้

1.บริษัทมีนโยบายที่จะไม่ให้การสนับสนุนทางการเงินหรือทรัพยากรของบริษัทในการช่วยเหลือทางการเมือง ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมเพื่อผลประโยชน์พรรคการเมือง หรือนักการเมือง หรือกลุ่มทางการเมือง

2.บริษัทไม่กระทำการอันใดที่เกี่ยวข้องกับการเมือง ไม่เข้าไปมีส่วนร่วมในการหาเสียง หรือโฆษณาให้พรรคการเมือง หรือนักการเมืองใด ๆ ในพื้นที่ของบริษัท

3.บริษัทไม่มีนโยบายให้พนักงานและลูกจ้างของบริษัท โดยการสั่งการหรือโน้มน้าวด้วยวิธีการใด ๆ ที่ทำให้พนักงานและลูกจ้างเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองทุกประเภท ซึ่งอาจทำให้เกิดความขัดแย้งภายในองค์กร และก่อให้เกิดความเสียหายกับบริษัทในทุกกรณี

4.บริษัทให้ความสำคัญในความเป็นกลางทางการเมือง โดยไม่เข้าไปมีส่วนร่วมและไม่ฝักใฝ่พรรคการเมือง หรือนักการเมือง หรือกลุ่มทางการเมือง

5.พนักงานและลูกจ้างของบริษัทสามารถใช้สิทธิทางการเมืองที่พึงมี โดยเป็นการกระทำในนามของแต่ละบุคคล รวมทั้งไม่ใช้ตำแหน่งในบริษัท หรือชื่อ หรือตราบริษัทชักจูงผู้อื่นให้จ่ายเงินอุดหนุน หรือให้การสนับสนุนแก่พรรคการเมือง หรือนักการเมือง หรือกลุ่มทางการเมือง

6.บริษัทส่งเสริมให้พนักงานและลูกจ้างปฏิบัติตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และส่งเสริมให้พนักงานและลูกจ้างสามารถใช้สิทธิทางการเมืองของตนตามครรลองของกฎหมายในฐานะพลเมืองดี

โดยมีแนวปฏิบัติของพนักงานและลูกจ้าง ดังนี้

1.ในการใช้สิทธิทางการเมืองที่พึงมีของพนักงานและลูกจ้าง ให้กระทำในนามของตนเอง และหลีกเลี่ยงการกระทำที่ทำให้ผู้อื่นเข้าใจว่าเป็นการกระทำในนามบริษัท

2.ไม่แสดงออกด้วยวิธีการใด ๆ ที่ทำให้ผู้อื่นเข้าใจว่าบริษัทมีส่วนเกี่ยวข้อง ฝักใฝ่ หรือสนับสนุนการดำเนินการทางการเมือง พรรคการเมือง หรือนักการเมือง หรือกลุ่มทางการเมือง

3.ไม่แต่งกายด้วยเครื่องแบบพนักงาน หรือใช้ตราสัญลักษณ์ใด ๆ ที่ทำให้ผู้อื่นเข้าใจว่าเป็นพนักงาน หรือลูกจ้างของบริษัทในการเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมือง

4.พึงหลีกเลี่ยงการแสดงออก หรือแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ในสถานที่ทำงาน หรือในเวลางาน อันอาจทำให้เกิดความขัดแย้งในการทำงาน

จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน ประกาศ ณ วันที่ 2 มีนาคม  2566

จากนั้น ในเวลาประมาณ 11.14 น. นายธนาธร โพสต์อีกครั้งระบุว่า “แก้ไขครับ” แถลงนี้มีขึ้นก่อนหน้าเหตุการณ์ที่ผมทวีต ขอบคุณเจ้าหน้าที่ไทยสมายล์ แต่มีผู้ให้ข้อมูลว่าเจ้าหน้าที่ท่านนั้นถูกพักงาน โดยองค์กรอ้างว่าได้เคยมีประกาศเตือนพนักงานไม่ให้แสดงออกทางการเมืองไปแล้ว ผมยืนยันอีกครั้งว่า ผมกังวลใจอย่างยิ่งหากจะมีการลงโทษพนักงานด้วยเหตุนี้”

อนึ่ง เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2566 ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ โพสต์ ทั้งในทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊ก ระบุว่า “วันนี้บินไทยสมายล์ แต่เช้าตรู่ พอเครื่องบินขึ้น ก็ผล็อยหลับไปเลย ตื่นมาอีกที เครื่องลงแล้ว และเห็นถุงขนม พร้อมข้อความนี้วางอยู่ข้าง ๆ ขอบคุณเจ้าหน้าที่สายการบินครับ

ทั้งนี้ ข้อความดังกล่าว จากพนักงานสายการบินไทยสไมล์ ระบุตามภาพนี้

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ

ธนาธร โพสต์ ระบุว่า พอลงเครื่องแล้ว ผมเดินทางมาช่วยแนะนำคุณตี๋ ภัทรพงษ์ ผู้สมัครเขต 8 สันป่าตอง หางดง เชียงใหม่ ที่กาดกิ่วแลน้อย ได้รับการต้อนรับอบอุ่นอีกเช่นเคย ได้ทั้งมาลัย เสื้อ แคบหมู อะโวคาโด และข้าวโพดต้ม การเดินทางของผมพบกับผู้คนที่เข้าใจว่าพวกเรากำลังทำอะไรอยู่ และสนับสนุนอย่างมากมายหลากหลายรูปแบบ

กำลังใจจากทุกท่านแบบนี้แหละ ที่ค้ำจุนให้เราเดินต่อไปข้างหน้าอย่างแน่วแน่ วันหน้าถ้ามีอำนาจ จะไม่ทำให้ทุกคนผิดหวังเลยครับ