ซีอีโอ ไมโครซอฟท์ ประกาศตั้งดาต้าเซ็นเตอร์แห่งแรกในไทย

“สัตยา นาเดลลา” ประกาศตั้งดาต้าเซ็นเตอร์แห่งแรกในไทยปีนี้ พร้อมโครงการบ่มเพาะนักพัฒนาซอฟต์แวร์ 6,000 ตำแหน่งในไทย 30,000 ตำแหน่งในอาเซียน จะช่วยเพิ่มแรงงานมีทักษะกว่า 100,000 ตำแหน่ง ปักหมุดศูนย์กลางธุรกิจคลาวด์-AI

วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 นายสัตยา นาเดลลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชัน จำกัด ได้กล่าวบนเวที Microsoft Build : AI Day ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ประเทศไทย โดยได้กล่าวถึงความร่วมมือกับภาครัฐในการจะลงทุนสร้างศูนย์ข้อมูลแห่งแรกในประเทศไทย เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจคลาวด์ และการประมวลผลปัญญาประดิษฐ์ พร้อมสนับสนุนนักพัฒนาซอฟต์แวร์ไทยผ่านโครงการ AI Odyssey กว่า 6,000 ราย

รวมทั้งการพัฒนาทักษะด้าน AI ให้กับบุคลากรคนไทย กว่า 100,000 คน พร้อมกับสนับสนุนชุมชนนักพัฒนาในประเทศไทย

“วันนี้เรามีความยินดีที่ประกาศจัดตั้ง Data Center แห่งแรกของไทย เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเพิ่มขีดความสามารถด้านดิจิทัล โดยในปัจจุบัน Microsoft มี Data Center ทั่วโลกมากกว่า 300 แห่ง”

Advertisment

นอกจากนี้ นายสัตยามีกำหนดการเข้าพบ “นายเศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีของไทย ในวันที่ 1 พ.ค. 2567 และ “นายอันวาร์ อิบราฮิม” (Anwar Ibrahim) นายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย ในวันที่ 2 พ.ค. 2567 รวมถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐรายอื่น ๆ เพื่อร่วมหารือเกี่ยวกับแผนการดำเนินงานด้านคลาวด์และ AI ของ Microsoft ในภูมิภาคอาเซียน

การตั้งศูนย์ข้อมูล (Data Center) และใช้เทคโนโลยีขั้นสูง จะเป็นตัวเร่งให้เกิดการขับเคลื่อนธุรกิจ-ผลักดันสตาร์ตอัพด้านเทคโนโลยีที่อยู่ใต้ร่มเงาของผู้ให้บริการ “คลาวด์” รายนั้น ๆ ให้เติบโตด้วย

Microsoft ตั้งศูนย์ข้อมูลแห่งแรกในภูมิภาคเมื่อปี 2553 ที่ประเทศสิงคโปร์ และตามมาด้วยแผนการสร้างศูนย์ข้อมูลที่อินโดนีเซียและมาเลเซียในหลายปีต่อมา

ก่อนหน้านี้ ในการประชุมผู้นำความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) ที่นครซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา เมื่อกลางเดือน พ.ย. 2566 ที่ผ่านมา Microsoft ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับรัฐบาลไทย นำเทคโนโลยีคลาวด์ และ AI มาเสริมความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ สร้างโอกาสใหม่ ๆ ในการจ้างงาน พร้อมทั้งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์กับหน่วยงานภาครัฐ โดยไมโครซอฟต์ยังมีแผนนำพลังงานหมุนเวียนมาใช้งานเต็ม 100% ในโครงการและแผนการลงทุนในอนาคตด้วย

Advertisment

ความต้องการโซลูชั่นด้านคลาวด์และ AI ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังเห็นได้จากรายได้ในกลุ่มธุรกิจหน่วยประมวลผลคลาวด์ (Intelligent Cloud) ประจำไตรมาส 1/2567 ของ Microsoft อยู่ที่ 26,708 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 21% ส่วน Microsoft Azure และผลิตภัณฑ์คลาวด์เพิ่มขึ้น 31%