ประวัติ พระอุเทน สิริสาโร เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ บวชพราหมณ์ให้ปอ-โรเบิร์ต

พระญาณวิกรม (อุเทน สิริสาโร) เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก มูลนิธิสิริสาโร หลวงพี่อุเทน

เปิดประวัติสมภารวัดท่าไม้ “พระอุเทน สิริสาโร” ผู้ทำพิธีบวชพรามณ์ให้ ปอ-โรเบิร์ต 

วันที่ 16 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณี นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือ ปอ และนายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท หรือ โรเบิร์ต เข้าพิธีบวชพราหมณ์ที่ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี แล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยมีพระญาณวิกรม หรือพระอุเทน สิริสาโร เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ เป็นผู้ปลงผมให้

โดยการบวชครั้งนี้ แม้ว่าจะเป็นการบวชพราหมณ์ แต่มีการโกนผมเหมือนการบวชพระ โดยนอกจากมีพระอาจารย์อุเทนปลงผมและทำพิธีให้แล้ว ก็จะมีเพียงเฉพาะบุคลลใกล้ชิดที่ร่วมพิธีด้วยเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า วัดท่าไม้ถือเป็นวัดที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มีดารา นักแสดง และบุคคลดังในสังคมแวะเวียนมาทำบุญกันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในยุคที่พระอุเทนเข้ามาเป็นเจ้าอาวาสตั้งแต่ปี 2549 ชื่อเสียงของวัดในด้านการสะเดาะเคราะห์ ดูดวง ขอพร และเมตตามหานิยม ยิ่งเป็นที่พูดถึงมากขึ้น

อั้ม พัชราภา ไชยเชื้อ ดาราวสาวนิมนต์พระอุเทน สิริสาโร ทำบุญขึ้นบ้านใหม่ ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก อั้ม พัชราภา ไชยเชื้อ

ในวันที่คนทั้งประเทศ จับตาการบวชของ 2 ใน 5 บุคคลที่อยู่ในเหตุการณ์การเสียชีวิตของนักแสดงสาวชื่อดังนั้น “ประชาชาติธุรกิจ” ชวนทำความรู้จักเจ้าอาวาสวัดดัง ซึ่งเป็นผู้ปลงผมบวชพราหมณ์ให้กับทั้งคู่

พระทำนายว่าเป็นล่องจุ๊น

เพจเฟซบุ๊ก มูลนิธิสิริสาโร หลวงพี่อุเทน โพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2563 เปิดเผยประวัติของพระอุเทนไว้ยาวเหยียด โดยเริ่มต้นว่า เกิดปีเถาะ เมื่อวันเสาร์ที่ 25 ตุลาคม 2518 ที่บ้านเลขที่ 20/1 บ้านห้วยกรด ต.แหลมบัว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ต่อมาย้ายมาอยู่ใกล้วัดศรีมหาโพธิ์ ที่ อ.ศรีมหาโพธิ์ จ.นครปฐม

มีบิดาชื่อ พิทักษ์ ส่วนมารดาชื่อ ประหล่ำ ใช้นามสกุล นโรตมางกูร (แซ่ล้อเดิม) เป็นบุตรคนกลางในจำนวนลูก 3 คน

ทั้งนี้ ในช่วงที่มารดาตั้งท้องพระอุเทนนั้น มีเรื่องเล่าอย่างพิสดารว่า พ่อไปดูดวงกับซินแสจีน ถูกทักว่าเด็กที่จะมาเกิดเป็นล่องจุ๊น มาเกิดและจะทำให้ครอบครัวตกอยู่ในวิกฤต ต้องล้มละลาย ซึ่งในขณะที่ตั้งท้องพระอุเทนอยู่นั้น ที่บ้านมีปัญหาหลายอย่างทั้งไฟไหม้ มีโจรปล้น เป็ดไก่ที่เลี้ยงไว้ก็ล้มตาย รถบรรทุกสิบล้อที่มีให้เช่าก็ขาดทุน

ด้วยความเชื่อตามคำทำนายของซินแส บิดาจึงบังคับลากมารดาไปทำแท้ง ไปซื้อยามาต้มให้กินเพื่อให้แท้ง แต่เข้าใจว่าหมอคงให้ยาไม่แรง หรือไม่ก็เป็นเพราะตัวพระอุเทนเองจะต้องได้มาเกิด จึงยังคงรอดชีวิตอยู่ในครรภ์มารดาต่อไป และตลอด 9 เดือนที่ตั้งท้อง มารดาเจ็บปวดทรมานมากกว่าจะได้คลอด

เมื่อคลอดออกมา ช่วงแรกเกิด พระอุเทนมีสภาพเหมือนลูกกรอก เหมือนเด็กที่ตายแล้ว ใคร ๆ มาเห็นกว่าบอกว่าเด็กนี้ไม่รอดแล้ว แต่สุดยอดได้ยายที่เป็นหมอตำแยมาช่วยชีวิตไว้ และประวัติยังเปิดเผยว่า ช่วงที่พระอุเทนเกิดเป็นช่วงที่ครอบครัวลำบากมากที่สุด ต้องพึ่งข้าววัด บ้านหลังคารั่วผุ เวลานอนต้องเอาถุงมาพับหนุนหัวนอน ได้กินแต่น้ำข้าวเพราะแม่ไม่มีนมให้กิน

เมื่อเจริญวัย ก็เป็นเด็กที่เรียนเก่ง แต่เนื่องจากฐานะยากจน เมื่อเรียนจบชั้นประถม 6 มีครูเคยพาไปสมัครเรียนต่อเพราะเห็นว่าพระอุเทนเรียนเก่ง แต่ถูกแม่ขอว่าอย่าไปเลย เพราะไม่คนช่วยทำงานหาเงินเลี้ยงครอยครัว ซึ่งพระอุเทนทำงานตั้งแต่เรียนอยู่ประถม 1

วัดท่ากระบือ วัดแรกที่พระอุเทนบวชและจำพรรษา ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก NT สมุทรสาคร

บวชยื้อชีวิตแม่

หลังจากนั้น พระอุเทนก็ยังวนเวียนหางานทำ เพื่อเลี้ยงดูแม่และครอบครัวต่อไป จนกระทั่งแม่มาล้มป่วยจากโรคมะเร็ง จึงมีญาติมาแนะนำให้บวชเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้เจ้ากรรมนายเวรของแม่ ซึ่งก็ได้เข้าพิธีอุปสมบทที่วัดท่ากระบือ จ.สมุทรสาคร เมื่อวันที่  5 ก.ค. 2540 มีพระครูสิริธรรมสาครธรรม เจ้าอาวาสในขณะนั้นเป็นพระอุปัชฌาย์ ซึ่งกุศลจากการบวชสามารถยื้อชีวิตของแม่มาได้ประมาณ 2-3 ปี

ต่อมา เมื่อแม่ของพระอุเทนล้มป่วยอีกครั้ง และหนนี้เห็นทีจะไม่รอดแล้ว จึงขอกับพระอุเทนให้บวชต่อไปไม่สึก ซึ่งพระอุเทนก็รับปากและบวชมาเรื่อย ๆ จนถึงปัจจุบัน ซึ่งพระอุเทนศึกษาพระปริยัติธรรมจนจบระดับนักธรรมชั้นเอก และด้านปรัชญจาก ม.ราชภัฏวไลยอลงกรณ์

ลูกศิษย์ลูกหามั่งมี

คอลัมน์มงคลข่าวสด หนังสือพิมพ์ข่าวสดประจำวันที่ 26 ก.พ. 2560 ระบุว่า แม้จะเป็นพระที่มีอายุน้อย แต่พระอุเทนมีลูกศิษย์ลูกหามากมายทั้งประชาชนธรรมดา นักธุรกิจ ข้าราชการ ไปจนถึงดารา นักแสดง และนักการเมืองระดับชาติ เช่น ณเดชน์ คูกิมิยะ, ญาญ่า อุรัสยา, อั้ม พัชราภา, มาริโอ้ เมาเร่อ, เบลล่า ราณี, จุตินันท์ ภิรมย์ภักดี, ประวิทย์ มาลีนนท์, ดอน ปรมัตถ์วินัย เป็นต้น

โดยเฉพาะการเป็นพระหมอดูชั้นแนวหน้าของเมืองไทย ที่วันเสาร์-อาทิตย์ มีผู้ต่อคิวมาดูดวงกับพระอุเทนถึง 100 กว่าคน

เปิดตำนาน สติ๊กเกอร์ท้ายรถ

และอีก 1 ตำนานที่ไม่ลืมไม่ได้ นั่นคือ การเป็นผู้คิดค้นสติ๊กเกอร์ติดท้ายรถ “วัดท่าไม้” ที่เคยเป็นกระแสไปทั่วประเทศ และแม้ปัจจุบันจะไม่ฮอตฮิตแล้ว แต่บรรดาผู้มีจิตศรัทธาก็ยังหามาติดไว้กันถ้วนทั่ว

โดยเหตุผลของการคิดค้นนี้ พระอุเทนเคยเปิดเผยไว้เมื่อปี 2560 ว่า แรงบันดาลใจในการทำสติ๊กเกอร์มาจากการที่เจ้าอาวาสเคยพบเห็นสติ๊กเกอร์ท้ายรถรูปวัดหลวงพ่อโสธรที่ จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งทำขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้คนรู้ว่าเป็นศิษย์หลวงพ่อโสธร ก็เลยทำสติ๊กเกอร์วัดท่าไม้บ้าง เพื่อให้รู้ว่าคนมาวัด และเพื่อให้ชาวบ้านในพื้นที่รู้ด้วยว่าคนแปลกหน้าที่เข้ามาในพื้นที่ มาทำบุญจะได้ช่วยอำนวยความสะดวก

สติ๊กเกอร์ของวัดท่าไม้จะแบ่งออกเป็น 2 สี ได้แก่ สีเหลืองใช้ติดสำหรับรถของคนที่มาถือศีล มารักษาศีล ส่วนสติ๊กเกอร์สีขาวใช้สำหรับคนที่มาไหว้พระ ทำบุญ

นอกจากนี้ประโยชน์ของสติ๊กเกอร์นี้ยังเป็นตัวเชื่อมระหว่างคนใช้รถใช้ถนนให้มีน้ำใจต่อกัน เสมือนเป็นศิษย์วัดเดียวกันต้องรู้จักเอื้อเฟื้อกัน หากเวลาเกิดอุบัติเหตุหรือมีเรื่องเบียดเบียนกันก็ต้องให้อภัยกันเวลาเกิดปัญหาด้วย

ประวิทย์ มาลีนนท์ ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก มูลนิธิสิริสาโร หลวงพี่อุเทน
อั้ม พัชราภา และครอบครัว ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก มูลนิธิสิริสาโร หลวงพี่อุเทน
มาริโอ้ เมาเร่อ ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก มูลนิธิสิริสาโร หลวงพี่อุเทน
ณเดชน์ คูกิมิยะ ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก มูลนิธิสิริสาโร หลวงพี่อุเทน

นี่เป็นส่วนของประวัติชีวิตที่สุดเศร้าเคล้าน้ำตาของพระอุเทน หรือ พระญาณวิกรม พระอาจารย์ชื่อดังของประเทศไทยในยุคนี้