ฝ่ายค้าน ประกาศซักฟอกครั้งสุดท้าย รัฐบาลอยู่ยาก มีแค่ 240 เสียง

พรรคฝ่านค้าน
พรรคร่วมฝ่ายค้านจัดโครงการผู้นำฝ่ายค้านพบประชาชน ภายใต้ชื่อ "ทั่วไทยทวงคืนอำนาจประชาชน ครั้งที่ 4 : รัฐบาลสั่นคลอน สภาฯ ล้มลุกคลุกคลาน" ที่โรงแรมพาโค เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา

ฝ่ายค้าน นับถอยหลังเรือแป๊ะ เสียงปริ่มน้ำเหลือแค่ 240 เสียง พรรคเล็กกลายเป็นเสียงสวิงโหวต ถ้าไม่โหวตให้ รัฐบาลอยู่ไม่ได้

วันที่ 7 พฤษภาคม 2565 ที่โรงแรมพาโค เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา พรรคร่วมฝ่ายค้านจัดโครงการผู้นำฝ่ายค้านพบประชาชน ภายใต้ชื่อ “ทั่วไทยทวงคืนอำนาจประชาชน ครั้งที่ 4 : รัฐบาลสั่นคลอน สภาฯ ล้มลุกคลุกคลาน” โดยมีตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้านร่วมเวทีเสวนา

ทั้งนี้ ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย รัฐธรรมนูญ 2560 เป็นรัฐธรรมนูญไม่เป็นประชาธิปไตย เป็นรัฐธรรนุญสืบทอดอำนาจของพล.อ.ประยุทธ์ เพราะร่างรัฐธรรมนูญมี ส.ว. 250 เสียง จึงไม่สนใจความรู้สึกประชาชน

ผมเคยอภิปรายฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ ครั้งแรก อยู่บ้านหลวงไม่ได้ ครั้งที่ 2 ถุงมือยาง ครั้งที่ 3 ทุจริตเรื่อจัดซื้อวัคซีนโควิด-19 รัฐบาลเรือแป๊ะ จะเจอระเบิดเวลาลูกแรก 1.การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 2566 หากงบฯ ไม่ผ่าน สภาฯต้องรับผิดชอบด้วยการยุบสภา

2.ร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับ คือ พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง เมื่อผ่านจะมีแรงกดดันให้ยุบสภาฯ เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งใหม่ วันนี้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ แต่เบอร์คนและเบอร์พรรคคนจะหมายเลข แต่วันนี้เป็นคนละเบอร์

3.ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ ตามมาตรา 151 อภิปรายครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้าย วันนี้เรามีข้อมูลพร้อม ถ้ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับเสียงไม่ไว้วางใจเกินกึ่งหนึ่งของ ส.ส.ที่มีอยู่ ไม่ต้องไล่ออก ไม่ต้องยุบสภาฯ ออกโดยกฎหมายให้ออก ถ้าได้รับเสียงไม่ไว้วางใจ

และ 4.รัฐธรรมนูญกำหนดให้นายกฯ อยู่เกิน 8 ปีไม่ได้ พล.อ.ประยุทธ์จะอยู่ครบ 8 ปีในวันที่ 24 สิงหาคมนี้ อันเก่าเป็นนายกฯมาแต่ปี 2557 ตอนยึดอำนาจเขาให้นับรวมด้วย อันนี้เป็นปมที่เรือแป๊ะจะไปยาก ตามระเบิดเวลา 4 ลูก

แถมเรือแป๊ะยังมีรอยรั่ว 4 รู เพราะพรรคเศรษฐกิจไทยยังไม่รู้จะอยู่ฝ่ายค้านหรือรัฐบาล แม้แต่พรรคเล็กพรรคน้อย พรรคเศรษฐกิจไทยมี 18 เสียงพรรคเล็ก 12 เสียงเป็นสวิงโหวต ถ้าไม่โหวตให้ เชื่อว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ไปไม่รอด

“สภาล้มลุกคลุกคลาน วันนี้แม้มีเสียงข้างมาก แต่มีเสียงมันปริ่มน้ำ ฝ่ายค้าน 208 เสียง ฝ่ายรัฐบาลไม่เกิน 240 เสียง สวิงโหวตตรงกลาง ที่ผมพูดคือมีพรรคเล็กและพรรคเศรษฐกิจไทย สองกลุ่มนี้รวมกัน 30 กว่าเสียงรวมฝ่ายไหนเปลี่ยนแปลงได้ ทำให้เรือแป๊ะไปไม่รอด” นายประเสริฐ กล่าว

นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ เกือบ 8 ปี 23 สิงหาคมนี้ เรามีปัญหาตั้งแต่ข้าวของแพง แต่สินค้าเกษตรราคาถูก อะไรแพงก็โยนให้ประชาชนไปแก้ปัญหาเอาเอง ในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา หลายคนถูกทิ้งไว้ข้างหลัง ต้องช่วยเหลือตัวเอง เช่น คนทำสถานบริการ

นอกจากนี้ ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ได้ออกคำสั่งหัวหน้า คสช. และยกเว้นกฎหมายต่าง ๆ จำนวนมากเพื่อเอื้อนายทุน ปล่อยให้เอกชนค่ายโทรศัพท์มือถือควบรวมกัน สิ่งที่ตามมาคือค่าใช้จ่ายของประชาชนจะแพงขึ้น แต่คุณภาพจะลดลง เศรษฐกิจแก้ไม่ได้ สิ่งที่เขาถนัดคือประเคนทรัพยากรที่ควรเป็นของประชาชนให้นายทุน นี่คือความถนัดของ พล.อ.ประยุทธ์

พรรคฝ่านค้าน
พรรคร่วมฝ่ายค้านจัดโครงการผู้นำฝ่ายค้านพบประชาชน ภายใต้ชื่อ “ทั่วไทยทวงคืนอำนาจประชาชน ครั้งที่ 4 : รัฐบาลสั่นคลอน สภาฯ ล้มลุกคลุกคลาน” ที่โรงแรมพาโค เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา เรามีการเสนอจากฝ่ายค้านให้หยุดซื้อเรือดำน้ำที่ไม่มีเครื่องยนต์ แต่รัฐบาลยังเดินหน้าต่อ ล่าสุดจะซื้อ F35 ประเทศเราไม่รู้จะรบกับใคร แม้มีวิกฤตยูเครน รัสเซีย แต่วิกฤตที่อยู่ตรงหน้าคือปัญหาปากท้องของประชาชน

มีการกู้เงิน 8.1 ล้านล้านบาท เงินถึงมือประชาชนเท่าไหร่ แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้จริงหรือไม่ ประชาชนสัมผัสได้เอง นี่คือความล้มเหลว ของ พล.อ.ประยุทธ์ หัวเรือหลักในการแก้เศรษฐกิจ

เรื่องการเมือง ตั้งแต่ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ มีการดำเนินคดีกับผู้เห็นต่างทางการเมืองเป็นจำนวนมาก ปี 2557 มีการใช้กฎหมายมาตรา 112 116 พ.ร.บ.ชุมนุม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีคนถูกดำเนินคดีมากกว่า 3 พันคน เฉพาะปี 2563

ถึงปัจจุบัน มีคนถูกดำเนินคดี 1,808 คน ประชาชนคนทั่ว ๆ ไปสามารถถูกดำเนินคดีได้เสมอ จากพล.อ.ประยุทธ์ นี่คือราคาของคนที่ต่อสู้กับ พล.อ.ประยุทธ์

การเมืองแย่ลง เศรษฐกิจบัดซบ การบริหารราชการแผ่นดิน ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา มีการก่อตัวของธุรกิจผิดกฎหมายเป็นจำนวนมาก ยาเสพติดเพิ่มขึ้น บ่อน ธุรกิจผิดกฎหมายเพิ่มขึ้น สาเหตุมาจากการที่ข้าราชการต้องวิ่งเต้นเพื่อเอาตั๋ว ไม่ได้ตั๋วไม่โต จึงต้องซื้อ ต้องใช้เงินจำนวนมาก เฉพาะเงินเดือนก็ไม่พอ ต้องไปทำธุรกิจผิดกฎหมายนำเงินเหล่านี้ไปวิ่งเต้นให้ตนเองเลื่อนขั้นไปอยู่ในตำแหน่งที่สูงขึ้น

ถ้าเราปล่อยให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รับไม้ต่อจาก พล.อ.ประยุทธ์ จะมีข้าราชการน้ำดีกี่คนที่ลี้ภัย จะมีลูกหลานกี่คนที่ถูกดำเนินคดี พรรคก้าวไกล และฝ่ายค้าน เห็นว่าพอกันทีกับระบอบนี้ ไม่ต้องส่งไม้ต่อ เราไม่เอาทั้งนั้น

“เราต้องการการสนับสนุนจากประชาชน ปักธงทางความคิดไม่ให้สนับสนุนระบอบนี้มากที่สุด เราจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้ระบอบนี้สิ้นซากไป เพื่อให้ประเทศนี้ก้าวหน้า ก้าวไกล” นายรังสิมันต์ กล่าว

ขณะที่นายนิคม บุญวิเศษ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังปวงชนไทย กล่าวว่า ถ้ารัฐบาลสั่นคลอน จะเอาเวลาไหนมาช่วยเหลือประชาชนแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชนอย่างไร ในเมื่อรัฐบาลไม่มั่นคง สรุปว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ควรแก้ไข เพราะทำให้รัฐบาลมีหลายพรรคการเมือง ไม่มีเอกภาพไม่สามารถบริหารบ้านเมืองทางที่ดีได้ ตนเห็นควรแก้ไข มาตรา 272 ยกเลิก ส.ว. 250คนแต่งตั้งให้มาจากการรเลือกตั้ง

“รัฐบาลชุดนี้คงไปไม่รอด คงไม่เกินเดือน มิถุนายนจะไปไม่รอด เพราะได้ข่าวมีการกดดันให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออก แต่มีการต่อรองในเรื่องตำแหน่งอยู่ ตนเชื่อไม่นานจะมีการเปลี่ยนแปลง โดยฝ่ายค้านก็พร้อมเป็นรัฐบาล” นายนิคม กล่าว