โรงแรมแบกต้นทุนดอกเบี้ย ผลกู้เงินหมุนธุรกิจช่วงโควิด 2 ปีก่อน

โรงแรมเอราวัณ

โรงแรมยังเหนื่อย แบกต้นทุนดอกเบี้ยเงินกู้ แม้เปิดประเทศรายได้ยังไม่กลับมา เซ็นทาราปรับตัวคุมต้นทุนบุคลากร เน้นจ้างเอาต์ซอร์ซมากกว่ารับประจำ

นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย (THA) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ทั้งภาวะเงินเฟ้อ ดอกเบี้ยขาขึ้น ส่งผลกระทบโดยตรงต่อต้นทุนการบริหารจัดการที่สูงขึ้น เนื่องจาก 2 ปีที่ผ่านมา ผู้ประกอบการโรงแรมส่วนใหญ่พึ่งพาเงินกู้จากสถาบันการเงินเข้ามาหมุนเวียนเพื่อพยุงธุรกิจในวงเงินที่ค่อนข้างสูง

ขณะที่รายได้ยังกลับมาในสัดส่วนที่ค่อนข้างต่ำ เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวยังกลับมาไม่มากนัก บวกกับราคาที่ยังไม่สามารถปรับขึ้นได้ ส่งผลให้การฟื้นตัวของธุรกิจต้องใช้เวลาที่นานขึ้น

“ปัญหาตอนนี้คือความเหลื่อมล้ำของธุรกิจ เพราะจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามายังมีจำนวนไม่มากพอที่จะกระจายเข้าไปในโรงแรมทุกเซ็กเมนต์ บางแห่งเปิดแล้วมีรายได้เพียงพอสำหรับการบริหาร บางโรงแรมยังขาดทุน บางโรงแรมยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้ เนื่องจากตลาดนักท่องเที่ยวที่เคยเป็นตลาดเป้าหมายยังไม่กลับมา”

นางมาริสากล่าวด้วยว่า สถานการณ์ธุรกิจวันนี้เปลี่ยนเร็วมาก ทั้งพฤติกรรมนักท่องเที่ยว รวมถึงดีมานด์ในตลาด ผู้ประกอบการจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปรับตัวให้เร็ว ทั้งด้านกลยุทธ์การตลาด การบริหารบุคลากร รวมถึงการบริหารด้านไฟแนนซ์ เพื่อดูแลต้นทุนให้ธุรกิจยังสามารถเดินต่อไปได้ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

นอกจากนี้ยังต้องมีจุดขาย หรือความโดดเด่นที่ชัดเจน โฟกัสและให้บริการที่เฉพาะเจาะจงสำหรับลูกค้าแต่ในละกลุ่มมากยิ่งขึ้น รวมถึงต้องบริหารและให้บริการที่ยืดหยุ่นขึ้นด้วย เพื่อรักษาฐานลูกค้าเก่าและขยายฐานลูกค้าใหม่

“เซ็นทารา” ปรับแผนเอาต์ซอร์ซ

นายกันย์ ศรีสมพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่การเงิน โรงแรมเครือเซ็นทารา บมจ.โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา หรือ CENTEL กล่าวยอมรับว่า สถานการณ์ที่เป็นอยู่ขณะนี้กระทบต่อต้นทุนการดำเนินงานของธุรกิจในภาพรวม อย่างไรก็ตาม ไม่เพียงแต่ฝั่งต้นทุนที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น ฝั่งรายได้ก็ทยอยเพิ่มขึ้นด้วย โดยช่วง 5 เดือนแรกปีนี้ รายได้รวมในกลุ่มโรงแรมของเซ็นเทลสูงกว่ารายได้ทั้งปีของปี 2564 ที่ผ่านมา

“ช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา เรามีอัตราการเข้าพักโรงแรมเฉลี่ยอยู่ที่ 35% ขณะที่ปีที่ผ่านมาทั้งปี เราได้แค่ 19% และปีนี้เรายังเปิดให้บริการโรงแรมใหม่เพิ่มเติม เช่น ดูไบ, สมุย เป็นต้น ทำให้รายได้รวมปรับตัวสูงขึ้น”

นายกันย์กล่าวว่า สำหรับปัจจัยเรื่องสงครามรัสเซีย-ยูเครน ราคาน้ำมัน เงินเฟ้อ รวมถึงอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นนั้น เป็นประเด็นที่บริษัทจำเป็นต้องบริหารจัดการและรับมือให้ได้ ที่ผ่านมาบริษัทพยายามควบคุมต้นทุนและปรับตัวในหลายรูปแบบ

อาทิ ใช้เอาต์ซอร์ซแทนการจ้างบุคลากรจำนวนมากเหมือนในอดีต หาผู้เชี่ยวชาญด้านบัญชีการเงินเข้ามาดูแลส่วนไฟแนนซ์เซอร์วิสทั้งกลุ่ม จากเดิมมีบุคลากรด้านบัญชีการเงินในทุกพร็อพเพอร์ตี้ หรือพยายามใช้อีวีและโซลาร์เซลล์เข้ามาช่วยลดต้นทุนพลังงาน เป็นต้น