“กาดสวนแก้ว” ตำนานห้างฯ คู่เมืองเชียงใหม่กว่า 30 ปี ตามรอยห้างหัวเมือง

กาดสวนแก้ว
ภาพจาก เพจกาดสวนแก้ว เชียงใหม่ https://www.facebook.com/kadsuankaew/photos/5422533334471147

ปิดตำนาน 30 ปี “ห้างกาดสวนแก้ว เชียงใหม่” 1 กค. 2565 หลังโควิดพ่นพิษกระทบรายได้ จะกลับมาเปิดอีกหรือไม่ เป็นเรื่องในอนาคต

วันที่ 18 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อหลายธุรกิจในประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจค้าปลีกในเขตเมืองท่องเที่ยวที่ต้องอาศัยกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติเป็นหลัก

ไล่เรียงมาตั้งแต่การปิดตัวของ “พรอมเมนาดา” เชียงใหม่ ที่ประสบภาวะขาดทุนต่อเนื่องหลายร้อยล้านทุกปี จนเกินจะแบกรับในช่วงโควิด ก่อนประกาศปิดตัวลงเมื่อเดือน พ.ค. 2565 ที่ผ่านมา

หรือแม้กระทั่งการประกาศปิดตัว “คลังพลาซ่า” ศูนย์การค้าเก่าแก่คู่เมืองโคราช

ล่าสุดเฟซบุ๊ก “กาดสวนแก้ว เชียงใหม่” ออกมาโพสต์อำลาก่อนปิดบริการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.2565 เป็นต้นไป หลังต้องเผชิญสถานการณ์การระบาดของโควิดตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ระบุว่า นับตั้งแต่การระบาดของ Covid-19 ซึ่งถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาที่ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อศูนย์การค้ากาดสวนแก้วเป็นอย่างมาก

แม้ศูนย์การค้าจะพยายามอย่างถึงที่สุดเพื่อประคับประคองให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ แต่เนื่องจากปัญหาการระบาดของ Covid-19 ยังคงยืดเยื้อ

ทางศูนย์การค้าจึงมีความจำเป็นต้องหยุดดำเนินการเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป เพื่อรอให้สถานการณ์ต่าง ๆ คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น

ทั้งนี้การปิดบริการชั่วคราวดังกล่าว ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะกินระยะเวลานานขนาดไหน แต่แหล่งข่าวจากเซ็นทรัล ระบุกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า มีการปิดบริการครั้งนี้ เป็นผลจากการระบาดของโควิด-19 จริงหลังพยายามประคองมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนอนาคตจะกลับมาเปิดบริการเมื่อไหร่ หรือรูปแบบไหน ยังเป็นสิ่งที่ต้องประเมินสถานการณ์ก่อน และยังไม่ทราบวันเวลาของการกลับมา

กาดสวนแก้ว

ทั้งนี้ที่ผ่านมาศูนย์การค้ากาดสวนแก้ว เชียงใหม่ ถูกลือหนาหูถึงการปิดตัวตั้งแต่ช่วงปี 2561 แต่ก็ยังสามารถฝ่ามรสุมมาได้

ก่อนที่ในปี 2563 ที่ผ่านมาหลังบริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด เข้าปรับโฉมโมเดลใหม่เป็นห้างเซ็นทรัล เอาต์เล็ต  (CENTRAL OUTLET) ที่ศูนย์การค้ากาดสวนแก้วขึ้น ด้วยต้องการยกเครื่องพร้อมขนทัพเเบรนด์เนมเอาใจขาช้อปเต็มที่ แต่แล้วสถานการณ์การระบาดของโควิดก็ทำให้ต้องปิดกิจการชั่วคราวลง

ขณะที่เฟซบุ๊กเพจบัญชีชื่อ กาดสวนแก้ว เชียงใหม่ เผยภาพบรรยากาศในห้องวันนี้ (18 มิ.ย.) ยังมีผู้คนมาใช้บริการและร่วมรำลึกความหลังห้างฯ ที่มีตำนานในเขตภาคเหนือแห่งนี้

เพจกาดสวนแก้ว