“คลังพลาซ่า” โคราชวิกฤต พลิกที่ห้างกลางเมือง 30 ไร่ให้เช่า

คลังพลาซ่า โคราช

การประกาศปิด “ห้างสรรพสินค้าคลังพลาซ่า” สาขาถนนอัษฎางค์อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2565 ของ “บริษัท คลังพลาซ่า จำกัด” ได้สร้างความตกใจให้ชาวโคราชไม่น้อย จากที่ก่อนหน้านี้ได้ประกาศปิดห้างสรรพสินค้าคลังพลาซ่า สาขาถนนจอมสุรางค์ไปแล้วเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2564 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และปัญหาเศรษฐกิจซบเซา พร้อมปรับแผนธุรกิจใหม่

36 ปีห้างแห่งแรกในอีสาน

คลังพลาซ่าถือเป็นตำนานห้างสรรพสินค้าแห่งแรกของชาวอีสานและชาวโคราชที่ยาวนานกว่า 36 ปี ภายใต้การบริหารงานของคนท้องถิ่นตระกูล “มานะศิลป์” มีทั้งหมด 3 สาขา ประกอบด้วย สาขาถนนอัษฎางค์ สาขาถนนจอมสุรางค์ และคลังวิลล่า ถนนสุรนารายณ์ ที่ผ่านมายืนหยัดฝ่าฟันวิกฤตต่าง ๆ มาจนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะการสู้ศึกการตลาดอย่างรุนแรงกับ 3 ห้างยักษ์ใหญ่จากส่วนกลาง ทั้งเดอะมอลล์ นครราชสีมา, Terminal 21 Korat และเซ็นทรัลพลาซา โคราช

โดยคลังพลาซ่าแห่งแรกเปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2501 เริ่มจากรุ่นพ่อ คือ นายไพศาล มานะศิลป์ เริ่มต้นทำธุรกิจจำหน่ายอุปกรณ์การเรียนการสอน ชื่อ “คลังวิทยา” ตั้งอยู่ข้างวัดพายัพ พระอารามหลวง ธุรกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว และในปี 2519 ได้ขยายกิจการเป็น “คลังวิทยาดีพาร์ทเม้นท์สโตร์” จนกลายมาเป็นห้างสรรพสินค้า “คลังพลาซ่า”

ถือเป็นห้างแห่งแรกของภาคอีสาน ตั้งอยู่บนถนนอัษฎางค์ เมื่อปี 2529 และเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2534 ได้เพิ่มสาขา 2 คือ “คลังพลาซ่า ถนนจอมสุรางค์ยาตร” ตั้งอยู่เยื้องลานย่าโม ใจกลางเมืองโคราช ถือเป็นห้างสรรพสินค้าที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดในภาคอีสานในตอนนั้น ซึ่งได้รับการตอบรับจากชาวโคราชและคนอีสานเป็นอย่างดี

ต่อมาปี 2553 ได้ขยายสาขาเพิ่ม “คลังวิลล่า ถนนสุรนารายณ์” เป็นสาขาที่ 3 ตั้งอยู่บนถนนสุรนารายณ์

ทุ่มรีโนเวตสู้ศึก 3 ห้างยักษ์

ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงของธุรกิจค้าปลีก ในปี 2557 ได้ทุ่มเงินกว่า 1,200 ล้านบาท ปรับโฉมรีโนเวต “คลังพลาซ่า สาขาจอมสุรางค์ยาตร” ทุกชั้นทุกแผนกครั้งใหญ่ในรอบ 20 ปี แต่ด้วยภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา เพราะโควิดระบาด 3 ระลอก และการแข่งขันในพื้นที่ที่รุนแรง “คลังพลาซ่า สาขาจอมสุรางค์” จึงต้องปิดให้บริการไปเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2564

เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 65 คลังพลาซ่าได้พลิกวิกฤตโดยนำพื้นที่คลังพลาซ่า สาขาจอมสุรางค์ มาทำเป็นอาคารอเนกประสงค์เพื่อการเรียนรู้ ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่เกี่ยวกับทางด้านการศึกษา กีฬา เเละกลุ่มเทคโนโลยี โรงเรียนสอนพิเศษ สำนักงานให้เช่า รวมถึงร้านค้าต่าง ๆ ฯลฯ ซึ่งอยู่ระหว่างการวางแผนร่วมลงทุนกับกลุ่มทุนสิงคโปร์ ภายใต้ชื่อ “ARPAYA อาภาญา”

โควิด-ศก.ซบกระทบหนัก

ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2565 นายไพรัตน์ มานะศิลป์ รองประธานกรรมการผู้จัดการ บริษัท คลังพลาซ่า จำกัด ได้ออกหนังสือแจ้งพนักงานอย่างเป็นทางการถึงการปิดให้บริการห้างสรรพสินค้า “คลังพลาซ่าสาขาอัษฎางค์” โดยระบุว่า เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโดยรวมมีการชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจการค้าโลก ประกอบกับวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งแต่ปลายปี 2562 ถึงปัจจุบัน และมีแนวโน้มว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะมีความยากลำบากมากขึ้นจากสงครามและมาตรการคว่ำบาตร

“ส่งผลต่อธุรกิจค้าปลีกและศูนย์การค้าเป็นอย่างมาก บริษัท คลังพลาซ่า จำกัด ได้พยายามทุกวิถีทางเพื่อประคับประคองสถานการณ์ แต่จากระยะเวลาที่ยาวนาน บริษัทประสบภาวะขาดทุนสะสมมาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันสถานการณ์อยู่ในภาวะวิกฤต ขาดสภาพคล่องทางการเงินในการดำเนินธุรกิจ คณะผู้บริหารได้พิจารณาเห็นว่า มีความจำเป็นต้องปิดการให้บริการห้างสรรพสินค้าคลังพลาซ่าและเลิกจ้างพนักงาน ตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป”

ไพรัตน์ มานะศิลป์

นายไพรัตน์ มานะศิลป์ รองประธานกรรมการ บริษัท คลังพลาซ่า จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การตัดสินใจประกาศปิดห้างสรรพสินค้าคลังพลาซ่า สาขาอัษฎางค์ หรือ “คลังเก่า” เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาต่อเนื่อง ประกอบกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่ปลายปี 2562 มาถึงปัจจุบัน ทำให้บริษัทขาดทุนสะสม และขาดสภาพคล่องทางการเงินจนตกอยู่ในภาวะวิกฤต แบกรับภาระไม่ไหว

แม้กระทั่งค่าไฟฟ้าต้องจ่ายเดือนละกว่า 6 แสนบาท และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ อีกจำนวนมาก จึงตัดสินใจปิดให้บริการคลังเก่า ซึ่งได้แจ้งให้พนักงานทราบล่วงหน้าแล้ว และพร้อมที่จะดูแลพนักงานกว่า 100 คนตามกฎหมายแรงงานทุกอย่าง

พลิกพื้นที่ 3 สาขาเปิดให้เช่า

นายไพรัตน์กล่าวต่อไปว่า หลังปิดให้บริการ ได้วางแผนจะเปิดให้เช่าพื้นที่อาคารคลังพลาซ่าแก่ผู้ประกอบการหรือนักลงทุน โดยจะเปิดให้เช่าจำนวน 3 ชั้น รวมพื้นที่ 8,000 ตารางเมตร หรือจะแยกเช่าพื้นที่ส่วนใดส่วนหนึ่งก็ได้ โดยอาคารคลังพลาซ่าเป็นทรัพย์สินสร้างบนที่ดินของตระกูลมานะศิลป์

ส่วนสาขาจอมสุรางค์ยาตร เปลี่ยนโฉมเป็น “ARPAYA อาภาญา” มีน้องสาวของตนเป็นผู้ดำเนินธุรกิจทั้งหมด ส่วนตนเป็นเพียงที่ปรึกษาเท่านั้น สำหรับห้างคลังวิลล่า ถนนสุรนารายณ์ สาขาที่ 3 ตอนนี้ยังเปิดให้บริการเหมือนเดิม เพราะรูปแบบการบริหารสาขานี้เป็นรูปแบบใหม่ เป็นคอมมิวนิตี้มอลล์ แตกต่างจาก 2 สาขาที่ปิดให้บริการ ซึ่งคลังวิลล่า สุรนารายณ์ มีผู้เช่าพื้นที่อยู่หลายราย สาขานี้ยังสามารถเลี้ยงตัวเองได้อยู่

ส่วนโปรเจ็กต์ใหม่ สาขา 4 ห้าง “คลังสเตชั่น” ที่เตรียมลงทุนกว่า 750 ล้านบาท ได้ทำสัญญาเช่าที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทยจำนวน 14 ไร่ครึ่ง ระยะเวลา 30 ปีเรียบร้อยแล้ว อยู่บริเวณ 5 แยกหัวรถไฟ กลางเมืองนครราชสีมา โครงการนี้ยังดำเนินการต่อ แต่ต้องชะลอโครงการไว้ก่อน หลังจากก่อสร้างโครงสร้างของอาคารหลักไปแล้วประมาณ 40% ยังไม่พับโครงการ แต่รอดูสถานการณ์และโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ และรถไฟความเร็วสูงที่จะผ่านพื้นที่ก่อสร้างสาขา 4 ที่ชัดเจนอีกครั้ง

“หากมีห้างใหญ่อย่างบิ๊กซี โลตัส หรือวิชโก้ จะมาขอเช่าทำซูเปอร์มาร์เก็ต หรือเช่าห้างทั้ง 3 สาขา คลังเก่า มีพื้นที่ 6-7 ไร่-คลังวิลล่า มีพื้นที่ 5 ไร่ และคลังสเตชั่น 14 ไร่ครึ่ง ซึ่งเป็นโปรเจ็กต์ เริ่มก่อสร้างเราก็พร้อมเปิดให้เช่าทั้งหมด เพราะห้างคลังพลาซ่าอัษฎางค์ และคลังวิลล่า ถนนสุรนารายณ์ ที่ดินเป็นของเราเอง นอกจากนี้เรายังมีที่ดินบริเวณริมถนนที่เป็นตึกอีก 3 ไร่ พร้อมให้เช่า รวมๆ เราพื้นที่ทั้งหมดที่ประมาณเกืือบ 30 ไร่”