นายกฯอังกฤษ บอริส จอห์นสัน ลาออกจากตำแหน่ง แต่อยู่รักษาการถึง ต.ค.นี้

Boris Johnson
REUTERS/John Sibley TPX IMAGES OF THE DAY

นายกรัฐมนตรีอังกฤษ บอริส จอห์นสัน ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม และมีแผนจะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังจากมีกระแสกดดันมาตลอด 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พร้อมการประกาศลาออกของรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงกว่า 40 คน

วันที่ 7 กรกฎาคม 2565 บลูมเบิร์ก รายงาน นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังมีรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงลาออก อย่างไรก็ตาม เขาจะทำหน้าที่รักษาการจนถึงเดือน ต.ค. นี้ เมื่อได้ผู้นำคนใหม่ของอังกฤษ

ก่อนหน้านี้ อ้างอิงเจ้าหน้าที่ระดับสูงในระดับอังกฤษ ระบุว่า นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรี มีแผนลาออกจากตำแหน่ง หลังจากเมื่อวานถึงวันนี้ มีรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของฝ่ายบริหาร ลาออกไปแล้ว 1 ใน 3

พร้อมกับอัพเดต สถานะทีมรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจอห์นสันล่าสุด พบว่า มีรัฐมนตรีลาออก ประกอบด้วย ริชิ สุนัค รัฐมนตรีคลัง, ซาจิด จาวิด รัฐมนตรีสาธารณสุข , แบรนดอน ลูอิส เลขาธิการของไอร์แลนด์เหนือ, ไซมอน ฮาร์ต รัฐมนตรีเวลส์ และ มิเชล ดันแลน รัฐมนตรีศึกษา

ส่วน ไมเคิล โกฟ เลขานุการ ถูกไล่ออก

ขณะที่ ผู้ที่ยังอยู่ในตำแหน่ง ได้แก่ ลิซ ทรัส รัฐมนตรีต่างประเทศ, ปรีติ ปาเตล รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย และ โดมินิก ราบ รัฐมนตรียุติธรรม

ส่วน บีบีซี รายงานว่า ในวันนี้ นายจอห์นสันจะลาออกจากตำแหน่งผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยม และจะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไปจนถึงฤดูใบไม้ร่วง

บีบีซี เกาะติดสถานการณ์นี้รายงานว่า นายบอริส จอห์นสันกำลังต่อสู้เพื่ออยู่ตำแหน่งผู้นำแม้ว่าการสนับสนุนของเขาจะลดลง โดยมีผู้สนับสนุนเขาหลายคน อาทิ ปรีติ ปาเตล และ แกรนท์ ชาปส์ ที่เรียกร้องให้เขาลาออกจากตำแหน่งตั้งแต่เมื่อวาน (6 ก.ค.)


ทั้งนี้ หลังจากนายจอห์นสันได้ไล่ไมเคิล โกฟ เลขานุการออกจากตำแหน่งเมื่อวานนี้ (6 ก.ค.) โดยแหล่งข่าวในทำเนียบนายกรัฐมนตรี เรียกเขาว่า “งู” หลังจากมีรัฐมนตรีและผู้ช่วยกว่า 40 คน ลาออก ในช่วงเวลา 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา