ประคองเศรษฐกิจฝ่าความเสี่ยง

ขณะที่การเมืองในสภากำลังร้อนแรง วันที่ 24-26 กุมภาพันธ์นี้พรรคฝ่ายค้านจะเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กับ 5 รัฐมนตรี ส่วนนอกสภาปัญหาเศรษฐกิจหลายเรื่องยังแก้ไม่ได้ รัฐบาลจึงเผชิญแรงกดดันยิ่งกว่าเกมการเมืองในสภา

โดยเฉพาะไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่จากเมืองอู่ฮั่นที่แพร่ระบาดไปทั่วโลก ทำให้เศรษฐกิจทั้งภายในและนอกประเทศยิ่งย่ำแย่หนัก เพราะนอกจากการท่องเที่ยว การเดินทางจะหยุดชะงักธุรกิจ กระทบรายได้ภาคท่องเที่ยวทั้งระบบแล้ว ยังส่งผลด้านจิตวิทยาทำให้ความเชื่อมั่นลดน้อยลง

ในส่วนของไทย เวลานี้ตัวแปรใหม่ไวรัสอู่ฮั่นมาซ้ำเติม ฉุดเศรษฐกิจที่สะดุดขับเคลื่อนได้ไม่เต็มที่จากที่ภาคส่งออกมีปัญหา การลงทุนภาครัฐและเอกชนชะลอดำดิ่งลงอีก แถมปีนี้ร้อนแล้งขาดแคลนน้ำมีแนวโน้มรุนแรง เท่ากับเจอมรสุมรุมรอบด้าน

มาตรการช่วยเหลือเยียวยาเพื่อลดผลกระทบผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบเมื่อ 4 ก.พ. กับมติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่ปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% จาก 1.25% เหลือ 1.00% เพื่อหนุนสภาพคล่องและการปรับโครงสร้างหนี้ จึงออกมาถูกจังหวะ น่าจะบรรเทาความเดือดร้อนได้ระดับหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ระยะต่อไปรัฐอาจต้องมีมาตรการช่วยเหลืออื่นเพิ่มเติม หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น และภาคการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบรุนแรงกว่านี้ เพราะคาดการณ์ไม่ได้ว่ากว่าวิกฤตไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่จะคลี่คลาย จะกินระยะเวลายาวนานแค่ไหน

Advertisment

จึงต้องกระตุ้นเตือนทุกภาคส่วนให้ตั้งการ์ดระมัดระวังการแพร่ระบาด ด้วยการสร้างความรู้ความเข้าใจให้คนไทยตระหนักในการดูแลรักษาสุขภาพ และปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขเพื่อป้องกันสกัดความเสี่ยงจากการติดเชื้อ

ขณะเดียวกัน ภายใต้สถานการณ์ไม่ปกติ พิษไวรัสโคโรน่า 2019 ลามจากธุรกิจท่องเที่ยวสู่ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องในวงกว้างมากขึ้น จำนวนนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะลูกค้าจีนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยมีแนวโน้มลดลง เช่นเดียวกับรายได้ที่จะปรับลดลงด้วย กระทบต่อเนื่องถึงธุรกิจการค้า ภาคอุตสาหกรรม และการลงทุนในภาพรวม

ทุกฝ่ายจึงต้องช่วยกันประคับประคองให้ผ่านพ้นช่วงเวลาที่สุ่มเสี่ยงและอันตราย ขณะที่รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งรับมือและแก้โจทย์ที่ท้าทาย บริหารจัดการอย่างไรให้ประเทศ รวมทั้งเศรษฐกิจไทยขับเคลื่อนต่อไปได้โดยเร็วที่สุด