“ประชาชาติธุรกิจ” ก้าวสู่ปีที่ 44

บทบรรณาธิการ

โอกาสและความท้าทายในยุคดิจิทัลเปลี่ยนไป หลังการระบาดของไวรัสโควิด-19 แพร่กระจายทั่วโลก ทุกภาคส่วนต้องปรับตัว เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทั้งการทำงาน ใช้ชีวิตประจำวัน ในอัตราเร่งยิ่งกว่าการฝ่าพายุ disruption หากไม่ปรับเปลี่ยนไม่ใช่แค่ถูกทิ้งไว้ข้างหลัง แต่เสี่ยงทั้งชีวิต สุขภาพอนามัย

29 พ.ค. 2563 ขวบปีที่ 43 ก้าวสู่ปีที่ 44 ของ “ประชาชาติธุรกิจ” ในปีนี้ ต่างจากปีก่อน ๆ เพราะอยู่ในช่วงที่ทั่วโลกกำลังเผชิญวิกฤตครั้งร้ายแรง ทุกประเทศต้องตั้งการ์ดสูงป้องกันการติดเชื้อโควิดท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงด้วยแรงกดดันจากโรคร้าย ซึ่งส่งผลกระทบต่อเนื่องรุนแรงทั้งวิถีชีวิต การดำเนินธุรกิจ กิจกรรมทางเศรษฐกิจ หลายประเทศประกาศล็อกดาวน์ ปิดเมือง สั่งปิดสถานประกอบการ อาคารสถานที่ที่มีความเสี่ยงชั่วคราว ถึงตอนนี้แม้สถานการณ์คลี่คลาย แต่ยังไม่อาจวางใจได้

เท่ากับโควิด-19 นำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ระดับบุคคล องค์กร จนถึงระดับประเทศ ในลักษณะเป็นปฏิกิริยาเร่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม รูปแบบการใช้ชีวิต การทำงาน การทำธุรกิจ เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะส่งผลต่อเนื่องทั้งด้านบวกและลบ แนวโน้มต่อจากนี้ทุกอย่างจะเปลี่ยนไปไม่เหมือนในอดีต

อย่างไรก็ตาม ทุกบริบทการปรับเปลี่ยน ทุกความเคลื่อนไหวด้านเศรษฐกิจ ธุรกิจ การลงทุน การค้า ส่งออก ท่องเที่ยว รวมทั้งสถานการณ์โควิด “ประชาชาติธุรกิจ” หนังสือพิมพ์เศรษฐกิจฉบับแรกของประเทศ “ประชาชาติธุรกิจออนไลน์” หรือ www.prachachat.net พร้อมนำเสนอทุกเรื่องราวเจาะลึก รอบด้าน ด้วยความเที่ยงตรง รวดเร็ว และเป็นกลาง

ภายใต้ข้อจำกัดของสถานการณ์ขณะนี้ แม้ต้องปรับเปลี่ยนเวทีสัมมนาใหญ่ในวาระครบรอบปีที่ 43 ก้าวสู่ปีที่ 44 เป็น “Prachachat Live Forum Week” ทาง “Facebook Live Prachachat” ในหัวข้อ RESTART เศรษฐกิจไทย New Chapter, New Business, New Frontier แต่ได้รวบรวมสุดยอด CEO มาร่วมรีสตาร์ตธุรกิจเศรษฐกิจไทย เป็นอาหารสมองมื้อใหญ่ ตั้งแต่ 25-29 พ.ค.ต่อเนื่องตลอดสัปดาห์

ขณะเดียวกัน ในห้วงเวลาแห่งการปรับเปลี่ยน ที่โลกทั้งโลกก้าวสู่ new normal เศรษฐกิจ ธุรกิจ มาตรฐานวิถีชีวิตใหม่ มาแทนที่วิถีแบบอดีต “ประชาชาติธุรกิจ” ยังพร้อมทำงานหนัก นำเสนอข้อมูลข่าวสาร สถานการณ์ความเคลื่อนไหวทั้งภายในและนอกประเทศเหมือนที่เคยทำมาอย่างต่อเนื่อง

โดยเฉพาะการส่งสัญญาณ “เตือนคุณล่วงหน้า ทุกคำ ทุกข่าว” เข้มข้นยิ่งกว่าเดิม เพื่อท่านผู้อ่านและผู้มีอุปการคุณจะได้ไม่พลาดเหตุการณ์สำคัญ ๆ รวมทั้งสร้างภูมิคุ้มกันในวันที่โลกเปลี่ยน จากสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 ที่จะดิสรัปต์ทุกสิ่ง