เปิดแคมป์ก่อสร้าง

คอลัมน์ สามัญสำนึก
เมตตา ทับทิม

ข้อมูล ณ 3 สิงหาคม 2564 ผู้ติดเชื้อใหม่ 18,901 คน หายป่วย 18,590 คน

จะเกินเลยไปไหมถ้าจะบอกว่าสถิติของ ศบค.มหัศจรรย์หนักมาก ตัวเลขนี้อธิบายง่าย ๆ ว่า ติด 100% หายป่วยก็ 100%

ก่อนหน้านี้ไม่นาน “เศรษฐา ทวีสิน” ซีอีโอแสนสิริ ตั้งข้อสังเกตหลายครั้งว่าสถานการณ์โควิดต้องดูจิ๊กซอว์หลายตัว หนึ่งในนั้นคือข้อมูล “ผู้ติดเชื้อใหม่” เปรียบเทียบกับ “ผู้หายป่วย”

ถ้าอยากวัดดีกรีว่าสถานการณ์รุนแรงแค่ไหนก็ให้ดูสองตัวเลขนี้จับมาชนกัน หยิบตัวเลข ณ 26 กรกฎาคม 2564 ผู้ติดเชื้อใหม่ 15,376 คน หายป่วย 6,782 คน เท่ากับผู้ติดเชื้อใหม่ 100% หายป่วย 44.3%

ประเทศไทยใช้เวลา 8 วัน สามารถพลิกสถานการณ์โควิดจากเคยหายป่วยเฉลี่ยต่ำกว่า 50% ของผู้ติดเชื้อใหม่ ดึงเส้นกราฟหายป่วยขึ้นมา 100% ได้ ต้องบอกว่าเป็นข่าวดีประเทศไทย

ถึงแม้จะมี question mark ติดปลายนวมบ้างประปรายว่าเป็นยอดหายป่วยตามธรรมชาติของการรักษา หรือเป็นการเร่งเคลียร์ผู้ป่วยโควิดให้เร็วขึ้น โดยอาจยังไม่หายป่วยร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ให้กลับบ้านไปทำ HI-home isolation ต่อที่บ้านใครบ้านมัน

ประเด็นนี้ขอความกรุณาทัวร์อย่าลงนะคะ มีคนฝากคำถามขึ้นมาลอย ๆ ค่ะ

กลับมาดูคลัสเตอร์โควิดในแคมป์คนงานก่อสร้าง เพิ่งจะมีข่าวดีหลังจากถูกสั่งหยุดทำงานก่อสร้างเด็ดขาด 30 วันล่าสุด 1 สิงหาคม 2564 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ลงนามคำสั่งขยายล็อกดาวน์เพิ่ม 1 เดือนแต่ปลดล็อกแคมป์ก่อสร้าง

จะเห็นว่าไตรมาส 3/64 เดิมพันสูงมาก เวลา 3 เดือนถูกล็อกดาวน์ไปแล้ว 2 เดือน เป็นสิ่งที่ภาคประชาชนต้องให้ความร่วมมืออย่างเข้มแข็ง “กินร้อน-ช้อนกู-อยู่ห่างไกล 2 เมตร”

แล้วมาลุ้นว่าเดือนกันยายน 2564 สถานการณ์โควิดจะดีขึ้นหรือไม่ จะถูกล็อกดาวน์ยืดเยื้อเต็มไตรมาสเลยหรือไม่

ซึ่งรัฐบาลปลดล็อกแบบมีเงื่อนไข แคมป์คนงานต้องทำ Bubble and Seal ยกระดับควบคุมโควิดอย่างเข้มข้น เพื่อแยก “น้ำดี VS น้ำเสีย” ออกจากกัน แยก “แคมป์สะอาด-แคมป์สกปรก” ออกจากกัน ถ้ายังมีคลัสเตอร์ในแคมป์ก็ต้องปิดเด็ดขาด

แต่ถ้าคลัสเตอร์โควิดในแคมป์ก่อสร้างเบาบางลง ก็ต้องเปิดโอกาสให้ทำงานก่อสร้างได้ เพราะไซต์ก่อสร้างถือเป็น “ต้นน้ำ” ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ หากเดินหน้าก่อสร้างได้ก็จะส่งต่อไปกลางน้ำ-ปลายน้ำ การใช้วัสดุก่อสร้าง วัสดุตกแต่ง เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า การส่งมอบให้กับผู้ซื้อบ้าน ถึงตอนนั้นวัฏจักรธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้ วงจรเศรษฐกิจ-กำลังซื้อก็ยังทำหน้าที่ต่อไปได้

อย่าลืมว่าที่อยู่อาศัยเป็นปัจจัย 4 เศรษฐกิจจะตกต่ำแค่ไหนคนก็ยังมีดีมานด์ซื้อบ้านอยู่ตลอดเวลา

การปลดล็อกให้แคมป์ก่อสร้างทำ Bubble&Seal แต่ยังทำงานก่อสร้างได้ ถือเป็นภาระรับผิดชอบร่วมกันระหว่างรัฐกับเอกชน

จุดที่น่าเป็นห่วงอยู่ที่ไซต์ก่อสร้างขนาดเล็ก คนงาน 10-50 คนบวกลบ มีคนบอกว่าน่าจะมีเป็นพันแห่งเฉพาะพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ซึ่งก่อนหน้านี้ “พี่กบ-วรวุฒิ กาญจนกูล” นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ก็ออกมาขอร้องรัฐบาลให้ทำงานก่อสร้างได้

นาทีนี้คุณได้รับสิทธินั้นแล้ว จงใช้อย่างทะนุถนอม มีผู้หลักผู้ใหญ่วงการอสังหาฯฝากกราบเรียนแคมป์ก่อสร้างไซต์เล็ก-ไซต์จิ๋วทั้งหลายว่าอย่าปล่อยให้มีคลัสเตอร์โควิดเกิดซ้ำรอยอีกเด็ดขาด รัฐบาล ศบค.ทีมคุณหมอเขารอเงื้อดาบลงทัณฑ์อยู่

พร้อมกับฝากกราบเรียนถึงรัฐบาล การปิดแคมป์โดยห้ามก่อสร้างเด็ดขาด ถ้าห้ามแค่ 1 เดือนยังพอกลับตัวเร่งงานเพื่อส่งมอบงวดรับเหมาเบิกเงินจากเจ้าของโครงการ หรือเร่งก่อสร้างเพื่อส่งมอบให้ลูกค้าโอนกรรมสิทธิ์ทัน บริษัทมีรายได้โอนรัฐบาลก็มีรายได้ภาษี

แต่ถ้าจะมี worst case ถึงขนาดสั่งห้ามก่อสร้างเต็มไตรมาส ดีเวลอปเปอร์ท็อปแบรนด์ในประเทศพูดเบา ๆ ว่า ตัวใครตัวมันครับ