ยุติบทบาท Thailand Pass ไปต่อไม่ได้ ยกเลิก 1 มิถุนายนนี้

ไทยแลนด์พาส
คอลัมน์ : ชั้น 5 ประชาชาติ 
ผู้เขียน : ณัฏฐ์พิชญ์ วงษ์สง่า

อะไรที่ถึงทางตัน ไปต่อไม่ได้ ก็ต้องถอย !

นับเป็นข่าวดีของคนท่องเที่ยวที่กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ประกาศว่าจะเสนอให้รัฐบาลยกเลิก Thailand Pass ในวันที่ 1 มิถุนายน 2565 นี้

แม้จะมีไทม์ไลน์ที่ชัดเจน แต่หลายคนยังมองว่า “ช้า” เกินไป เพราะประเทศอื่น ๆ ปลดล็อกมาตรการเข้าประเทศกันหมดแล้ว และหากสามารถทำได้ภายในเดือนเมษายนนี้ยิ่งเป็นปัจจัยบวกที่ดี หรือช้าสุด ๆ ก็ไม่ควรเกิน 1 พฤษภาคมนี้

เพราะยิ่ง “ช้า” ประเทศจะยิ่งเสีย “โอกาส” และยิ่ง “เสียหาย”

ผู้เขียนมีโอกาสได้พูดคุยกับ “ชำนาญ ศรีสวัสดิ์” ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เขาเล่าว่านักท่องเที่ยวจำนวนมากสะท้อนว่า พวกเขาสนใจอยากมาเที่ยวประเทศไทยมาก แต่เงื่อนไขและมาตรการเข้าประเทศของไทยซับซ้อนและยุ่งยากมากเกินไป

นักท่องเที่ยวจำนวนมากเจอปัญหาว่า ถึงวันเดินทางแล้วยังไม่ได้รับอนุมัติ QR code จากระบบ Thailand Pass

เสียงจากนักท่องเที่ยวดังกล่าวนี้สะท้อนชัดเจนว่า ระบบ Thailand Pass ไม่ได้ตอบโจทย์เรื่องการใช้งานเลย

ประเด็นปัญหาของ Thailand Pass และ Thailand Pass Hotel นี้ ผู้เขียนเคยเขียนถึงไปแล้วหลายครั้ง พร้อมสะท้อนปัญหาถึงความไม่พร้อม และความไม่สมบูรณ์ของระบบมาอย่างต่อเนื่อง

เพราะนับตั้งแต่นำระบบนี้มาใช้ ก็มีเสียงบ่นและข้อร้องเรียนเรื่องการใช้งานอย่างมาก

และไม่เพียงแค่ปัญหาในด้านการใช้งานเท่านั้น แต่ดูเหมือนว่าตัว Thailand Pass เองก็ตกอยู่ในภาวะถึง “ทางตัน” ของตัวเองเช่นกัน

กระทั่งวันนี้ ผ่านไปแล้ว 2 เดือนเต็ม ก็ยังตอบสังคมไม่ได้ว่า การเชื่อมต่อระบบหลังบ้านของ Thailand Pass Hotel กับ Thailand Pass ที่เริ่มให้บริการมาตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ อย่างไร

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งเอกชนผู้พัฒนาระบบ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สํานักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. และกระทรวงการต่างประเทศ ต่างกลืนไม่เข้าคายไม่ออก และหาทางออกของปัญหาไม่ได้

ทุกวันนี้ “ฝืนยิ้ม” กัดลิ้นตัวเองตอบสังคมว่าระบบได้รับการตอบรับที่ดี ทั้ง ๆ ที่ในความเป็นจริงนั้อยู่ในภาวะ “ถอยก็ไม่ได้ เดินต่อก็ลำบาก นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ยี้”

การยกเลิก Thailand Pass 1 มิถุนายนนี้ อาจช่วย “ยุติ” บางปัญหาลงได้ แต่สำหรับประเด็นของกฎหมายนั้นจะยังคงมีการไล่เช็กบิลย้อนหลังหรือไม่ ต้องจับตาดูกันต่อไป