ลุ้น “ภูเก็ต” เจ้าภาพ จัดงาน “เอ็กซ์โป 2028”

เอ็กซ์โป 2028
คอลัมน์ : ชั้น 5 ประชาชาติ
ผู้เขียน : ณัฏฐ์พิชญ์ วงษ์สง่า
[email protected]

รัฐบาลโดย “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงนามในหนังสือเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน “Specialised Expo” ภายใต้ลิขสิทธิ์ของ Bureau International des Expositions (BIE) ณ จังหวัดภูเก็ต ภายใต้ชื่องาน EXPO 2028-Phuket, Thailand ไปตั้งแต่ปลายปี 2564

และ ครม.ก็ได้อนุมัติกรอบวงเงินงบประมาณ 4,180 ล้านบาท สำหรับการจัดงานครั้งนี้ พร้อมทั้งยื่นหนังสือเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดงานไปแล้ว

โดยประเมินว่า ภูเก็ตและประเทศไทยจะได้รับประโยชน์ในทุกมิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม นวัตกรรม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วัฒนธรรม การท่องเที่ยว

เป็นโอกาสของประเทศไทยบนเวทีระดับโลก และกระตุ้นให้ภูเก็ตเติบโตทั้งในด้านโครงสร้างพื้นฐาน เศรษฐกิจ การเดินทางท่องเที่ยว ฯลฯ และนำรายได้เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของภูเก็ต จังหวัดใกล้เคียง และประเทศไทย

โดยได้นำเสนอความพร้อมของประเทศไทยต่อที่ประชุมใหญ่สามัญของ BIE เมื่อ 20 มิถุนายน 2565 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยเสนอให้ใช้พื้นที่ ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ประมาณ 140 ไร่ เป็นพื้นที่จัดงาน เพื่อพัฒนาเป็นศูนย์บริการด้านการแพทย์และสาธารณสุขครบวงจรในระดับนานาชาติในอนาคต

ภายใต้แนวคิด “Future of Life : Living in Harmony, Sharing Prosperity” หรือ “ชีวิตแห่งอนาคต แบ่งปันความรุ่งเรือง อยู่ร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว” โดยกำหนดจัดงานระหว่าง 20 มีนาคม-17 มิถุนายน 2571 หรือในอีก 6 ปีข้างหน้า

และคาดหวังว่า งานดังกล่าวจะดึงดูดผู้ร่วมงานจากทั่วโลกได้ถึง 7 ล้านคน สร้างรายได้ราว 50,000 ล้านบาท

ซึ่งนอกจากจังหวัดภูเก็ต ประเทศไทยแล้ว ยังมีอีก 4 ประเทศที่ได้เสนอตัวแข่งขันเป็นเจ้าภาพจัดงานเช่นกัน ได้แก่ มลรัฐมินนิโซตา สหรัฐอเมริกา, กรุงเบลเกรด เซอร์เบีย, เมืองมาลากา สเปน และเมืองซานคาร์ลอสเดอบาริโลเซ อาร์เจนตินา

ล่าสุดเมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา คณะกรรมการ BIE จำนวน 9 คน ได้เดินทางมาสำรวจความพร้อมและความเหมาะสมในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน เอ็กซ์โป 2028 ของไทย ที่กรุงเทพฯ และภูเก็ต ซึ่งเป็นประเทศแรกที่คณะกรรมการ BIE ลงพื้นที่สำรวจความพร้อม

ผู้เขียนมีโอกาสได้ร่วมพูดคุยกับ “อแลง แบร์เช่” ประธาน BIE และ “ดิมิทรี เคอเค้นเซส” เลขาธิการ BIE หลังจากที่ได้สำรวจพื้นที่ ทั้ง 2 ท่านบอกว่า พึงพอใจอย่างมาก โดยภูเก็ตและประเทศไทยมีความพร้อมและตอบข้อซักถามได้ชัดเจนในทุกมิติ

โดยคอนเซ็ปต์ของการจัดงานก็เป็นโครงการที่มีประโยชน์ และมีแนวคิดในการจัดงานที่ดี ตรงกับความสนใจของคนทั่วโลก

ขณะที่ “ณรงค์ วุ่นซิ้ว” ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตบอกว่า รู้สึกดีใจที่คณะกรรมการ BIE พึงพอใจ จึงเชื่อว่า “ภูเก็ต” น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด

มาร่วมลุ้นให้ “ภูเก็ต” ได้รับการคัดเลือกให้เป็นสถานที่จัดงาน “Specialised Expo” หรืองาน “เอ็กซ์โป 2028” ไปด้วยกันนะคะ !