ไทยออยล์ สร้างอาชีพช่วยผู้พิการทางหู เป็นบาริสต้าที่คาเฟ่ อเมซอน

ผู้พิการทางหูเป็นบาริสต้าที่คาเฟ่ อเมซอน

โครงการ Café Amazon for Chance เป็นการพัฒนาโครงการวิสาหกิจเพื่อสังคม มีการจ้างงานผู้พิการทางการได้ยินที่มีความพร้อมและทักษะที่จะก้าวขึ้นมาเป็นบาริสต้าประจำร้าน

วันที่ 12 กันยายน 2565 บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือโออาร์ เผยถึงผลสำเร็จของโครงการ Café Amazon for Chance สาขาโรงพยาบาลแหลมฉบัง ที่เปิดโอกาสให้ผู้พิการทางการได้ยินมาทำงานในหน้าที่บาริสต้าประจำร้าน มาเป็นระยะเวลากว่า 2 ปี ได้ช่วยให้มีอาชีพที่มั่นคง พึ่งพาตัวเองได้ สามารถสร้างรายได้ช่วยเหลือครอบครัวให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และยังสร้างคุณภาพชีวิตผู้ด้อยโอกาสเหล่านี้ให้ยืนหยัดในสังคมได้ด้วย

“วิโรจน์ มีนะพันธ์” รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ด้านกำกับองค์กรและกิจการสัมพันธ์ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โครงการ Café Amazon for Chance เป็นการพัฒนาโครงการวิสาหกิจเพื่อสังคม (social enterprise) โดยมุ่งเน้น 3 เรื่องหลักคือ

1) สร้างคน – สร้างกำลังใจให้ผู้บกพร่องทางร่างกายและผู้ด้อยโอกาสของสังคมได้เห็นคุณค่าในตัวเอง และเพิ่มศักยภาพการทำงานร่วมกับคนในสังคม

2) สร้างโอกาส – สร้างอาชีพบาริสต้ามืออาชีพ เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นการบูรณาการอาชีพให้กับคนพิการอย่างยั่งยืนและมีเกียรติ

3) สร้างอนาคต – ส่งเสริมเศรษฐกิจครอบครัว สร้างรากฐานของความเท่าเทียมในสังคมไทย

“โครงการ Café Amazon for Chance สาขาโรงพยาบาลแหลมฉบัง มีการจ้างงานผู้พิการทางการได้ยินจากโรงเรียนโสตศึกษาชลบุรี ที่มีความพร้อมและทักษะที่จะก้าวขึ้นมาเป็นบาริสต้าประจำร้าน โดยผ่านการอบรมตามมาตรฐานของร้านคาเฟ่ อเมซอน ได้ร่วมฝึกฝนปฏิบัติงานจริงกับพนักงานปกติ เพื่อให้การทำงานมีความคล่องตัว ลดปัญหาการสื่อสารบางอย่างที่อาจเป็นอุปสรรคในการทำงาน สามารถสร้างรายได้และถือเป็นการเปิดมุมมองและโอกาสทางอาชีพและเป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้พิการทางการได้ยินให้อยู่ในสังคมได้อย่างยั่งยืน”

“ปิยะภรณ์ เพชรเลิศ” บาริสต้าประจำร้านคาเฟ่ อเมซอน สาขาโรงพยาบาลแหลมฉบัง เล่าว่า ทำงานที่นี่ได้ 2 ปี 5 เดือนแล้ว ตอนเรียนหนังสือจะพักที่โรงเรียนโสตศึกษาชลบุรี ส่วนวันเสาร์อาทิตย์ พ่อแม่จะมารับกลับบ้านที่ จ.ฉะเชิงเทรา โดยพ่อแม่มีอาชีพขายไก่ย่าง ตนเองจะช่วยพ่อแม่เตรียมไก่ เสียบไม้ ไปขายตั้งแต่ 07.00-13.00 น.

สาเหตุที่ได้มาทำงานเป็นบาริสต้าประจำที่นี่ เนื่องจากทางอาจารย์ที่โรงเรียนแจ้งให้นักเรียนที่กำลังจะจบการศึกษาว่า Café Amazon for Chance สาขาโรงพยาบาลแหลมฉบัง มีการเปิดรับสมัครพนักงานชงกาแฟ เลยมีความคิดอยากช่วยแบ่งเบาภาระของครอบครัว และสร้างรายได้ของตนเอง

“สำหรับการปรับตัวในการทำงานนั้น ช่วงแรกมีอุปสรรคบ้าง คือต้องเรียนหนังสือด้วย พอวันเสาร์และอาทิตย์ต้องมาฝึกงานที่อเมซอน สกายเลน ช่วงนั้นจึงต้องอดทนและต้องตื่นแต่เช้า ก่อนจบได้ไปฝึกงานที่สาขามหิดล มีพี่ ๆ พิการทางหูเช่นกันมาช่วยสอนเพิ่มเติม ทำให้เข้าใจมากขึ้น และฝึกนาน 3 เดือนก่อนมาทำงานที่สาขาโรงพยาบาลแหลมฉบัง ได้รับการอบรมเต็มที่ทั้งการโรงแรม มีเทรนนิ่งเข้ามาช่วยสอนเพิ่มมากขึ้น

การเข้ามาทำงานที่นี่ทำให้มีความรู้เรื่องกาแฟและประสบการณ์การทำงาน ทำให้เข้าใจงานบริการมากขึ้นได้พบลูกค้าหลากหลาย ลูกค้าบางท่านสนใจภาษามือ เราได้สอนลูกค้าไปด้วยทำให้การทำงานสนุก ตอนนี้มีรายได้ช่วยเหลือตัวเองและครอบครัว มีเงินเก็บซื้อของที่อยากได้ มีเงินส่งไปให้พ่อแม่เดือนละ 2,000 บาท ตอนนี้มีเงินฝากจำนวนหนึ่งแล้ว

ครอบครัวภูมิใจมาก มีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น ดูแลตัวเองได้ อนาคตอยากมีร้านกาแฟเป็นของตัวเอง ลองปรึกษาครอบครัวดู เห็นว่าตอนนี้เศรษฐกิจไม่ดีมีลูกค้าน้อยลง เลยคิดอยากทำงานที่นี่นาน ๆ เพราะคิดว่ามั่นคงดี”

“ชนิดาภา ใจแจ่ม” บาริสต้าประจำร้านคาเฟ่ อเมซอน สาขาโรงพยาบาลแหลมฉบัง บอกว่า มีลุงกับป้าเลี้ยงดูมาตลอด โดยป้ามีอาชีพตัดเย็บ ส่วนเธอจะช่วยทำความสะอาดบ้านและดูแลสวน เมื่อมีโครงการนี้จึงสนใจอยากเข้าร่วมงาน เพื่อจะมีรายได้ช่วยเหลือครอบครัว

“ตอนช่วงฝึกงานในวันเสาร์และวันอาทิตย์จะเหนื่อยมาก เพราะจันทร์ถึงศุกร์ต้องเรียนหนังสือ ก่อนทำงานจะมีการอบรม ทำให้ได้เรียนรู้สูตรต่าง ๆ มากมาย รู้วิธีการชงกาแฟ การเป็นบาริสต้ามืออาชีพ ที่ร้านมีเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบตลอด ทำให้มีความรู้เพิ่ม และได้ทักษะในการใช้ชีวิต

มีความรับผิดชอบต่องานที่ทำ และที่สำคัญรู้จักการเข้าสังคม ได้พบปะลูกค้าหลากหลาย ทำให้มีความมั่นใจในการใช้ภาษามือกับลูกค้าในชีวิตประจำได้ ตอนนี้สามารถแบ่งเบาภาระของครอบครัว สามารถมีเงินไว้จับจ่ายใช้สอยได้โดยไม่ต้องรบกวนป้ากับลุงอีกแล้ว และยังส่งเงินให้ลุงกับป้าเดือนละ 3,000 บาท ทำให้ครอบครัวมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

อยากทำงานที่ร้านนี้ไปเรื่อย ๆ จนกว่าเกษียณ อยากมีเงินเก็บมาก ๆ ญาติพี่น้องมีความภูมิใจและไม่ต้องเป็นห่วงอีกต่อไป เพราะมีรายได้เป็นของตนเอง เพื่อน ๆ หลายคนก็อยากมาทำงานนี้ เนื่องจากมีความมั่นคง ขอบคุณไทยออยล์ที่เปิดโอกาสให้น้อง ๆ หูหนวกมีงานทำ มีความรู้เรื่องกาแฟ ขอบคุณที่ช่วยเหลือทุกด้าน ให้มาถึงทุกวันนี้”

ความสำเร็จของ Café Amazon for Chance สาขาโรงพยาบาลแหลมฉบัง เป็นอีกหนึ่งความภูมิใจของไทยออยล์ ที่ได้มีส่วนสร้างชีวิตใหม่ให้กับสาว ๆ บาริสต้าผู้บกพร่องทางการได้ยิน ให้มีความภูมิใจในตัวเองและมีชีวิตที่ดีขึ้น