คนงานเมียนมาตกผาแกรนด์แคนยอน จ.ชลบุรี กระทรวงแรงงานตรวจสอบ

แกรนด์แคนยอนเมืองไทยชลบุรี
Photo: Koushik Pal/Unsplash

คนงานก่อสร้างชาวเมียนมาพลัดตกผาแกรนด์แคนยอนเมืองไทย จ.ชลบุรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานสั่งการกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมช่วยเหลือครอบครัว

วันที่ 18 กันยายน 2565 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีเกิดเหตุคนงานก่อสร้างพลัดตกหน้าผาแกรนด์แคนยอนเมืองไทยเสียชีวิตที่จังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2565 เวลา 09.00 น.ที่ผ่านมาว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลกระทรวงแรงงาน ได้สั่งให้กระทรวงแรงงานช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต ตนจึงได้สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ส่งพนักงานตรวจความปลอดภัย สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี (สสค.ชลบุรี) ศูนย์ความปลอดภัยในการทำงานเขต 2 ชลบุรี (ศปข. 2) บูรณาการร่วมกับหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงทันที

เบื้องต้นพบว่าเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2565 เวลา 09.00 น. พบคนตกหน้าผาสูง บริเวณแหล่งท่องเที่ยวชื่อแกรนด์แคนยอนเมืองไทย ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 7 ตำบลห้วยกะปิ อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี บริเวณดังกล่าวเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่กำลังพัฒนาพื้นที่ มีการสร้างเป็นทางลงลักษณะบันไดหิน ลาดลงไปที่พื้นด้านล่างสุดลึกกว่า 30 เมตร

พบผู้เสียชีวิตทราบชื่อ คือ นายคิง หง่วย อายุ 41 ปี สัญชาติเมียนมา โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้สอบถามเพื่อนร่วมงานเผยว่า วันเกิดเหตุเป็นวันหยุดไม่มีการทำงาน ผู้เสียชีวิตได้เดินลงไปเอาข้าวที่ลืมไว้ด้านล่างตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2565 แล้วพลัดตกลงไปพร้อมกับมีก้อนหินกลิ้งตามลงไปกระแทกร่างทำให้เสียชีวิต

ทั้งนี้ พนักงานตรวจความปลอดภัย สสค.ชลบุรี ศปข.2 และหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงาน ได้เข้าช่วยเหลือครอบครัวลูกจ้างที่เสียชีวิตจากเหตุพลัดตกหน้าผา พร้อมตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมจากผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

ด้านนายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวว่า ได้มอบหมายให้พนักงานตรวจความปลอดภัย สสค.ชลบุรี 2 และ ศปข. 2 ดำเนินการตามที่ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานสั่งการ และ กสร.จะเชิญนายจ้างและผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม

“อย่างไรก็ตาม ผมต้องขอความร่วมมือนายจ้างและลูกจ้าง ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554 อย่างเคร่งครัดด้วย หากนายจ้าง/เจ้าของสถานประกอบกิจการใดมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎหมายความปลอดภัยในการทำงาน สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองความปลอดภัยแรงงาน โทรศัพท์ 0-2448-9128-39 หรือโทรศัพท์สายด่วน 1506 กด 3 และ 1546”