รู้จักตำแหน่งงานยุคใหม่ อาชีพที่เพิ่งจะเกิดขึ้นในยุคนี้

คนทำงานไอที
Photo: Danial Igdery/unsplash

ว่ากันว่าไทมิงนี้เป็นช่วงเวลาของ “Ready Set Go” ที่ทุกคนต้องพร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงในทุก ๆ สถานการณ์ เฉกเช่นเดียวกันกับเทรนด์งานยุคใหม่ ที่เปลี่ยนผ่านไปตามตัวแปรสำคัญอย่างเวลาและเทคโนโลยี บางสายงานที่เคยเป็นที่ต้องการของตลาด กลับไม่เป็นเช่นนั้น

วันที่ 20 กันยายน 2565 บริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) จำกัด (Jobs DB) สรุปเทรนด์งานยุคใหม่มาแรงแห่งยุคเมตาเวิร์ส (Metaverse) ว่ากำลังมุ่งหน้าไปหาสิ่งเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี สื่อออนไลน์ เพราะเป็นสิ่งที่ยุคที่ข้อมูลทุกอย่างถูกย่อรวมไว้ในอินเทอร์เน็ตด้วยโทรศัพท์มือถือเพียงเครื่องเดียว แม้กระทั่งเทรนด์ของการทำงาน

ดังนั้น ใครที่กำลังเล็งว่าจะเรียนต่อในสายไหน หรือเรียนสายไหนแล้วไม่ตกงาน ต้องศึกษาเกี่ยวกับ 5 อาชีพงานยุคใหม่ที่ Jobs DB รวบรวมมาให้ด้านล่าง เรียกได้ว่ากำลังมาแรงแซงทุกอาชีพ เป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมาก เงินดี แถมเลือกองค์กรทำงานได้หลากหลาย

1.Blockchain Developer

เชื่อว่า developer เป็นอาชีพที่คุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว แต่คำว่า blockchain หลายคนอาจจะยังงงว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร จริง ๆ แล้ว blockchain เป็นเทคโนโลยีใหม่เกี่ยวกับความปลอดภัยของข้อมูล มีจุดแข็งตรงที่ไม่ต้องใช้ตัวกลาง หรือคนกลางเข้ามาเกี่ยวข้อง เก็บทุกอย่างไว้ในระบบกลาง (decentralize) ที่ทุกคนเข้าถึงได้ ไม่มีใครเปลี่ยนแปลง transaction ได้ จะแก้ไขได้ก็ต่อเมื่อได้รับอนุญาต หรือเครือข่ายในระบบเห็นว่าถูกต้อง จึงมีความปลอดภัยและโปร่งใสระดับสูง

ปัจจุบันระบบ blockchain เป็นที่นิยมอย่างมากในระบบสกุลเงินดิจิทัล หรือ cryptocurrency ด้วยระบบความปลอดภัยที่เชื่อถือได้ ดังนั้น อาชีพ blockchain developer จึงว่าด้วยเรื่องการพัฒนาเว็บไซต์ แอปพลิเคชั่น ระบบต่าง ๆ รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพของ blockchain การทำงานโดยรวมคล้ายกับ developer เพียงแต่เน้นเรื่องระบบ blockchain ดังนั้น จึงต้องมีความรู้เรื่องระบบบล็อกเชนเป็นสำคัญ รวมถึงความรู้เรื่องสกุลเงินดิจิทัลด้วย

2.UI Design

อีกหนึ่งตำแหน่งงานยุคใหม่ที่มาแรงไม่แพ้กัน ขึ้นชื่อตำแหน่งว่าด้วยเรื่องดีไซน์มาขนาดนี้แล้ว UI Design จึงเป็นเรื่องของการออกแบบ interface ของผลิตภัณฑ์ดิจิทัล อย่างแอปพลิเคชั่นและเว็บไซต์ต่าง ๆ ให้ใช้งานง่ายและสวยงาม โดยทั้งสองเงื่อนไขนั้น ต้องเฟรนด์ลีกับผู้ใช้งาน (user-friendly interfaces) ด้วย

อธิบายง่าย ๆ คือเวลาเข้าแอปหรือเว็บไซต์ ดีไซน์ในนั้นทั้งหมดเป็นหน้าที่ของ UI Design การเลือกสีสัน ฟอนต์ปุ่มกด การเคลื่อนไหวต่าง ๆ ในหน้าจอ องค์ประกอบภาพ ฯลฯ จำต้องมีพื้นฐานการออกแบบ รวมถึงความรู้เรื่องเทคโนโลยี อย่าง HCI, Ergonomic, UX, Design ไปจนถึงความรู้ด้านธุรกิจ ที่สำคัญเป็นอาชีพที่ต้องเกาะติดเทรนด์ต่าง ๆ ตลอดเวลา เพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับงาน

3.UX Writer

มี UI design แล้วก็ต้องมี UX writer สองอาชีพที่ทำงานควบคู่กัน เมื่อ UI เป็นเรื่องของการออกแบบ interface ให้ใช้งานง่ายแล้ว UX จึงเป็นเรื่องของตัวอักษร หรือ copy ที่อยู่บน interface เพื่อให้ผู้ใช้งานเข้าใจชัดเจนเวลาใช้งาน digital products อย่างแอปพลิเคชั่นหรือเว็บไซต์

ดังนั้น จำต้องอาศัยทักษะการเขียนที่ยอดเยี่ยม เน้นความชัดเจน กระชับ และเข้าใจง่ายเป็นหลัก เพื่อให้ผู้ใช้งาน (user) ทำตามเป้าหมายได้สำเร็จผ่าน user interface

ยกตัวอย่างเช่น copy ที่ปรากฏตามแถบเมนู ปุ่ม error messages แท็บลัดต่าง ๆ ช่องคำค้นหา ปุ่มกดถัดไป ฯลฯ ทั้งหมดนั้นต้องเป็นคำที่ไม่ทำให้ user สับสน เหมือนจะเป็นงานเล็ก ๆ ทว่าเป็นเรื่องสำคัญ เพราะนอกจะเป็นเรื่องของการสื่อสารแล้ว ยังแสดงถึงภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือของแบรนด์ได้อีกด้วย

4.Tester

อาชีพเทสเตอร์ในสายงานยุคใหม่นั้น ว่าด้วยการทดสอบและตรวจสอบ software ของแอปพลิเคชั่นหรือเว็บไซต์ ว่ามีข้อผิดพลาดอะไรบ้าง คือจำลองตัวเองเสมือน user ท่านหนึ่งที่เข้ามาใช้บริการ โดยการลองใช้งานผลงานของตัวเองดูว่ามีคุณภาพไหม ใช้งานยากง่ายอย่างไร สะดุดตรงไหน เจอ bug หรือไม่ และเมื่อตรวจสอบทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ต้องระบุข้อผิดพลาดไปตามข้อเท็จจริง เพื่อรายงานไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องให้แก้ไข ก่อนจะปล่อยผลงานออกไป

คุณสมบัติที่ดีของ tester จึงต้องมีความเอ๊ะ และขี้สงสัย เพราะเป็นงานที่อาศัยทักษะการจับผิดค่อนข้างสูง เป็นหนึ่งในขั้นตอนสำคัญที่มักจะอยู่ช่วงท้าย ๆ ของห่วงโซ่การทำงาน เป็นการสกรีนความเรียบร้อยก่อนจะไปถึงมือผู้ใช้งานนั่นเอง

5.NFT Artist

ปิดท้ายด้วยงานยุคใหม่มาแรงแห่งยุคที่ไม่เอ่ยถึงคงไม่ได้อย่าง NFT artist ที่ย่อมาจาก Non-Fungible Token (NFT) ว่าด้วยเรื่อง “ลิขสิทธิ์” หรือการเป็นเจ้าของสินทรัพย์ต่าง ๆ บนโลกโซเชียลแต่เพียงผู้เดียว อย่างเช่น ภาพมีม (meme) เพลง ซาวนด์ประกอบ ดนตรี งานเขียน เกม งานศิลปะดิจิทัล โดยทั้งหมดนั้นจะอยู่ในไฟล์สกุลไหนรูปแบบก็ได้ (jpg, png, gif, mp3, mp4 ฯลฯ) หากคุณเป็นเจ้าของงานนั้น ไม่ว่าจะโพสต์ลงในโซเชียลใด ลิขสิทธิ์นั้นก็เป็นของคุณแต่เพียงผู้เดียว

ปัจจุบันการซื้อขาย NFT art ดำเนินธุรกรรมผ่าน cryptocurrency ใช้เหรียญ Ethereum ในการแลกเปลี่ยน ซึ่งทั้งหมดจะถูกเชื่อมโยงเข้าระบบบล็อกเชน อธิบายง่าย ๆ ถึงแม้จะเป็นการซื้อขายแบบออนไลน์ แต่หลักฐานและรายละเอียดทั้งหมดนั้นจะถูกบันทึกเข้าระบบบล็อกเชน ไม่ว่าจะเป็นรายชื่อผู้ซื้อ-ขาย ราคา รายละเอียดงานศิลปะ ประเภท ฯลฯ เพื่อให้คุณเป็นเจ้าของงานเหล่านั้นได้อย่างถูกลิขสิทธิ์

5 อาชีพด้านบนที่เราแนะนำไปนั้น ล้วนแล้วแต่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีแทบทั้งนั้น ใครที่มีใจรักในงานสายนี้ อย่าลืมเติมทักษะและสกิลต่าง ๆ ให้พร้อม และอย่าลืมเปิดโอกาสดี ๆ ให้ตัวเองได้ที่ JobsDB แอปพลิเคชั่นหางานอันดับหนึ่งของไทย ที่มีงานดี ๆ รอคุณอยู่มากมาย