เซ็นทรัล ขับเคลื่อน CSV ภารกิจเพื่อเด็ก สตรี และชุมชน

สิ่งที่ทำให้ธุรกิจของกลุ่มเซ็นทรัลแตกต่าง และโดดเด่นคือ “การเข้าถึงชุมชน” เพราะมีทั้งหมด 6 ธุรกิจกระจายอยู่ทั่วประเทศ ตั้งแต่ธุรกิจห้างสรรพสินค้าไปจนถึงสินค้าอุปโภคบริโภค และอสังหาริมทรัพย์ ที่สำคัญ ทุกธุรกิจต่างยึดหลักแบบเดียวกันคือ “การสร้างคุณค่าร่วม” (creating shared values : CSV)

ทั้งนี้ เพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (sustainable development goals : SDGs) ด้วยการนำแนวคิด ESG ที่ประกอบด้วย สิ่งแวดล้อม (environment) สังคม (social) และธรรมาภิบาล (governance) มาผสมผสานกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ที่ดีให้กับเด็ก สตรี และชุมชน

เซ็นทรัล เด็ก มุสลิม

“บุษบา จิราธิวัฒน์” รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายสื่อสารองค์กร กลุ่มเซ็นทรัล ผู้ขับเคลื่อนสำคัญด้านซีเอสวี โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและสตรี ตลอดจนเศรษฐกิจชุมชน กล่าวว่า กลุ่มเซ็นทรัลดำเนินธุรกิจคู่กับการห่วงใยสังคมมาตั้งแต่ยุคสมัย “คุณเตียง-คุณสัมฤทธิ์ และคุณวันชัย จิราธิวัฒน์” ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ก่อตั้งกลุ่มเซ็นทรัล จนกลายเป็นดีเอ็นเอของทุกคนในองค์กร

จนปัจจุบันกลุ่มเซ็นทรัลก้าวสู่ปีที่ 75 แต่ยังคงยึดมั่นเจตนารมณ์ที่จะช่วยเหลือสังคมให้เติบโตไปพร้อม ๆ กัน โดยมีเสาหลักคือโครงการ “เซ็นทรัล ทำ” ที่ชวนทุกคนมาร่วมแรง และร่วมใจกันทำ อันครอบคลุมการทำเพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างชุมชน และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งแก่พนักงาน และสังคมอย่างยั่งยืน

“CSV เป็นรูปแบบธุรกิจในอุดมคติที่สนับสนุนการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDGs) เป็นการเปลี่ยนแนวทางจากความรับผิดชอบต่อสังคม หรือ CSR (corporate social responsibility) ซึ่งเป็นกรอบความคิดแบบเดิม ๆ มาเป็นการสนับสนุนผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม สิ่งแวดล้อม การเงิน ของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งดิฉันเชื่อว่าความสำเร็จทางการเงินไม่จำเป็นต้องแลกกับสังคมหรือสิ่งแวดล้อม และการสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม และสิ่งแวดล้อมก็ไม่จำเป็นต้องแลกกับผลกำไร”

ทุก ๆ ปี กลุ่มเซ็นทรัลดำเนินภารกิจเกี่ยวกับ CSV มากมาย อันสอดคล้องกับ SDGs สามารถแบ่งเป็น 4 ประเด็น ดังนี้

หนึ่ง สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี (SDGs เป้าหมายที่ 13)

สอง ลดความเหลื่อมล้ำ (SDGs เป้าหมายที่ 10)

สาม สร้างงานและส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน (SDGs เป้าหมายที่ 8)

สี่ ต่อต้านความรุนแรงในเด็ก และสตรี ส่งเสริมสังคมที่สงบสุข (SDGs เป้าหมายที่ 8)

“ด้านสุขภาพ และความเป็นอยู่ที่ดี เรามีโครงการ Women Cancer โดย SDGs มีการกำหนดการลดลง 1 ใน 3 ของการเสียชีวิตจากโรคไม่ติดต่อ (NCD) ระหว่างปี 2558-2573 โดยมะเร็งคิดเป็น 22% ของการเสียชีวิตจากโรค NCD และมะเร็งเต้านมเป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งในสตรี

ดังนั้น การลดอัตราการเสียชีวิตจากมะเร็งเต้านมในสตรี จึงเป็นสิ่งที่กลุ่มเซ็นทรัลให้ความสำคัญมาอย่างต่อเนื่อง โดยให้การช่วยเหลือผู้หญิงที่ขาดโอกาสทางการรักษาหรือตรวจวินิจฉัยมาตั้งแต่ปี 2548 ด้วยการชวนระดมทุนจัดซื้อเครื่องมือทางการแพทย์ และการก่อสร้างอาคารพักฟื้นผู้ป่วยมะเร็งให้กับหน่วยงานต่าง ๆ เช่น สถาบันมะเร็งแห่งชาติ, โครงการบ้านพิงพัก เป็นต้น โดยมีการช่วยเหลือไปแล้วรวมเป็นเงินกว่า 36 ล้านบาท”

สำหรับในปี 2565 เปิดให้ระดมทุนอีกครั้งกับโครงการ CENTRAL GROUP Women Cancer 2022 เพื่อมอบเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับมูลนิธิถันยรักษ์ฯ, ศูนย์มะเร็ง โรงพยาบาลนครพิงค์ และโรงพยาบาลมะเร็งอุบลราชธานี รวมถึงเชิญชวนบริจาคเส้นผมสำหรับจัดทำวิกเพื่อมอบให้กับหน่วยเคมีบำบัด โรงพยาบาลศิริราชอีกด้วย โดยมองว่าในอนาคตจะขยายการช่วยเหลือไปยังกลุ่มเด็กหรือกลุ่มผู้ชายเพิ่มเติม

นอกจากนั้น ยังมีโครงการเซ็นทรัลกรุ๊ป มินิมาราธอน เดิน-วิ่งการกุศล เป็นอีกหนึ่งโครงการต่อเนื่องเป็นปีที่ 14 โดยกลุ่มเซ็นทรัลเป็นรีเทลแห่งแรกที่ริเริ่มโปรแกรมวิ่งการกุศลขึ้น มียอดจำหน่ายบัตรวิ่งสะสมมากกว่า 1 แสนใบ ซึ่งรายได้จากการจำหน่ายบัตร หลังหักค่าใช้จ่าย นำไปช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนใต้และผู้ป่วยมะเร็งด้อยโอกาส

ด้านลดความเหลื่อมล้ำ แม้ว่าเป้าหมาย SDGs จะเน้นไปที่การพัฒนาที่ยั่งยืน แต่ก็มีการเชื่อมโยงอย่างแยกไม่ออกกับสิทธิมนุษยชนโดยทั่วไป และสิทธิของเด็กโดยเฉพาะเด็ก เราจึงทำโครงการมิลเลี่ยนกิฟต์ มิลเลี่ยนสมายล์เพื่อเยาวชนในจังหวัดชายแดนใต้ เพราะเล็งเห็นถึงผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบที่ส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจ การศึกษา สังคม

รวมทั้งสภาพจิตใจ ด้วยการเป็นผู้ระดมของขวัญจากทุกภาคส่วน ทั้งประชาชน คู่ค้า และบริษัทในเครือ ผ่านการลำเลียงจากกองทัพบก เดินทางไปมอบให้เด็ก ๆ เนื่องในวันขึ้นปีใหม่และวันเด็ก อาทิ อุปกรณ์การเรียน อุปกรณ์กีฬา ทุนการศึกษา ฯลฯ ซึ่งก้าวสู่ปีที่ 13 แล้ว

“บุษบา” กล่าวต่อว่า ด้านสร้างงานและส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน กลุ่มเซ็นทรัลผลักดันสินค้าชุมชน เพื่อสร้างเศรษฐกิจที่เข้มแข็งและรายได้ที่มั่นคงให้กับชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ ด้วยการถ่ายทอดองค์ความรู้ภาคค้าปลีกไปยังชุมชน

อาทิ การให้ความรู้ด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ์, การจัดทำบัญชีรายรับรายจ่าย, สนับสนุนงบประมาณก่อสร้างอาคารสิ่งปลูกสร้างในการคัดแยกและบรรจุ และอื่น ๆ ส่งผลให้ชุมชนสามารถพัฒนาต่อยอดสินค้าจนได้มาตรฐานเป็นที่ต้องการของลูกค้าและเข้าสู่ช่องทางการจำหน่ายในโมเดิร์นเทรดได้ในที่สุด

ทั้งนี้ กลุ่มเซ็นทรัลยังได้รับซื้อสินค้าชุมชนต่าง ๆ เพื่อนำมาจำหน่ายในร้านค้าของเครือกลุ่มเซ็นทรัลอีกด้วย โดยผลสำเร็จของโครงการสินค้าชุมชนดังกล่าวยังเป็นต้นกำเนิดของการจัดทำโครงการ “จริงใจ ฟาร์มเมอร์ มาร์เก็ต” แหล่งรวมผลผลิตปลอดสารพิษจากเกษตรผู้ผลิตโดยตรง

ปัจจุบันมีกว่า 32 สาขาทั่วประเทศ และท็อปส์ ท้องถิ่น ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับให้ผู้ประกอบการ SMEs ทั่วประเทศลงทะเบียนในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ของตนให้สามารถนำมาวางจำหน่ายในร้านค้าของเครือเซ็นทรัลฟู้ดรีเทลด้วย

ส่วนด้านการรณรงค์ต่อต้านความรุนแรงในเด็กและสตรี กลุ่มเซ็นทรัลสนับสนุน “โครงการศูนย์พึ่งได้ รพ.ตำรวจ” ด้วยการให้งบประมาณมากกว่า 5 ล้านบาทในการก่อสร้างศูนย์บริการแบบครบวงจร เพื่อให้คำปรึกษาและช่วยเหลือเด็กและสตรีที่ได้รับผลกระทบจากความรุนแรง ทั้งจากครอบครัวและสังคม ในแต่ละปีศูนย์พึ่งได้ฯได้ให้การช่วยเหลือกว่า 800 รายต่อปี โดยสามารถติดต่อขอรับคำปรึกษาได้ที่ โทร.0-2252-1175 ในวัน-เวลาราชการ

นับว่าภารกิจของกลุ่มเซ็นทรัลมีเป้าหมายระยะยาว ด้วยการพัฒนาธุรกิจควบคู่ไปกับพัฒนาคน ชุมชน และสังคม