ลุ้น! แจกเงินแรงงาน ประกันสังคมมาตรา 33 คนละ 4 พันบาท

แจกเงิน

รมว.แรงงาน วิ่งวุ่นหารือรอบทิศ หาทางช่วยมนุษย์เงินเดือน แจกเงิน 4 พันบาทหรือไม่ ยังไม่ได้ข้อยุติ

วันที่ 28 มกราคม 2564 ผู้สือข่าวรายงานว่า หลังจาก นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน หารือกับ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ตามคำสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐนตรี เรื่องหาแนวทางการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกันสังคมตามมาตรา 33 จำนวน 11 ล้านคน นั้น โดยวาระหารือการช่วยเหลือ ยังไม่ได้ข้อยุติ ว่าจะมีรูปแบบการช่วยเหลือเป็นเม็ดเงิน หรือรูปแบบอื่น ๆ

ทั้งนี้ในเช้าวันนี้ (28 ม.ค.) มีสหภาพแรงงานได้เข้าร้องเรียนที่กระทรวงแรงงาน และขอให้แจกเงินเยียวยา และมีการรับเรื่องดังกล่าวไว้

“ยังไม่ได้ข้อสรุป ว่าจะช่วยเหลือกลุ่มผู้เอาประกันตนตามมาตรา 33 อย่างไร แต่จะหาทางช่วยให้ได้เร็ว ๆ นี้ อาจจะก่อนเดือนเมษายน” นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒน์ยืนยัน

ก่อนหน้านี้ที่มีข่าวว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ได้อ้างว่า มาตรการเยียวยาแจกเงินให้แรงงานอยู่ในระบบประกันสังคม ตามมาตรา 33 จะใช้เงื่อนไขเหมือนกับโครงการเราชนะ หรือการแจกเงินรายละ 3,500- 4,000 บาท ซึ่งต้องใช้เงินกู้เพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจประมาณ 4 หมื่นล้าน

ทั้งนี้ สำหรับผู้ประกันตน มาตรา 33 ของสิทธิ์ประกันสังคม มีจำนวนกว่า 11 ล้านคน เป็นหนึ่งกลุ่มบุคคลที่หลุดเงื่อนไขการพิจารณารับเงินเยียวยาในมาตรการ “เราชนะ” เดือนละ 3,500 บาท 2 เดือน จากรัฐบาล สำหรับผู้ประกันตนตามมาตรา 33

  1. แรงงานอายุตั้งแต่ 15 ปีบริบูรณ์ ถึง 60 ปี ที่มีนายจ้าง
  2. อยู่ในระบบบริษัท (พนักงานประจำ)
  3. มีการส่งเงินประกันสังคมทุกเดือนในจำนวน 5% ของค่าจ้าง สูงสุดไม่เกิน 750 บาท

ปัจจุบันผู้ประกันตนในระบบที่อยู่ในกลุ่มกองทุนประกันสังคมมาตรา 33 จำนวนกว่า 11 ล้านราย ซึ่งผู้ประกันตนในกลุ่มนี้จะได้รับความคุ้มครอง 7 กรณี ดังนี้

  1. เจ็บป่วย
  2. เสียชีวิต
  3. ว่างงาน
  4. คลอดบุตร
  5. ทุพพลภาพ
  6. ชราภาพ
  7. สงเคราะห์บุตร

อย่างไรก็ตาม การประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีมติเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ปรับลดส่งเงินสมทบ เหลือ 75 บาท 2 เดือน (กุมภาพันธ์-มีนาคม) ส่วนของนายจ้าง ยังคงส่งเงินสมทบร้อยละ 3 หรือ ส่งเงินสมทบสูงสุด 450 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน (มกราคม-มีนาคม)