ติดโควิดช่วงไปสงกรานต์ต่างถิ่น ใช้ประกันสังคมรักษาแบบไหนได้บ้าง?

โควิด ตรวจโควิด

ประกันสังคมดูแลผู้ประกันตนช่วงสงกรานต์ เจ็บป่วยฉุกเฉิน- ติดโควิด เข้ารักษา รพ. ทุกแห่ง ไม่เสียค่าใช้จ่าย

วันที่ 9 เมษายน 2565 นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เผยว่า ผู้ประกันตนประกันสังคม ที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งมีวันหยุดติดต่อกัน ตั้งแต่วันที่ 13–17 เมษายน 2565 ให้พกบัตรประจำตัวประชาชนติดตัวไว้

หากเกิดเจ็บป่วยฉุกเฉินหรือได้รับอุบัติเหตุ หรือมีอาการเจ็บป่วยกะทันหัน หรือติดเชื้อโควิด-19 สามารถเข้ารับการรักษาตัวโดยใช้ประกันสังคมได้ โดยสำนักงานประกันสังคมจะพิจารณาจ่ายค่าบริการทางการแพทย์ให้ภายใน 72 ชั่วโมง

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีความห่วงใยผู้ประกันตน ทั้งนายจ้างและลูกจ้าง จึงได้กำชับให้สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขา ทั่วประเทศ ให้บริการรวมถึงอำนวยความสะดวก พร้อมประชาสัมพันธ์แก่ผู้ประกันตน ให้ระมัดระวัง ในการขับขี่ยานพาหนะ งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขณะเดินทาง ที่สำคัญแนะนำ

โดยสำนักงานประกันสังคมจะพิจารณาจ่ายค่าบริการทางการแพทย์ให้ ภายใน 72 ชั่วโมง ตามหลักเกณฑ์และอัตราที่กำหนด ทั้งนี้ ให้ผู้ประกันตน หรือโรงพยาบาลที่ให้การรักษา และผู้ที่เกี่ยวข้อง แจ้งโรงพยาบาลตามสิทธิให้ทราบโดยเร็ว ตั้งแต่เข้ารับการรักษา เพื่อให้โรงพยาบาลรับผิดชอบให้บริการทางการแพทย์ให้กับผู้ประกันตนต่อไป

นายบุญสงค์กล่าวต่อไปว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ที่มีการระบาดอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ มีผู้ประกันตนจำนวนมากเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดต่าง ๆ และอาจมีความจำเป็นต้องได้รับการรักษาพยาบาลในกรณีเป็นผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 แต่ไม่สามารถเข้ารับบริการทางการแพทย์ในสถานพยาบาลตามสิทธิการรักษาได้ เนื่องจากอยู่คนละพื้นที่

ทางสำนักงานประกันสังคมได้มีการเตรียมความพร้อมในการให้บริการทางการแพทย์แก่ผู้ประกันตนที่เป็นผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ดังนี้

– ผู้ประกันตน ม.33 และ ม.39 ติดเชื้อโควิด-19 สามารถเข้ารับการรักษาได้ที่สถานพยาบาลตามสิทธิ และสถานพยาบาลในโครงการประกันสังคมทุกแห่ง

– ผู้ประกันตน ม.33 และ ม.39 กลุ่มผู้ป่วยสีเขียว หรือมีอาการเล็กน้อยสามารถติดต่อเพื่อเข้ารับการรักษาแบบ Home Isolation หรือการรักษาแบบ Hospitel

– ผู้ประกันตน ม.33 และ ม.39 ที่สถานที่พักอาศัยไม่สะดวกในการทำ Home Isolation สามารถติดต่อเข้ารับการรักษาแบบ เจอ แจก จบ (การรักษาแบบผู้ป่วยนอก) ในโรงพยาบาลที่อยู่ในโครงการประกันสังคม

ซึ่งเป็นโรงพยาบาลหลักและเครือข่ายทุกแห่ง สามารถเข้ารักษาได้ ทั้งที่เป็นโรงพยาบาลตามสิทธิ หรือไม่ใช่ตามสิทธิ และในโรงพยาบาลรัฐที่ไม่ได้อยู่ในโครงการ อีกทั้งโรงพยาบาลอื่นที่ทำ MOU ในการให้บริการรักษา “แบบ เจอ แจก จบ” กับโรงพยาบาลหลักที่อยู่ในโครงการประกันสังคม

– ผู้ประกันตน ม.33 และ ม.39 กลุ่มผู้ป่วยสีเหลือง และสีแดง สามารถติดต่อเพื่อเข้ารับการรักษาได้ที่สถานพยาบาลในโครงการประกันสังคมได้ทุกแห่งที่ใกล้บ้าน (UCEP PLUS) 

– ผู้ประกันตน ม.40 สามารถเข้ารับการรักษาตามสิทธิ สปสช. (30 บาท) ตามแนวทางหลักเกณฑ์ที่ กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

ในการนี้นายบุญสงค์ได้กล่าวอวยพรเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ไทยว่า “สงกรานต์ปี 2565 นี้ ผมขอให้พี่น้องผู้ประกันตนทุกท่านเดินทาง กลับภูมิลำเนาโดยสวัสดิภาพ ดูแลตัวเองและครอบครัว อย่าประมาท การ์ดอย่าตก สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยเจลแอลกอฮอล์ เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเอง”