สมัครงานออนไลน์ 6 แสนอัตรา ไทยเบฟ-ซีพีเอฟ-เคอรี่ติดท็อป 5

จ้างงาน สมัครงาน

“จ๊อบไทย” ชี้มิติใหม่หาพนักงานผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์บูมกว่า 6 แสนกว่าอัตรา โดยมีไทยเบฟ, แม็คโคร, เคอรี่, โรม อินทิเกรเต็ดฯ และซีพีเอฟ ติดท็อป 5 บริษัทเนื้อหอมคนแห่คลิกสมัครงานเกือบแสนครั้ง/องค์กร ส่วนตำแหน่งงานขาย, งานผลิต, งานช่างเทคนิค, จัดซื้อ และวิศวกร ต้องการคนมากที่สุด เหตุผลเพราะสร้างรายได้เข้าบริษัท รองรับธุรกิจโต

นางสาวแสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์ ผู้ร่วมก่อตั้ง และหัวหน้าผู้บริหารด้านปฏิบัติการของจ๊อบไทย (JobThai) ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มหางาน และสมัครงานออนไลน์เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อตลาดแรงงานอย่างต่อเนื่องซึ่งทุกองค์กรต้องมีการปรับตัวเพื่อรับมือกับสถานการณ์ตลอดเวลา

โดยเฉพาะด้านธุรกิจท่องเที่ยว-ธุรกิจโรงแรม ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจที่ได้ผลกระทบทางลบโดยตรงจากโควิด-19 ทำให้ที่ผ่านมามีการเปิดรับคนลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ 2563 เพียงแต่ขณะนี้เริ่มมีแนวโน้มความต้องการของแรงงานเพิ่มมากขึ้นในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2564 ทั้งยังมีแนวโน้มดีขึ้นไปจนถึงปี 2565

สำหรับภาพรวมการหาคน จากการรวบรวมข้อมูลของปี 2564 บนจ๊อบไทยแพลตฟอร์มพบว่า องค์กรมีความต้องการแรงงานเพิ่มมากขึ้น โดยมีการประกาศหาคนทั้งหมด 602,436 อัตรา ซึ่งเปิดรับเพิ่มขึ้นจากปี 2563 คิดเป็น 24% โดย 5 สายงานที่เปิดรับมากที่สุด ได้แก่

1) งานขาย 321,505 อัตรา

2) งานผลิต/ควบคุมคุณภาพ 183,903 อัตรา

3) งานช่างเทคนิค 175,083 อัตรา

4) งานธุรการ/จัดซื้อ 87,731 อัตรา

และ 5) งานวิศวกร 81,982 อัตรา

เปิด TOP 5 คนแห่สมัครงาน

ส่วนภาพรวมของผู้ใช้บริการหางานในปี 2564 พบว่ามีการใช้งานมากกว่า 18.5 ล้านคน เติบโตขึ้นจากปีก่อนหน้า 12.38% มีการสมัครงาน 17,161,667 ครั้ง ขณะที่ผลสำรวจเรื่องการหางาน สมัครงานจากคนทำงานทั่วประเทศจำนวน 12,511 คน

ในครึ่งปีแรกของปี 2565 พบว่ากลุ่มคนมีงานทำประจำ 53.60% จะยังไม่จริงจังกับการหางานใหม่ แต่เปิดรับโอกาสไว้ หากมีงานน่าสนใจจะลองสมัคร, ส่วน 26.76% เป็นกลุ่มที่จะทำการหางานใหม่อย่างจริงจัง, 14.58% เป็นกลุ่มที่ไม่มองหางานใหม่ แต่ถ้าได้รับการเสนองานให้ก็จะพิจารณา และ 5.05% เป็นกลุ่มที่บอกว่าจะไม่หางานใหม่อย่างแน่นอน

สำหรับในส่วนของ 5 บริษัทที่คนสมัครงานเยอะมากที่สุด ในปี 2564 ได้แก่

1) บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) มีการสมัครงานถึง 90,727 ครั้ง

2) บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) มีการสมัครงาน 76,642 ครั้ง

3) บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) มีการสมัครงาน 64,558 ครั้ง

4) บริษัท โรม อินทิเกรเต็ด ซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด มีการสมัครงาน 51,854 ครั้ง

และ 5) บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ มีการสมัครงาน 48,265 ครั้ง

“โดย 5 ปัจจัยสูงสุดที่คนหางานใช้พิจารณาเลือกสมัครงาน ได้แก่ 1) เงินเดือน 2) สวัสดิการ 3) โบนัส 4) ความก้าวหน้าในอาชีพ และ 5) การเดินทางที่สะดวก”

คีย์เวิร์ดเรซูเม่ปัจจัยสำคัญ

นางสาวแสงเดือนกล่าวด้วยว่า 5 บริษัทดังกล่าวเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียง และเป็นบริษัทขนาดใหญ่ มีการรับคนค่อนข้างเยอะ ซึ่งคนหางานทุกคนอยากอยู่ในองค์กรที่มีชื่อเสียง ยิ่งมีชื่อเสียงมาก และมีความมั่นคงในวิชาชีพ จะยิ่งดึงดูดให้พวกเขามาสมัครงานเพิ่มขึ้น ยิ่งเฉพาะเด็กรุ่นใหม่ที่เพิ่งเรียนจบในระดับปริญญาตรี และปริญญาโท

ดังนั้น เมื่อเราดูข้อมูลจากการนับจำนวนครั้งในการสมัครงานที่เกิดขึ้นผ่านจ๊อบไทยแพลตฟอร์ม นอกจากมีตัวเลขที่เพิ่มสูงขึ้น ยังมีการสมัครงานผ่านช่องทางอีเมล์ด้วย

“จากการทำแบบสำรวจครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาช่องว่างของทักษะ (skill gap) อย่างชัดเจนคือ คนทำงานมีทักษะในการทำงานน้อยกว่าที่นายจ้างคาดหวัง ดังนั้น คนทำงานต้องเร่งพัฒนาทักษะ เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ โดยเฉพาะนักศึกษาจบใหม่ต้องเจอกับการแข่งขันค่อนข้างสูง เพราะมีจำนวนคนว่างงานสูงมาก

ดังนั้น คนที่มาสมัครงานจึงต้องมีการเตรียมพร้อมให้ดี และจะต้องให้ความสำคัญกับการทำเรซูเม่ ต้องใส่คีย์เวิร์ดที่เป็นทักษะที่ตรงกับนายจ้างมองหา เพราะเอชอาร์จะคัดเลือกเรซูเม่จากจำนวนที่เยอะมาก ๆ หาก 6 วินาทีไม่เจอคีย์เวิร์ดที่ตรง จะถูกคัดทิ้งทันที รวมถึงการเตรียมความพร้อมในการสัมภาษณ์งานก็จะต้องศึกษาวิธีการสัมภาษณ์ และซักซ้อมการสัมภาษณ์ เพราะจะช่วยลดความประหม่า และเพิ่มโอกาสในการได้งาน”

ไทยเบฟฯชี้แบรนด์ดึงดูดคน

ดร.เอกพล ณ สงขลา รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด กลุ่มทรัพยากรบุคคล บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในปี 2564 ต่อเนื่องมาปี 2565 ตำแหน่งที่เปิดรับมากที่สุดจะเป็นสายงานขายและช่องทางจัดจำหน่าย ซึ่งสะท้อนถึงการเติบโตทางธุรกิจของไทยเบฟฯและความจำเป็นในการเข้าถึงลูกค้าในช่องทางใหม่อื่น ๆ เพิ่มขึ้น ซึ่งได้เปิดรับกว่า 500 ตำแหน่ง รองลงมาเป็นตำแหน่งซัพพลายเชน และตำแหน่งซัพพอร์ตในการทำธุรกิจ ส่วนตำแหน่งงานในธุรกิจร้านอาหารของไทยเบฟฯจ้างคนเพิ่มเยอะมากในปี 2564-2565 โดยกระจายการจ้างงานไปตามสาขา และใช้หลาย ๆ แพลตฟอร์ม

“จุดแข็งที่ทำให้ไทยเบฟฯดึงดูดคนมาสมัครงานเป็นจำนวนมาก เพราะเรามีมีสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีแบรนด์ค่อนข้างโดดเด่น สามารถบริหารธุรกิจได้มีศักยภาพ และเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งช่วงวิกฤตโควิด-19 ในช่วง 2 ปีผ่านมา เราแสดงให้เห็นแล้วว่ายังสามารถทำธุรกิจได้อย่างแข็งแรง และสามารถดูแลพนักงานอย่างเต็มที่

ที่สำคัญ เรามีชื่อเสียงในการดูแลพนักงานที่ดีในกลุ่มคนหางานค่อนข้างโดดเด่น จนได้รับ 2 รางวัลล่าสุดคือ รางวัล HR Asia Best Companies to Work for in Asia 2021 (Thailand Edition) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 และรางวัล We Care : HR Asia Most Caring Companies Awards 2021 (รางวัลสุดยอดบริษัทใส่ใจพนักงาน) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2”