JSL ปิดกิจการถูกเลิกจ้าง พนักงานควรได้รับเงินชดเชยอะไรบ้าง ?

JSL
ผู้เขียน : ธำรงศักดิ์ คงคาสวัสดิ์
https://tamrongsakk.blogspot.com

พลันที่เห็นข่าวบริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด เลิกจ้างพนักงานเนื่องจากเศรษฐกิจไม่ดีต้องปิดบริษัท แล้วก็บอกว่าจะจ่ายค่าชดเชยให้ 16% ของสิทธิที่พนักงานควรได้รับ ผมก็เลยอยากจะเอาเรื่องนี้มาแชร์ความรู้เล่าสู่กันฟังว่าในกรณีแบบนี้พนักงานจะต้องได้รับเงินอะไรบ้างตามกฎหมายแรงงาน

1.ได้รับค่าชดเชยตามอายุงาน : ในกรณีที่บริษัทปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงาน บริษัท “จะต้อง” จ่ายค่าชดเชยตามมาตรา 118 ของกฎหมายแรงงานตามอายุงานของพนักงาน (นับตั้งแต่วันเข้าทำงานถึงวันที่ถูกเลิกจ้าง) ดังนี้ครับ

1.1 อายุงานตั้งแต่ 120 วัน ไม่เกิน 1 ปี ได้รับค่าชดเชยเป็นค่าจ้างอัตราสุดท้าย ไม่น้อยกว่า 30 วัน
1.2 อายุงาน 1 ปี ไม่เกิน 3 ปี ได้รับค่าชดเชยเป็นค่าจ้างอัตราสุดท้าย ไม่น้อยกว่า 90 วัน
1.3 อายุงาน 3 ปี ไม่เกิน 6 ปี ได้รับค่าชดเชยเป็นค่าจ้างอัตราสุดท้าย ไม่น้อยกว่า 180 วัน
1.4 อายุงาน 6 ปี ไม่เกิน 10 ปี ได้รับค่าชดเชยเป็นค่าจ้างอัตราสุดท้าย ไม่น้อยกว่า 240 วัน
1.5 อายุงาน 10 ปี ไม่เกิน 20 ปี ได้รับค่าชดเชยอัตราสุดท้าย ไม่น้อยกว่า 300 วัน
1.6 อายุงานตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป ได้รับค่าชดเชยอัตราสุดท้าย ไม่น้อยกว่า 400 วัน

เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้นผมทำตารางให้ดูตามนี้ครับ

จากตัวอย่างข้างต้น บริษัทจะจ่ายค่าชดเชย 16% ของค่าชดเชยตามกฎหมาย คือ จะจ่ายให้ ”นายกิจจา” (นามสมมุติ) แค่ 320,000×16% = 51,200 บาท จึงผิดกฎหมายแรงงานเต็มใบเลยครับ

สำหรับพนักงานคนอื่น ๆ ก็ดูว่าปัจจุบันได้รับค่าจ้างเท่าไหร่ และมีอายุงานกี่ปีก็เทียบสิทธิที่จะต้องได้รับค่าชดเชยได้ตามตารางข้างต้นได้เลยครับ

2.ได้รับค่าบอกกล่าวล่วงหน้า : พนักงานยังมีสิทธิได้รับ ”ค่าบอกกล่าวล่วงหน้า” หรือมักเรียกกันว่า “ค่าตกใจ” อีก 1 ถึง 2 เดือน เช่น สมมุติว่าเงินเดือนออกทุกสิ้นเดือน แล้วบริษัทแจ้งพนักงานในวันที่ 30 มิ.ย. ว่าจะเลิกจ้างตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.เป็นต้นไป บริษัทต้องจ่ายค่าบอกกล่าวล่วงหน้าให้พนักงาน 1 เดือน

แต่ถ้าบริษัทไปแจ้งเลิกจ้างพนักงานวันที่ 1 ก.ค. ว่าตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค.ไม่ต้องมาทำงานอีกต่อไป อย่างนี้บริษัทต้องจ่ายค่าบอกกล่าวล่วงหน้า 2 เดือนครับ

3.ได้รับเงินทดแทนกรณีว่างงานเนื่องจากถูกเลิกจ้าง : พนักงานยังมีสิทธิได้รับเงินทดแทนกรณีว่างงานจากสำนักงานประกันสังคม โดยจะได้รับเงินทดแทนการว่างงาน ปีละไม่เกิน 180 วัน ในอัตรา 50% ของค่าจ้างเฉลี่ยสูงสุด ไม่เกิน 15,000 บาท เช่น กรณีของ ”นายกิจจา” ตามตัวอย่างข้างต้นจะได้รับเงินทดแทนการว่างงาน = 15,000 x 50% = 7,500 บาท / เดือน = 250 บาท/วัน ถ้า ”นายกิจจา” ว่างงานอยู่ 90 วัน จะได้รับเงินทดแทนกรณีว่างงาน = 250×90 = 22,500 บาท

จากที่ผมเล่ามาพร้อมทั้งยกตัวอย่างประกอบข้างต้น ก็เชื่อว่าท่านที่เป็น “มนุษย์เงินเดือน” จะเข้าใจชัดเจน และทราบด้วยนะครับว่า ถ้าหากถูกเลิกจ้างจะมีสิทธิได้รับเงินอะไรบ้างตามกฎหมาย

สำหรับทางฝ่ายนายจ้าง ถ้ามีความจำเป็นจะต้องเลิกจ้างก็ควรจะต้องทำตามกฎหมายแรงงาน และต้องใช้หลัก ”ใจเขา-ใจเรา” เพราะไม่มีพนักงานคนไหนอยากจะถูกเลิกจ้างหรอกครับ แถมพอถูกเลิกจ้างแล้วยังจะถูกบริษัทซ้ำเติมด้วยการไม่จ่ายค่าชดเชยให้เขาตามที่กฎหมายกำหนดเสียอีก แล้วเขาจะเอาเงินที่ไหนมาใช้จุนเจือครอบครัวในระหว่างที่ยังตกงานอยู่

ถ้าเราโดนแบบนี้เราจะรู้สึกอย่างไร ?

ยังไงชีวิตต้องเดินหน้าต่อไป ทุกปัญหาต้องมีทางแก้ไข ผมขอเป็นกำลังใจให้กับทุกท่านให้ฝ่าวิกฤตครั้งนี้ไปให้ได้ครับ