3 นิตยสารเครือมติชน ก้าวสู่ NEW CHAPTER ดึงนักเขียนดังเสริมแกร่ง

3 นิตยสารเครือมติชน ก้าวสู่ NEW CHAPTER

3 นิตยสารเครือมติชน “มติชนสุดสัปดาห์-ศิลปวัฒนธรรม-เทคโนโลยีชาวบ้าน” ก้าวสู่ NEW CHAPTER ดึงนักเขียนเสริมทัพ-ปรับเนื้อหา-รูปเล่ม ตอบโจทย์นักอ่าน ลุยตลาดหลังโควิดสงบ

วันที่ 28 ตุลาคม 2565 ที่อาคารสำนักงานมติชนอคาเดมี เครือมติชน จัดงาน MATICHON MAGAZINES : NEW CHAPTER ขึ้น โดยคุณปานบัว บุนปาน กรรมการผู้จัดการ บริษัทมติชน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า คอนเทนต์ของสื่อสิ่งพิมพ์ของเครือมติชนนั้นเชื่อมโยงกับสังคมไทยอยู่ตลอดเวลา สิ่งพิมพ์ของมติชนจึงไม่หายไปเพราะยึดโยงกับโครงสร้าง ทั้งสังคม การเมือง ศิลปวัฒนธรรม รวมถึงการเกษตร โดยคอนเทนต์ลักษณะดังกล่าวนั้นเราเริ่มทำกันมาตั้งแต่ต้น ไม่ใช่แค่ทำตามกระเเส

เราเชื่อว่าสิ่งพิมพ์ยังคงเป็นต้นทางของวิถีชีวิต สิ่งพิมพ์ไม่บังคับให้เราต้องอ่านอย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่เหมือนโซเชียลที่คัดเฉพาะเรื่องที่เราสนใจมาให้เท่านั้น ทั้งนี้ เราจึงเชื่อว่านิตยสารมีชีวิต

นอกจากนี้คุณปานบัวยังกล่าวว่า ปัจจุบันคนอ่านหนังสือเล่มมากขึ้น สังเกตได้จากจำนวนสำนักพิมพ์ใหม่ ๆ ที่มีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่นิตยสารนั้นมีผู้อ่านลดลงเพียงเล็กน้อย เนื่องจากเวลาของเราเท่าเดิมแต่ช่องทางในการอ่านมีมากขึ้น ดังนั้น เราจึงต้องปรับคอนเทนต์ให้เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพ เพื่อสามารถครองใจผู้อ่านได้

ทั้งนี้ เครือมติชนจะยังคงทำหน้าที่สื่อสารข้อมูลข่าวสารและความรู้แก่ประชาชนในทุกด้าน ทั้งสื่อออนไลน์และสื่อสิ่งพิมพ์

ด้านคุณสุจิต เมืองสุข บรรณาธิการเทคโนโลยีชาวบ้าน คอลัมนิสต์นิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้าน กล่าวว่า ปีนี้นิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้านก้าวเข้าสู่ปีที่ 35 ทุกคนทราบดีว่าการที่จะเติบโตไปข้างหน้าไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เรายืนยันที่จะเป็นผู้นำนิตยสารด้านการเกษตร โดยจุดแข็งของเราคือตอบโจทย์ผู้อ่านได้อย่างแม่นยำและตรงจุด

เนื่องในโอกาสครบรอบปีที่ 35 นิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้าน จะเสริมความแข็งแกร่งแข็งแกร่งด้วยการเพิ่ม 3 คอลัมน์ใหม่ ได้แก่ เกษตรคนเมือง เกษตรต่างแดน และเกษตรทางรอด ซึ่งเชื่อว่าทั้ง 3 คอลัมน์นี้ จะจุดช่วยเติมเต็มเนื้อหาสาระให้กับนิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้านมากยิ่งขึ้น

คุณสุพจน์ แจ้งเร็ว บรรณาธิการนิตยสารศิลปวัฒนธรรม คอลัมนิสต์นิตยสารศิลปวัฒนธรรม กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงนั้นเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ซึ่งศิลปวัฒนธรรมเปลี่ยนทั้ง 2 ด้านคือรูปแบบและเนื้อหาตลอด 4 ทศวรรษที่ผ่านมา ในด้านรูปแบบศิลปวัฒนธรรมถูกทำให้ทันสมัยขึ้น แต่ก็ไม่ลืมหลักการพื้นฐานของการทำนิตยสาร นั่นคือความสะดวกให้ผู้อ่านนั้นอ่านง่าย นอกจากนี้ยังเพิ่มความทันสมัยและเข้าถึงเหตุการณ์ที่เขียนด้วยคิวอาร์โค้ดที่ผู้อ่านสามารถสแกนดูวิดีโอได้ในนิตยสาร

ส่วนเนื้อหานั้น ศิลปวัฒนธรรมมีการเพิ่มคอลัมนิสต์ชื่อดังอยู่ตลอด และเน้นเรื่องสภาพแวดล้อมของสังคมที่ผู้อ่านสัมผัสในชีวิตประจำวันอยู่ตลอดเวลา ถ้าเรารู้ประวัติของสถานที่หรือสิ่งต่าง ๆ ที่พบเจอในชีวิตประจำวัน ชีวิตเราจะไม่เหมือนเดิม

ขณะที่คุณพิชญ์เดช แสงแก่นเพ็ชร์ ผู้ช่วยบรรณาธิการ มติชนสุดสัปดาห์ กล่าวว่า มติชนสุดสัปดาห์ตั้งโจทย์เรื่องความท้าทายทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ซึ่งจะมีเรื่องราวต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้นในปีหน้า โดยขนทัพคอลัมนิสต์ชื่อดังทั้งหมด 9 ท่าน มาร่วมถ่ายทอดเนื้อหาสาระต่าง ๆ สร้างสีสันให้เรื่องการเมืองในช่วงปีหน้าที่มีความท้าทาย และเรื่องของวิทยาศาสตร์ที่ยกงานวิจัยมาเล่าให้เข้าใจง่าย สุดท้ายเป็นเรื่องสังคมที่ต้องเผชิญวิกฤตและความท้าทายที่มากขึ้น ซึ่งจะชวนทุกคนมาร่วมคิดร่วมอ่านกัน

ด้านคุณนฤตย์ เสกธีระ กรรมการผู้จัดการบริษัท งานดี จำกัด ในฐานะผู้เชื่อมโยงระหว่างผู้จัดทำและผู้อ่าน กล่าวว่า หนังสือคือเพื่อนที่แก้เหงา ให้ความรู้ ปรึกษา และท้วงติง ซึ่งเป็นเพื่อนในหลายวัย ที่มติชนนำมาเขียนเพื่อชี้ทางและเพิ่มองค์ความรู้ ทั้งในด้านวิชาการจากศิลปวัฒนธรรม มติชนสุดสัปดาห์ และด้านวิชาชีพจากเทคโนโลยีชาวบ้าน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนจุดประกายให้เราว่าต้องนำข้อมูลสู่ผู้อ่านให้ได้มากที่สุด เราจึงยังยืนหยัดและผลักดันสื่อสิ่งพิมพ์สู่ผู้อ่านเสมอไป

โอกาสนี้ คุณปานบัว บุนปาน กรรมการผู้จัดการ บริษัทมติชน จำกัด (มหาชน) มอบหนังสือ-นิตยสาร ในโครงการชุมชนอุดมปัญญา ให้กับกรุงเทพมหานคร โดย นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นตัวแทนรับมอบ

ส่งท้ายด้วยกิจกรรมพิเศษ ประมูลเก้าอี้พร้อมลายเซ็น นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อนำรายได้สมทบทุนเข้าโครงการชุมชนอุดมปัญญา โดยผู้ที่ได้เก้าอี้พร้อมลายเซ็นผู้ว่าฯ กทม. ชนะประมูลด้วยตัวเลข 4,000 บาท

ฉลองวาระพิเศษ  3 นิตยสารเครือมติชน “มติชนสุดสัปดาห์-ศิลปวัฒนธรรม-เทคโนโลยีชาวบ้าน” ก้าวสู่ New chapter เสริมทัพคอลัมนิสต์ ปรับรูปเล่มใหม่ เพิ่มคุณภาพ สมัครสมาชิกวันนี้ถึง 4 พ.ย. รับส่วนลดพิเศษ พร้อมรับทันทีกระเป๋า BIGTOTE จัดส่งด้วยระบบ EMS

สมัครสมาชิกเทคโนโลยีชาวบ้าน คลิก : https://bit.ly/3SQXpXH
สมัครสมาชิกศิลปวัฒนธรรม คลิก : https://bit.ly/3Dn8Non

สมัครสมาชิกมติชนสุดสัปดาห์ คลิก : https://bit.ly/3U96mMR