วิธีสักการะพระพรหมเอราวัณ ไหว้ เวียน 4 พระพักตร์ อย่างไรให้ขลัง

พระพรหม
ที่มาภาพ มติชน

เปิดวิธีสักการะ “พระพรหม” อย่างถูกวิธี ให้องค์เทพผู้สรรค์สร้าง “ลิขิต” ชีวิตให้พบแต่ความเจริญรุ่งเรือง ในโอกาสครบรอบ 66 ปี แห่งการประดิษฐานองค์ท้าวมหาพรหมเอราวัณ สี่แยกราชประสงค์

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากเมื่อวานนี้ (9 พฤศจิกายน 2565) เป็นวันครบรอบ 66 ปี แห่งการอัญเชิญองค์ท้าวมหาพรหมเอราวัณมาประดิษฐาน ณ บริเวณสี่แยกราชประสงค์ ด้านหน้าโรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพมหานคร หรือ “วันเกิดพระพรหม”

วันที่ 9 พฤศจิกายน ของทุกปีจึงถือเป็นวันสักการะประจำปีของพระพรหมเอราวัณ ที่เชื่อกันว่าเป็นเทพผู้สร้างโลก ให้กำเนิดสิ่งต่าง ๆ และสามารถลิขิตชะตาชีวิตของมนุษย์ได้ ผู้คนจากทั้งไทยและและนักท่องเที่ยวต่างประเทศจึงพากันมาสักการบูชา ด้วยความศรัทธาว่าองค์เทพจะช่วยปัดเป่าอุปสรรคและส่งเสริมโชคลาภ รวมไปถึงความสำเร็จในทุก ๆ ด้าน

พระพรหม
ที่มาภาพ มติชน

สำหรับการบูชาพระพรหม ต้องทำให้ถูกวิธี ซึ่งการไหว้จะแตกต่างกันไปในแต่ละพระพักตร์ทั้ง 4 ด้าน เนื่องจากต้องขอพรแต่ละประการให้ตรงกับพระพักตร์นั้น ๆ ในโอกาสครบรอบ 66 ปี แห่งการอัญเชิญองค์ท้าวมหาพรหมเอราวัณมาประดิษฐาน

“ประชาชาติธุรกิจ” เปิดวิธีไหว้พระพรหมอย่างไรให้ขลัง ขอ “พรหมลิขิต” เรื่องราวดี ๆ และความเป็นสิริมงคลเข้ามาในชีวิต

Advertisment

วิธีไหว้พระพรหม ให้เริ่มจากการไหว้ที่พักตร์แรก แล้วเวียนตามขวามือเรา (เวียนขวา) หรือพระหัตถ์ซ้ายของพระพรหม ไปจนถึงพักตร์สุดท้าย เพื่อขอพรให้ครบทุกประการ โดยแต่ละพักตร์จะมีอิทธิฤทธิ์ในการประทานพร ดังนี้

พักตร์ที่ 1 ขอพรเกี่ยวกับเรื่องงาน การเรียน การสอบแข่งขัน ขออำนาจบารมี ขอความก้าวหน้าในชีวิต และขอพรให้บิดา ใช้ธูป 16 ดอก เทียน 9 เล่ม ดอกบัว 9 ดอก น้ำ 1 ขวด

พักตร์ที่ 2 ขอพรเรื่องทรัพย์สิน อสังหาริมทรัพย์ ที่ดิน บ้าน รถ หนี้สินที่ยังไม่ได้คืน ใช้ธูป 36 ดอก เทียน 9 เล่ม ดอกบัว 9 ดอก น้ำ 1 ขวด

พักตร์ที่ 3 ขอพรด้านสุขภาพ ครอบครัว คู่ชีวิต และขอพรให้มารดา ใช้ธูป 39 ดอก เทียน 9 เล่ม ดอกบัว 9 ดอก น้ำ 1 ขวด

Advertisment

พักตร์ที่ 4 ขอพรเรื่องโชคลาภ เงินทอง การเสี่ยงดวง ใช้ธูป 19 ดอก เทียน 9 เล่ม ดอกบัว 9 ดอก น้ำ 1 ขวด

สำหรับของไหว้บูชาพระพรหมมีดังนี้ 1. กำยานและธูปสามารถใช้ได้ทุกกลิ่น 2. ผลไม้ แนะนำเป็นกล้วย มะพร้าว สาลี่ ชมพู่ และ 3. ดอกไม้กลิ่นหอมอ่อน ๆ เช่น ดอกมะลิ ดอกบัว ของต้องห้ามถวาย คือ เนื้อสัตว์ทุกชนิด

ทั้งนี้ ควรขอพรให้ครบทุกพระพักตร์ ชีวิตจะได้รุ่งเรืองและประสบความสำเร็จในทุกด้าน หากต้องการขอพรเฉพาะประการ ก็สามารถเลือกสักการะตามแต่ละพักตร์ได้เช่นเดียวกัน

พระพรหม
ที่มาภาพ มติชน