foodpanda เผย อาหารไทยครองแชมป์อาหารดีลิเวอรี่ยอดนิยม ปี 65

ข้าวกะเพรา
เครดิตภาพ : pixabay user_id:1339199

foodpanda เผยอาหารไทยครองแชมป์อาหารดีลิเวอรี่ยอดนิยม ประจำปี 2565 ขณะที่เมนูยอดนิยมอันดับ 1 คือข้าวกะเพรา

วันที่ 26 มกราคม 2566 foodpanda สังเกตเห็นพฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาจากหลายปัจจัย อาทิ สภาพสังคม เศรษฐกิจ โซเชียลมีเดีย เทรนด์ เทคโนโลยี เป็นต้น ตลอดปี 2565 ซึ่งเป็นรอยต่อสำคัญจากช่วงโควิด-19 แพร่ระบาด จนมาถึงช่วงที่ทุกคนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ

foodpanda จึงรวบรวมสถิติที่น่าสนใจ เพื่อให้เป็นประโยชน์กับลูกค้า พันธมิตรร้านค้า พันธมิตรไรเดอร์ รวมถึงนักการตลาดในวงการอาหาร เครื่องดื่ม และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ในการศึกษาและเตรียมกลยุทธ์ เพื่อให้สามารถออกแบบสินค้าและบริการที่ตรงใจลูกค้าที่สุด ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อภาคธุรกิจอาหาร ของกิน ของใช้ ทั้งรายเล็กและรายใหญ่ ให้สามารถคาดการณ์ตลาดได้ชัดเจนยิ่งขึ้นในปี 2566 นี้

Top 10 อาหารดีลิเวอรี่ยอดนิยม

  1. อาหารไทย
  2. อาหารอเมริกัน
  3. อาหารนานาชาติ
  4. อาหารญี่ปุ่น
  5. อาหารอิตาเลี่ยน
  6. อาหารเกาหลี
  7. อาหารจีน
  8. อาหารอินเดีย
  9. อาหารเม็กซิกัน
  10. อาหารเวียดนาม

foodpanda

Top 10 เมนูอาหารและเครื่องดื่มดีลิเวอรี่ยอดนิยม

  1. ข้าวกะเพรา
  2. กาแฟ
  3. ข้าวผัด
  4. ข้าวมันไก่
  5. ก๋วยเตี๋ยว
  6. ชาเขียว
  7. ชานมไข่มุก
  8. ส้มตำปู
  9. ไก่ย่าง
  10. ผัดไทย

foodpanda

Top 5 ของกินของใช้ดีลิเวอรี่ยอดนิยม

  1. น้ำดื่มและน้ำอัดลม
  2. ขนมขบเคี้ยว
  3. ผลิตภัณฑ์นม
  4. เครื่องปรุง
  5. บะหมีกึ่งสำเร็จรูป และเครื่องดื่มชูกำลัง

foodpanda

นอกจากนี้ พบว่าข้าวมันไก่เป็นเมนูที่มักถูกสั่งในช่วงเช้าตั้งแต่เวลา 06.00-09.00 น. ขณะที่วันหยุดสุดสัปดาห์ และวันอังคาร วัน foodpanda เป็นวันที่ลูกค้าสั่งอาหารมากที่สุด ส่วนบริการรับเองที่ร้าน หรือ Pick-up ของ foodpanda ถูกใช้ในเมนูเครื่องดื่มมากที่สุด

ส่วนสินค้าประเภทของการสั่งของกินของใช้ พบว่าช่วงเวลาที่ลูกค้ากดสั่งซื้อจากแอปพลิเคชั่น foodpanda มากที่สุดคือตั้งแต่เวลา 08.00-19.00 น. ในแต่ละวัน pandamart และ foodpanda shops ช่วยให้ลูกค้าไม่ต้องละจากงานสำคัญ และยิ่งกว่านั้นไม่ต้องฝ่ารถติดให้หงุดหงิดใจ เฉลี่ยประมาณ 25 นาที ของที่สั่งก็มาส่งถึงที่โดยไรเดอร์ foodpanda

ทั้งนี้ สถิติที่ไรเดอร์ได้ตระเวนส่งความสุขผ่านทุกบริการของ foodpanda ทั่วประเทศรวมระยะทาง 5,222,897,639 กิโลเมตร ซึ่งเป็นระยะทางที่สามารถเดินทางไปดวงจันทร์ได้ถึง 1,200 ครั้ง

ด้าน ศิริภา จึงสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) foodpanda ประเทศไทย เปิดเผยถึงกลยุทธ์ในปี 2566 ของ foodpanda ประเทศไทยไว้ว่า เป้าหมายระยะยาวของ foodpanda คือการสร้างแบรนด์ที่เป็นมิตร เป็นเพื่อนที่รู้ใจของลูกค้า ซึ่งในยุคที่ Brand Loyalty เป็นเรื่องท้าทายสำหรับทุกองค์กร foodpanda ได้วางกลยุทธ์ที่จะทำให้เราไปสู่เป้าหมายระยะยาวได้ ดังนี้

1.มอบบริการที่มีคุณภาพ สะดวกสบาย และเข้าถึงง่าย foodpanda จะเป็นเพื่อนรู้ใจ ที่ทำให้ทุกเรื่องในชีวิตคุณเป็นเรื่องง่าย เพราะมีบริการทั้งของกินของใช้ ที่ครอบคลุมฟู้ดเดลิเวอรรี่, pandamart, foodpanda shops, รับเองที่ร้าน (Pick-up) และ pandago รวมถึง Subcription Program อย่าง pandapro ที่มีสิทธิประโยชน์มากมาย และส่วนลดสำหรับทานที่ร้าน (Dine-in)

2.เป็นแพลตฟอร์มส่งอาหารของกินของใช้ ที่ลูกค้าไว้วางใจที่สุด ส่งเร็วภายใน 25 นาที ด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัยในการคำนวณเวลา โดยเริ่มตั้งแต่ลูกค้ากดสั่ง เวลาในการเตรียมอาหาร และเส้นทางการส่งสินค้า ทำให้ไรเดอร์ส่งอาหารและของกินของใช้ถึงมือลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว

3.สร้าง Community ระหว่างแบรนด์และลูกค้าผ่าน Subscription Program ซึ่งก็คือ pandapro มีหัวใจหลักคือการรักษาความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้ากับธุรกิจ ด้วยการพยายามให้ลูกค้าเดิมยังคงใช้บริการต่อในระยะยาว เพื่อสร้างรายได้ต่อเนื่อง สิทธิประโยชน์ของ pandapro มีทั้งจัดส่งฟรี ส่วนลดค่าอาหาร ส่วนลดบริการรับเองที่ร้าน ส่วนลด pandamart และ foodpanda shops รวมถึงส่วนลดสำหรับทานที่ร้าน

ทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างยั่งยืน ไม่ใช่แค่ธุรกิจของ foodpanda เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเติบโตของพันธมิตรร้านค้า และรายได้ของพันธมิตรไรเดอร์ ซึ่งเป็น Ecosystem สำคัญที่ต้องเติบโตไปด้วยกันกับ foodpanda

“นอกจากกลยุทธ์หลักข้างต้น เรายังมี ‘เปาเปา’ แบรนด์แอมบาสซาเดอร์สุดน่ารักของ foodpanda ที่จะมีเซอร์ไพรส์อีกครั้งในปีนี้แน่นอน ขอให้ทุกคนรอติดตามกันไม่นานเกินรอ” ศิริภากล่าวทิ้งท้าย