ปาท่องโก๋ ติดอันดับ 5 ของหวานสตรีตฟู้ดที่ดีที่สุดในโลก

ภาพจาก Matichon Academy

TasteAtlas จัดอันดับ “ปาท่องโก๋” เป็นของหวานสตรีตฟู้ดที่ดีที่สุดในโลก อันดับที่ 5 ตามหลังชาไทยที่ติด Top 10 เครื่องดื่ม non-Alcohol ที่อร่อยที่สุดในโลก

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ TasteAtlas จัดอันดับของหวานริมทางที่ดีที่สุดจากทั่วโลก โดยปาท่องโก๋ แป้งทอดที่คุ้นเคยยามเช้าของคนไทยได้รับการจัดอยู่ในอันดับที่ 5 ตามรอย “ชาไทย” ที่ได้รับการจัดอันดับจากเว็บไซต์ดังกล่าวให้เป็นเครื่องดื่มไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ที่อร่อยเป็นอันดับ 7 ของโลก

สำหรับปาท่องโก๋ หรือในภาษาจีนกลางเรียกว่า​ โหยวเถียว (油條) ซึ่งแปลว่า ท่อนแป้งทอดน้ำมัน มักนิยมรับประทานคู่กับอาหารเช้าอย่าง โจ๊ก (Congee) หรือเครื่องดื่มยอดนิยมสำหรับตอนเช้า ไม่ว่าจะเป็น ชา กาแฟ หรือน้ำเต้าหู

“ปาท่องโก๋” ที่ไม่ใช่ “ปาท่องโก๋”

ต้นกำเนิดของปาท่องโก๋ อย่างที่ทราบกันว่ามาจากประเทศจีน แต่หน้าตาจริง ๆ ของปาท่องโก๋นั้น อ.วรศักดิ์ มหัทธโนบล นักวิชาการจีนศึกษาอธิบายไว้ว่า “ปาท่องโก๋เป็นคำที่เพี้ยนมาจากคำจีนกวางตุ้งที่ออกว่า ปากถ่องโก๊ว จีนกลางออกว่า ไป๋ถังกาว (baitanggao) คำว่า ปา แปลว่า ขาว สีขาว คำว่า ท่อง แปลว่า น้ำตาล และคำว่า โก๋ แปลว่า ขนมแป้งข้าวเจ้า

เมื่อรวมกันเป็นคำว่า ปาท่องโก๋ ก็จะแปลตรงตัวได้ว่า ขนมน้ำตาลขาว กล่าวกันว่า ขนมชนิดนี้เป็นของคนจีนกวางตุ้ง มีหน้าตาเป็นรูปสี่เหลี่ยม เนื้อคล้ายขนมถ้วยฟู”

ส่วน ปาท่องโก๋ ที่คนไทยมักเรียกกันในปัจจุบัน มีการสันนิษฐานว่าเกิดขึ้นจากการที่ร้านขายขนมอิ๋วจาก๊วย มักขาย ปาท่องโก๋ หรือแป้งทอดราดน้ำตาลด้วย ทำให้เกิดการสับสนและจำผิด

ขนมปาท่องโก๋ Photo Credit : ulifestyle.com.hk

ไม่ใช่แค่ของหวานริมทางที่ดีติดอันดับโลก

นอกจากการถูกจัดเป็นอันดีบ 5 ของหวานริมทางที่ดีที่สุดในโลกแล้ว ยังได้รับการจัดอันดับจาก TasteAtlas ในด้านอื่น ๆ ดังนี้

  • อันดับ 4 อาหารประเภทแป้งทอดที่อร่อยที่สุดในโลก
  • อันดับ 19 ขนมหวานที่อร่อยในโลก
  • อันดับ 23 อาหารเช้าได้รับคะแนนที่ดีในโลก
  • อันดับ 30 ขนมที่อร่อยในโลก
  • อันดับ 33 ขนมแป้งทอดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก
  • อันดับ 37 ขนมหวานสตรีตฟู้ดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก
  • อันดับ 77 อาหารข้างทางที่ได้รับคะแนนที่ดีที่สุดในโลก

นอกจากปาท่องโก๋และชาไทยที่ได้รับการจัดอันดับแล้ว ยังมีเมนูอาหารไทยอื่น ๆ ที่ได้รับการจัดอันดับโดยเว็บไซต์ TasteAtlas อาทิ พะแนง อันดับ 1 ประเภทแกงและสตูระดับโลก ข้าวซอย อันดับ 2 ในเมนูก๋วยเตี๋ยวที่ได้รับความนิยมสูงสุดในโลก

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก ศิลปวัฒนธรรม, สำนักพิมพ์ทองเกษม