ITALIA GENIALE ชมงานออกแบบอุตสาหกรรมอิตาลี ที่ไอคอนสยาม

ITALIA GENIALE

ITALIA GENIALE นิทรรศการงานออกแบบอุตสาหกรรมอิตาลี รวมผลงานกว่า 71 ชิ้น ตั้งแต่เครื่องทำกาแฟถึงนวัตกรรมยานยนต์ ที่ไอคอนสยาม วันนี้ ถึง 16 มี.ค. 66

วันที่ 8 มีนาคม 2566 สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิตาลีประจำประเทศไทย, กระทรวงการต่างประเทศอิตาลี, กระทรวงอุตสาหกรรมและโครงการ “Made in Italy”, คณะกรรมาธิการการค้าอิตาลี (ICE), สมาคมการออกแบบอุตสาหกรรมอิตาลี (ADI), หอการค้าไทย-อิตาเลียน และไอคอนสยาม ผนึกกำลัง จัดนิทรรศการ “ITALIA GENIALE” ชมดีไซน์ต้นฉบับ ความงดงาม และความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบอุตสาหกรรมอิตาลีในชีวิตประจำวันตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน

โดยมี นายเปาโล ดีโอนีซี เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิตาลีประจำประเทศไทย นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และนางมยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ สายองค์กรสัมพันธ์และสื่อสารองค์กรบริษัทสยามพิวรรธน์ ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิด และมอบรางวัลให้กับนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร ผู้ชนะการประกวดออกแบบโลโก้การเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 155 ปีแห่งความสัมพันธ์ระหว่างไทยและอิตาลี

นายอิทธิพล คุณปลื้ม กล่าวว่า ด้วยความสัมพันธ์ระหว่างไทยและอิตาลีที่มีมาอย่างยาวนาน นิทรรศการนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของการฉลองวาระครบรอบ 155 ปี ความสัมพันธ์ระหว่างไทยและอิตาลี

อิทธิพล คุณปลื้ม
อิทธิพล คุณปลื้ม

นอกจากนี้ในวันที่ 9 มีนาคมของทุกปี เป็นวันแห่งการออกแบบของอิตาลี สถานเอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทยและนักออกแบบจากประเทศอิตาลี จึงจัดนิทรรศการนี้ขึ้นเพื่อนำชิ้นงานมาจัดแสดงที่ไอคอนสยาม

แสดงให้เห็นว่าการออกแบบคือศิลปะอย่างหนึ่ง ที่สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้เป็นจำนวนมาก หลายชิ้นที่เกิดขึ้นและถูกใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน ผู้คนอาจไม่รู้ว่ามีต้นกำเนิดมาจากการออกแบบของอิตาลี เช่น เครื่องทำกาแฟอัตโนมัติ นวัตกรรมทางยานยนต์ ตลอดจนเฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น

นิทรรศการนี้จึงอยากให้เห็นถึงมิติของการใช้ความคิดสร้างสรรค์ที่ถูกนำมาสร้างมูลค่าเพิ่ม ซึ่งตรงกับแนวทางของประเทศไทย ที่มีคุณค่าที่เกิดจากผลงานการออกแบบจากบรรพบุรุษมาอย่างยาวนาน

ด้านอิตาลีก็ต้องการสื่อให้คนทั่วโลกเห็นถึงมูลค่าในอุตสาหกรรมการออกแบบ ที่อุดมไปด้วยผลงานและนักออกแบบชั้นนำของโลก ซึ่งหลาย ๆ ชิ้นงานคนไทยก็ใช้กันมาอย่างยาวนาน

กระทรวงวัฒนธรรมเห็นคุณค่าของการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ชิ้นงานที่ถูกออกแบบล้วนเกิดจากพื้นฐานในการใช้ชีวิตของชาวอิตาลี สิ่งเหล่านี้จึงเป็นวัฒนธรรมที่อิตาลีส่งไปทั่วโลกมานานแล้ว

ผลงาน 71 ชิ้น ความโด่งดังงานออกแบบอิตาลี

ITALIA GENIALE (อิตาเลีย เจนิอาเล่) แปลเป็นภาษาอังกฤษว่า “Brilliantly Italy” หมายถึง “อิตาลีที่เปล่งประกายสุกใส” เป็นกิจกรรมหลักของงาน “Italian Design Day” ครั้งที่ 7 ซึ่งจะจัดขึ้นพร้อมกันทั่วโลกในวันที่ 9 มี.ค. 66

เดิมทีนิทรรศาการนี้สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อจัดแสดงในอิตาเลียนพาวิเลี่ยนที่งาน Expo Dubai 2020 โดยกรุงเทพมหานครได้รับเลือกเป็นจุดหมายแห่งแรกของการทัวร์ในทวีปเอเชีย

ITALIA GENIALE เป็นการจัดแสดงชิ้นงานกว่า 71 ชิ้น รวมทั้งเชิดชูความสามารถในงานออกแบบอุตสาหกรรมของอิตาลี ที่มีทั้งเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน ตั้งแต่อดีตตลอดจนนวัตกรรมของโลกยุคใหม่ ไม่ว่าจะเป็น เฟอร์นิเจอร์ ยานพาหนะ เครื่องกีฬา การออกแบบอาหาร ดีไซน์เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย และหุ่นยนต์

โดยจัดแสดงใน 5 คอนเซ็ปต์ย่อย ได้แก่ Imagin-able, Work-able, Relation-able, Live-able และ Move-able.

ผลงานจัดแสดงจำนวนมากพาย้อนไปถึงศตวรรษที่ 20 ที่เริ่มจากความคิดสร้างสรรค์ผสานนวัตกรรมที่เกิดจากการวิจัย เกิดเป็นของใช้ในชีวิตประจำวันที่ทำให้อิตาลีมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก

ที่สำคัญ ITALIA GENIALE ยังเป็นการสะท้อนประวัติศาสตร์และวิวัฒนาการของการออกแบบอุตสาหกรรมของอิตาลีในบริบทที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในโลกาภิวัตน์

การใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อปรับเปลียนไลฟ์สไตล์ผู้คนให้มีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจึงเป็นสิ่งสำคัญมากในโลกยุคปัจจุบัน นอกจากนี้การออกแบบยังก่อให้เกิดเป็นแรงผลักดันให้มีการเติบโตทางเศรษฐกิจได้อย่างมหาศาล

ITALIA GENIALE เปิดให้ผู้สนใจเข้าชมฟรีทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00-22.00 น. ตั้งแต่วันนี้ถึง 16 มี.ค. 66 ที่ เจริญนคร ฮอลล์ ชั้น M ไอคอนสยาม