วิธีดูแลเสื้อผ้าลินิน ชูรอยยับโดดเด่นจากเส้นใยธรรมชาติ ยิ่งซักยิ่งนุ่ม

วิธีดูแลเสื้อผ้าลินิน

เปิดวิธีดูแลเสื้อผ้าลินิน ไม่ยากอย่างที่คิด ยิ่งซักยิ่งนุ่ม รีดความร้อนปานกลาง ชูรอยยับโดดเด่นจากเส้นใยธรรมชาติ

วันที่ 29 เมษายน 2566 ในช่วงฤดูร้อนเสื้อผ้าที่ทำจากผ้าลินินเป็นหนึ่งในไอเทมยอดนิยมที่ถูกหยิบขึ้นมาใช้ แต่ก็มาพร้อมกับคำถามและข้อสงสัยในการดูแลเนื้อผ้าที่เป็นเอกลักษณ์ชนิดนี้

ผ้าลินินเป็นผ้าที่มนุษย์ใช้นำมาตัดเย็บเป็นเสื้อผ้าตั้งแต่ราว 30,000 กว่าปีก่อน ลินินถือเป็นผ้าแห่งความยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง เพราะผลิตจากต้นแฟลกซ์ที่เจริญเติบโตได้ดีแม้คุณภาพดินไม่เอื้ออำนวย ทั้งยังต้องการน้ำเพียงเล็กน้อย ที่สำคัญเนื้อผ้าลินินสามารถรีไซเคิลและย่อยสลายได้

ด้วยคุณสมบัติที่โดดเด่นด้านผิวสัมผัส เส้นใยที่มีความกลวงและดูดซับความชื้นได้ดีกว่าผ้าคอตตอนถึง 4 เท่า ทำให้ระบายอากาศได้ดี แห้งเร็ว ระบายเหงื่อได้อย่างรวดเร็วเพื่อลดการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย นอกจากนี้คุณลักษณะที่เป็นเสน่ห์ของผ้าลินินที่หลายคนหลงรักคือลวดลายที่ยับในเนื้อผ้าอย่างเด่นชัดและเนื้อผ้าที่จะนุ่มขึ้นทุกครั้งที่ซัก

ยูนิโคล่ แบรนด์เครื่องแต่งกายระดับโลกที่จัดจำหน่ายเสื้อเชิ้ตผ้าลินินมาตั้งแต่ปี 2002 เผย วิธีดูแลเนื้อผ้าลินินอย่างถูกวิธีเพื่อการใช้งานที่ยาวนานและยั่งยืน โดย “หนุ่ม-อภิวัฒน์ ยศประพันธ์” สไตลิสต์ผู้คร่ำหวอดในวงการแฟชั่นเมืองไทย ให้คำแนะนำในการดูแลผ้าลินิน ว่า ลินินเป็นเนื้อผ้าที่เหมาะกับอากาศเมืองไทย เพราะระบายอากาศได้ดี ใส่แล้วไม่ร้อน ดูแลรักษาง่ายไม่จำเป็นต้องใช้น้ำยาซักผ้าอะไรทั้งสิ้น เพียงซักผ่านน้ำและพลิกด้านในเสื้อออกมาตากแดดอ่อน ๆ หรือแม้แต่ในที่ร่มด้วยไม้แขวนเสื้อหนาที่ไม่ทำให้ไหล่เสื้อเป็นรอย

ผ้าลินินสามารถซักเครื่องได้ ยิ่งซักยิ่งนุ่ม เมื่อยับจะมีเสน่ห์อย่างเป็นธรรมชาติ หากต้องการรีดให้ทำตอนที่ผ้าแห้งหมาด ๆ หรือทับตามปกและตะเข็บ ไม่ควรไถเตารีดเพราะจะทำให้เส้นใยลินินถูกกดและไม่ฟูสวยอย่างที่ควรจะเป็น หนุ่ม อภิวัฒน์ กล่าว

วิธีดูแลเสื้อผ้าลินิน ชู

วิธีการดูแลผ้าลินิน

  • ซักเครื่องด้วยน้ำเย็นเท่านั้น
  • ใช้น้ำยาฟอกขาวที่มีส่วนผสมของคลอรีนเมื่อจำเป็น
  • ตากให้แห้งในที่ร่ม
  • รีดผ้าที่ความร้อนระดับกลาง
  • ซักแห้งเมื่อจำเป็น
  • ใช้ผ้ารองรีด แยกซักผ้าที่มีสีเข้ม ไม่แช่ผ้า ทำให้คืนรูปในขณะที่ผ้ายังชื้นอยู่เท่านั้น

อันที่จริงการซักมือด้วยน้ำอุ่นเพียงอย่างเดียวก็เพียงพอที่จะช่วยละลายไขมันบนเนื้อผ้า แต่หากมีคราบเห็นชัดเจนบริเวณคอเสื้อหรือจุดอื่น ๆ ให้ใช้นำยาซักผ้าทาโดยตรงบริเวณคราบเปื้อน ทิ้งไว้สักครู่แล้วล้างออก

สำหรับการซักเครื่อง ต้องเลือกน้ำเย็นและซักโดยใช้โหมดการซักละเอียดอ่อนเพื่อถนอมเนื้อและสีของผ้า ควรใส่ในถุงตาข่ายซักผ้าเนื่องจากผ้าลินินอาจเป็นขุยเมื่อเกิดการเสียดสีกับผ้าตัวอื่น ในกรณีซักเสื้อสีให้ใช้น้ำยาซักแบบที่เป็นกลางโดยซักแยกจากเสื้อผ้าตัวอื่นเพื่อไม่ให้สีตก

การซักผ้าลินินด้วยมือและแขวนตากให้แห้งโดยไม่บิดเนื้อผ้าเป็นวิธีที่ดีที่สุด ผ้าลินินจะยืดออกและดูสวยงามเมื่อแห้ง แต่หากซักเครื่องควรลดเวลาในการปั่นผ้า เนื่องจากรอบการปั่นผ้าเป็นสาเหตุหลักของการเกิดรอยยับที่ชัดเจน ซึ่งไม่ใช่รอยที่เกิดตามธรรมชาติของเนื้อผ้า แม้จะยืดผ้าและทำให้ผ้าเรียบด้วยมือหลังจากผ้าแห้งก็ไม่สามารถทำให้รอยยับลดลง

แสงแดดก็ส่งผลกับผ้าลินินเช่นกัน การตากผ้าลินินกลางแดดจัดและนานเกินไปจะทำให้สีของผ้าจางและเปลี่ยนได้ จึงควรตากผ้าลินินในที่ร่ม

วิธีดูแลเสื้อผ้าลินิน

ควรแขวน พับเมื่อจำเป็น รีดความร้อนปานกลาง

การเลือกใช้ไม้แขวนสำหรับผ้าลินินคือสิ่งสำคัญ ควรใช้ไม้แขวนที่มีที่หนุ่นไหล่เพื่อไม่ให้เสื้อผ้าเสียทรง หากต้องการพับควรทำเมื่อจำเป็นและหลีกเลี่ยงการวางผ้าตัวอื่นไว้ด้านบน เพื่อไม่ให้เกิดรอยยับที่ไม่เป็นธรรมชาติจากการพับ

สำหรับการรีดผ้าลินิน สามารถฉีดน้ำยารีดผ้าให้ชื้นเล็กน้อยก่อนการรีดเพื่อลดรอยยับที่ไม่เป็นธรรมชาติ

ที่สำคัญควรใช้ความร้อนระดับกลาง วางผ้ารองรีดด้านบน พ่นละอองไอน้ำลงบนเนื้อผ้า ลงน้ำหนักระหว่างรีดผ้าพร้อม ๆ กับดึงเนื้อผ้าไปด้วยจะช่วยให้ผ้าลินินเรียบและยับน้อยลง

แต่งอย่างไรให้ลงตัว

หนุ่ม อภิวัฒน์ เผยต่อว่า ด้วยความที่ลินินเป็นเส้นใยธรรมชาติที่ให้อารมณ์ผ่อนคลาย แนะนำให้แมตช์กับเนื้อผ้าที่ให้ความผ่อนคลายเหมือนกันอย่างผ้าคอตตอน หรือเดนิม และเลือกสีสันของเครื่องประดับที่เป็นธรรมชาติเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นสีเอิร์ธโทน หรือแดง ส้ม ชมพู เขียว โทนเดียวกันทั้งตัวก็สามารถทำได้

แมตช์เสื้อเชิ้ตลินินสีดำกับเดนิมดำทรงหลวม เสื้อลินินสีน้ำเงินกับกางเกงหรือกระโปรงสีฟ้า ลินิน้ำเงินซีดก็เป็นตัวเลือกที่ทำให้ผ้าลินินสนุกขึ้นมาได้ หรือจะลองมิกซ์แอนด์แมตช์เสื้อกล้ามสีขาว บราท็อปสีขาว ทับด้วยเสื้อเชิ้ตลินินสีขาว ก็เพิ่มความมีสไตล์ได้เป็นอย่างดี

วิธีดูแลเสื้อผ้าลินิน

ยูนิโคล่ ชวนใช้ซ้ำ รวมเสื้อผ้าคุณภาพจากลูกค้า 14,094 ชิ้น มอบ 3 มูลนิธิ

ยูนิโคล่ยันไม่ถอนทุนรัสเซีย ชี้เสื้อผ้าเป็นของใช้จำเป็น