Italthai Portrait Prize 2023 ชมผลงานที่ได้รับรางวัล ณ ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก

Portrait Prize ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก

“Italthai Portrait Prize 2023” การประกวดวาดภาพพอร์ตเทรตระดับชาติ จัดแสดงผลงานของผู้ชนะและผู้ได้รับคัดเลือก ที่ ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก ถึง 12 พฤศจิกายนนี้

วันที่ 2 ตุลาคม 2566 จบลงไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับ “Italthai Portrait Prize 2023” การประกวดวาดภาพพอร์ตเทรตระดับชาติประจำปี 2566 ที่ ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก ร่วมกับ กลุ่มบริษัทอิตัลไทย จัดขึ้นเป็นปีที่ 3 แล้ว โดยเหล่าศิลปินทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่น ตลอดจนนิสิตนักศึกษา ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปีนี้มีผู้เข้าส่งผลงานร่วมประกวดกว่า 300 ภาพ ซึ่งผลงานผู้ผ่านเข้ารอบและผู้ชนะจะถูกนำไปจัดแสดงในงานนิทรรศการประกวดภาพวาดพอร์ตเทรต ณ ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก จนถึงวันที่ 12 พฤศจิกายนนี้

สำหรับการประกาศผลรางวัล “Italthai Portrait Prize 2023” ได้รับเกียรติจาก “นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมประกาศผลและมอบรางวัลแก่ผู้ชนะ ณ ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก เมื่อวันที่ 28 กันยายน ที่ผ่านมา

Portrait Prize ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก
ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ ลินดา เชง กรรมการผู้จัดการริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก

นายชัชชาติ กล่าวว่า Italthai Portrait Prize 2023 เป็นอีกงานที่รอคอย เราให้ความสำคัญกับศิลปะมาก ศิลปะคือพลังของเมือง ศิลปะเป็นตัวที่ทำให้เมืองมีศักยภาพมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นดนตรี เป็นอาร์ต และอีกหลาย ๆ อย่าง ซึ่งเราเปิดพื้นที่สาธารณะมากมายเพื่อให้เด็กรุ่นใหม่ที่มีความสามารถได้มาแสดงออก

เวทีเช่นนี้ก็มีควาสำคัญมากที่ให้ผู้เข้าประกวดได้พัฒนาฝีมือ มีกำลังใจ เป็นพื้นที่ให้พัฒนาต่อไปได้ นายชัชชาติ กล่าว

“นายยุทธชัย จรณะจิตต์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทอิตัลไทย กล่าวว่า การประกวดภาพวาดพอร์ตเทรตรายการนี้ เป็นเวทีสำหรับศิลปินทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่นที่เต็มไปด้วยพรสวรรค์ ให้ได้มีโอกาสถ่ายทอดผลงานสู่สาธารณชน นักสะสม แกลเลอรี และ สื่อมวลชนในแวดวงศิลปะทั้งในประเทศไทยและระดับนานาชาติ

นิทรรศการนี้สะท้อนให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์ด้านศิลปะของประเทศไทย ผ่านผู้ร่วมประกวดที่รังสรรค์วาดภาพพอร์ตเทรตในแบบของตัวเองอย่างเป็นอิสระ ด้วยเทคนิคและสไตล์ที่หลากหลาย

โดยภาพผลงานที่ส่งเข้าประกวดต้องเป็นภาพวาดภาพพอร์ตเทรตที่วาดขึ้นมาจากแบบที่มีชีวิตเท่านั้น ศิลปินและผู้เป็นแบบวาดภาพต้องนั่งวาดภาพด้วยกันไม่ว่าศิลปินจะเป็นคนใกล้ชิด คนรู้จัก หรือแม้กระทั่งคนแปลกหน้าก็ตาม

Portrait Prize ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก
ยุทธชัย จรณะจิตต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทอิตัลไทย

การวาดภาพพอร์ตเทรตจึงเปรียบเสมือนการเชื่อมผู้คนเข้าด้วยกัน จากเรื่องราวอันหลากหลายของผู้เป็นแบบวาด ตั้งแต่ชีวิตที่เต็มไปด้วยอุปสรรค ปัญหา จนถึงเรื่องราวของชีวิตอันแสนเรียบง่ายทำให้ศิลปินสามารถถ่ายทอดเรื่องราวของผู้เป็นแบบวาดได้อย่างลึกซึ้งทั้งด้านดีและด้านลบของผู้คนและสังคมในปัจจุบัน

อิตัลไทยยังคงเดินหน้า Italthai Portrait Prize ต่อเนื่อง ซึ่งจัดที่ริเวอร์ซิตี้เป็นปีที่ 3 แล้ว โดยปีนี้ได้เพิ่มรางวัลให้มีหลายประเภทมากขึ้น จึงได้ถือกำเนิดรางวัล “Youth Prize Awrad” ขึ้นมาสำหรับศิลปินที่มีอายุต่ำกว่า 16 ปี

ผลงานที่ส่งเข้ามาครั้งนี้มีจำนวนกว่า 300 ภาพ ซึ่งมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา โดย Italthai Portrait Prize ได้คัดเลือกเหลือ 50 ภาพ เพื่อให้คณะกรรมหารได้คัดเลือกในลำดับสุดท้าย

เวลาเราดูรูปพอร์ตเทรต ต้องดูคนที่มาเป็นแบบวาด เราจะมีความรู้สึกถึงคนนั้น หรือรู้สึกว่าศิลปินพยายามสื่ออะไร ซึ่งการประกวดในครั้งนี้ เราจะอ่านเรื่องราวที่ผู้เข้าประกวดส่งเข้ามาด้วย ว่าเพราะเหตุใดถึงเลือกคนในรูปมาเป็นต้นแบบ และทำไมถึงวาดรูปนี้ขึ้นมา การวาดรูปพอร์ตเทรตต้องใช้เวลานับเดือน ไม่สามารถทำได้ชั่วข้ามคืน ดังนั้นผู้วาดต้องมีเรื่องราวอะไรบางอย่างเกี่ยวกับผู้เป็นต้นแบบ

งานพอร์ตเทรต เป็นงานที่จัดกันทั่วโลก ซึ่งการวาดพอร์ตเทรตไม่ได้วาดกันได้ง่าย ๆ ต้องใช้อารมณ์และความสัมพันธ์ หรือความผูกพันระหว่างศิลปินกับคนที่เป็นแบบ พอร์ตเทรตจึงเป็นศิลปะชนิดหนึ่งที่สื่อความรู้สึกและความสัมพันธ์ตรงนี้ นายยุทธชัย กล่าว

ความรู้สึกและเรื่องราว ผ่านพอร์ตเทรต

Portrait Prize ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก
เทพพร ปริกเพ็ชร ผู้ชนะรางวัล Portrait Prize จากผลงาน สุขใจ

รางวัล “Portrait Prize” เงินรางวัล 500,000 บาท ผลงานชื่อ “สุขใจ” โดย “เทพพร ปริกเพ็ชร”

เทพพร ปริกเพ็ชร เล่าให้ฟังว่า ทำไมผมถึงเลือกวาดคุณแม่กับแมว เพราะคิดไว้นานแล้วว่าอยากวาดรูปคุณแม่แต่ก็ยังไม่มีโอกาส ด้วยงานที่ทำคือการรับจ้างวาดรูป ก็รับงานวาดภาพให้คนอื่นไปเรื่อย ๆ จนเวลาล่วงเลยกว่า 10 ปี ก็ยังไม่ได้วาด

เมื่อมีการประกวดในครั้งนี้เกิดขึ้น จึงเป็นโอกาสให้ได้วาดรูปคุณแม่ และคิดเพียงเเค่ว่า แม้ไม่ได้รางวัลแต่ก็ได้รูปคุณแม่เก็บไว้อย่างที่อยากทำมาตลอด เทพพรกล่าว

Portrait Prize ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก
จักรกฤษณ์ ศรีสงคราม ผู้ชนะรางวัล Packing Room Prize จากผลงานป้าผู้เป็นที่รักกับสังขารที่ร่วงโรย

 

รางวัล “Packing Room Prize” เงินรางวัล 200,000 บาท ผลงานชื่อ “ป้าผู้เป็นที่รักกับสังขารที่ร่วงโรย” โดย “จักรกฤษณ์ ศรีสงคราม”

จักรกฤษณ์ ศรีสงคราม เผยว่า ผมอยู่กับคุณป้าอีก 2 คนมาตั้งแต่เด็ก ท่านเป็นคนที่ส่งเสียผมเล่าเรียนจนจบการศึกษา แต่ป้าของผมคนหนึ่งได้เสียชีวิตลง ผมจึงอยู่กับป้าอีกคน หลังจากนั้นเรามีกันแค่ 2 คน ผมได้อยู่กับเธอมากขึ้นและเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงที่เริ่มร่วงโรยลงไป ซึ่งแวดตายังคงคิดถึงพี่สาวอันเป็นที่รักที่จากไปอยู่เสมอ

ผมจึงถ่ายทอดความรู้สึกนั้นออกมา โดยตอนวาดไม่คิดอะไรมาก คิดเพียงแค่ว่าจะถ่ายทอดมันออกอย่างไรในแบบที่ตัวผมเองรู้สึก ส่วนมุมมองของคนอื่นหรือผู้ที่ได้ชมภาพนี้ก็ขึ้นอยู่กับการตีความของแต่ละคน

Portrait Prize ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก
ศุภกร ปัญญาสงค์ ผู้ชนะรางวัล Youth Prize จากผลงาน ความทรงจำในวัยเด็ก

รางวัล “Youth Prize” เงินรางวัล 100,000 บาท สำหรับศิลปินที่มีอายุไม่เกิน 16 ปี ผลงานชื่อ “ความทรงจำในวัยเด็ก” โดย ”ศุภกร ปัญญาสงค์”

ศุภกร ปัญญาสงค์ กล่าวว่า ผมรู้สึกภูมิใจมาก ตอนวาดส่งมาก็ไม่คิดว่าจะได้รับรางวัล ผมใช้เวลาวาดรูปนี้กว่า 1 เดือน ซึ่งเป็นภาพของลูกพี่ลูกน้อง

ผมเห็นน้องนั่งอยู่จึงนึกถึงตัวเองในวัยเด็ก และเกิดเป็นแรงบันดาลใจให้วาดรูปนี้ ความยากของรูปนี้คืออารมณ์ที่ต้องถูกแสดงออกมาผ่านสีหน้าของน้อง เพื่อให้เห็นถึงความน่ารัก

Portrait Prize ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมผลงานที่ได้รับคัดเลือก ซึ่งจะถูกนำมาจัดแสดงที่ “Italthai Portrait Prize 2023” ณ ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก ได้ถึงวันที่ 12 พฤศจิกายนนี้