“มิชลินไกด์” ปักหมุดบุกชลบุรี แหล่งของอร่อยภาคตะวันออก

ในปีหน้า 2568 “มิชลิน ไกด์” ประเทศไทย จะจัดอันดับร้านอาหารใหม่ ๆ ลงในคู่มือประจำปี ซึ่งมีจังหวัด “ชลบุรี” ขึ้นแท่นเป็นจุดหมายปลายทางล่าสุด

นอกเหนือจากร้านทั่วไปที่นำเสนอมาแล้วอย่างต่อเนื่องในพื้นที่กรุงเทพฯ ตั้งแต่ปี 2561 รวมถึงจังหวัดในเขตปริมณฑล ภูเก็ต และพังงา (ตั้งแต่ปี 2562), เชียงใหม่ (ตั้งแต่ปี 2563), พระนครศรีอยุธยา (ตั้งแต่ปี 2565), ภาคอีสาน (ตั้งแต่ปี 2566), เกาะสมุย และปีนี้ 2567 ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี

การปักหมุดรอบใหม่ครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญที่สะท้อนความหลากหลายและอัตลักษณ์ที่โดดเด่นของอาหารไทย และบรรยากาศในแต่ละท้องถิ่น เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้นักชิมและนักท่องเที่ยวออกค้นหาประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่มีอยู่ในประเทศไทยต่อไป โดยคู่มือใหม่จะประกาศเผยแพร่ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2567

เกว็นดัล ปูลเล็นเนค (Gwendal Poullennec) ผู้อำนวยการฝ่ายจัดทำคู่มือมิชลิน ไกด์ ทั่วโลก กล่าวชื่นชมจังหวัดชลบุรี ว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีครบทั้งชายหาด วัดที่เงียบสงบ และประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นซึ่งมีกิจกรรมตามเทศกาลที่น่าสนใจ รวมถึงร้านอาหาร รถเข็นริมทาง สถานบันเทิงยามค่ำคืน ทั้งโดดเด่นในเรื่องอาหารทะเล และมีอาหารท้องถิ่นไม่เหมือนใคร

“องค์ประกอบเหล่านี้ทำให้ชลบุรีเป็นแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพที่มีชีวิตชีวา ซึ่งทีมผู้ตรวจสอบของกลุ่มมิชลิน ไกด์ ก็รู้สึกตื่นเต้นเช่นกัน”

สำหรับข้อมูลนั้น ชลบุรีเป็นจังหวัดริมฝั่งทะเล อยู่ห่างกรุงเทพฯ 80 กิโลเมตร ถือว่าใกล้กับเมืองหลวงมาก และเป็นสถานที่พักผ่อนยอดนิยมของคนกรุงที่ต้องการหนีความวุ่นวาย และเป็นที่ถูกใจของนักท่องเที่ยวทั่วโลก

นอกจากประเพณีท้องถิ่น อาหารประจำภาค และอาหารทะเลสดใหม่แล้ว ชลบุรียังเป็นสวรรค์ของคนรักชายหาดด้วย โดยเฉพาะหาดบางแสน พัทยา เกาะล้าน

ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์
ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์

ทำให้ “ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์” ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เตรียมรุกหนักเต็มที่ สำหรับการผลักดันชลบุรีและอาหารไทยสู่เวทีโลก เพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติของภาครัฐ ที่มุ่งเน้น 5 ด้าน หรือ 5Fs ได้แก่ อาหาร (Food), แฟชั่น (Fashion), ภาพยนตร์ (Film), มวยไทย (Fight) และเทศกาล (Festival) เป็นการยกระดับศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยสู่สากล

“ศาสตร์และศิลป์ด้านอาหารไทย เป็นหนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์ที่มีอิทธิพลทางวัฒนธรรมที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกเดินทางมาเยือนประเทศไทย การที่มิชลิน ไกด์ จะออกคู่มือใหม่ในปีหน้าเกี่ยวกับชลบุรีก็ยิ่งน่าสนใจ เพราะจะส่งผลดีหลายด้าน ทั้งตัวจังหวัดเองและต่อประเทศไทย”

“เท่ากับเพิ่มมูลค่าทางการตลาดให้กับธุรกิจร้านอาหาร และสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับชุมชน เป็นการกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาสู่แนวคิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือ Sustainable Tourism ซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยในภาพรวม” ผู้ว่าฯ ททท.กล่าวทิ้งท้าย