สงกรานต์ 67 ไอคอนสยาม แลนด์มาร์กใหญ่เจ้าพระยา เริ่มแล้ว ถึง 21 เม.ย.

songkran

เริ่มแล้ว “ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ 2567” เนรมิตพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างยิ่งใหญ่ ให้นักท่องเที่ยวร่วมสนุกสาดน้ำ ในบรรยากาศวัฒนธรรมไทย ภายใต้แนวคิด “THAICONIC SONGKRAN CELEBRATION : รื่นเริงมหาสงกรานต์ สานต่อตำนานมรดกโลก” จัดเต็มทุกพื้นที่ในไอคอนสยาม ถึงวันที่ 21 เมษายนนี้

วันที่ 10 เมษายน 2567 ไอคอนสยามผนึกกำลังพันธมิตรภาครัฐและเอกชน เนรมิตพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา จัดงาน “ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ 2567” อย่างยิ่งใหญ่

โดยได้รับเกียรติจาก “น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธาน พร้อมด้วยนายสุรพล เกียรติไชยา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นางสุดฤทัย เลิศเกษม อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ และนายสุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด รวมถึงพันธมิตรภาครัฐและเอกชน ร่วมทำพิธีเปิดงาน ลั่นฆ้องฉลองเทศกาลสงกรานต์อย่างเป็นทางการ

น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล กล่าวว่า เทศกาลสงกรานต์ของไทยไม่เพียงเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน แต่ยังเป็นประเพณีอันล้ำค่า และเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของไทยที่ได้รับการยกย่องให้เป็นเทศกาลสำคัญระดับโลก ที่สร้างความสนใจและความดึงดูดให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางมาเที่ยวเทศกาลนี้

ตอกย้ำด้วยการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติจากองค์การยูเนสโกเมื่อปลายปีที่แล้ว

เทศกาลสงกรานต์ถือเป็นหนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์ของไทยที่รัฐบาลให้ความสำคัญที่จะต่อยอดและผลักดันไปสู่งานเทศกาลระดับโลก ปีนี้จึงได้จัดงาน “Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567” ขึ้น

โดยได้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่เพื่อกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ทั้งในนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ และมีการประชาสัมพันธ์งานสงกรานต์ให้เป็นที่รู้จักสู่สากล รวมถึงผลักดันให้ประเทศไทยติด 1 ใน 10 ประเทศสุดยอดเฟสติวัลของโลก ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย และจะส่งผลต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

เป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่ภาคเอกชนต่างพร้อมใจกันขานรับนโยบาย โดยเฉพาะไอคอนสยาม ที่ถือเป็นหมุดหมายของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก และเป็นเดสติเนชั่นในทุก ๆ เทศกาล

การจัดงานไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ 2567 ปีนี้ยกระดับการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ เน้นสร้างประสบการณ์ที่ผสมผสานเอกลักษณ์ความเป็นไทยได้อย่างครบถ้วน

มั่นใจว่าการจัดงานจะได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจะได้มาเที่ยวที่นี่ และร่วมสร้างบรรยากาศอันคึกคัก พร้อมตอกย้ำการเป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวระดับโลกให้กับกรุงเทพฯ และประเทศไทย ที่นักท่องเที่ยวจะต้องมาเยือน

ที่สำคัญ ในการจัดงานครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว สร้างรายได้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และขับเคลื่อนคุณค่าทางสังคมให้กับประเทศไทยเป็นอย่างดี

นายสุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กล่าวว่า ไอคอนสยามในฐานะแลนด์มาร์กระดับโลกริมแม่น้ำเจ้าพระยา หมุดหมายการท่องเที่ยวที่สำคัญของกรุงเทพมหานครและประเทศไทย ร่วมกับพันธมิตรทุกภาคส่วน ยกระดับงาน ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ ๒๕๖๗ ให้เป็นเฟสติวัลระดับโลก ด้วยแนวคิด “THAICONIC SONGKRAN CELEBRATION : รื่นเริงมหาสงกรานต์ สานต่อตำนานมรดกโลก” เพื่อร่วมฉลองที่ยูเนสโกขึ้นทะเบียน “สงกรานต์ไทย” เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ

การจัดงานเทศกาลสงกรานต์ครั้งนี้ ไอคอนสยาม เน้นการสร้างสรรค์ประสบการณ์ทั้งในด้านความสนุกสนานบันเทิง โดยมี Water Splash Landmark ให้เล่นสาดน้ำท่ามกลางบรรยากาศริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเตรียมพื้นที่ให้เหมาะกับกลุ่มครอบครัวและเด็ก รวมถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ภายใต้มาตรฐานความสะอาด และปลอดภัย รวมถึงความบันเทิงจากศิลปินชื่อดังตลอด 12 วัน นอกจากนี้ เพื่อนำเอกลักษณ์ไทยให้ปรากฏสู่สายตาคนทั้งโลกกับขบวนแห่นางสงกรานต์ 7 นางเอกและศิลปินชื่อดัง ตลอด 7 วัน

“ไอคอนสยามและพันธมิตรทุกภาคส่วน มีความภาคภูมิใจ ที่ได้จัดเตรียมกิจกรรมความรื่นเริงต้อนรับเทศกาลปีใหม่ไทยไว้อย่างครบถ้วนทุกมิติ เราพร้อมให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ด้วยไมตรีจิตและความสนุกร่วมสมัยอย่างไทย เพื่อร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์ ส่งเสริมให้สงกรานต์ประเทศไทยเป็นงานเฟสติวัลระดับโลก นำมรดกทางวัฒนธรรมไทยมาเชิดชู ผสมผสานความร่วมสมัย นำเสนอสู่อนาคตให้คงอยู่สืบไป”

อวดโฉม 7 นางสงกรานต์

สำหรับพิธีเปิดในวันนี้มาพร้อมกับขบวนแห่นางสงกรานต์วันแรกโดย “แอฟ ทักษอร” ด้วยการแต่งกายชุดไทยโบราณ จากแนวคิดภาพนางสงกรานต์โบราณที่พิพิธภัณฑ์วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ประดับสวมพัสตราภรณ์ กรองปักลายราชสำนักอยุธยาโบราณ ผ้าสไบปักดิ้นเงินทองสองชาย นุ่งผ้ายกทองจีบชายสะบัดของ “อาจารย์วีรธรรม ตระกูลเงินไทย”

ที่ได้รูปแบบการทอผ้าแบบราชสำนักโบราณและสวมศิราภรณ์กระบังหน้าที่สร้างมาจากแบบอย่างละครเจ้าพระยามหินทรศักดิ์ธำรงที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร โดยช่างฝีมือชั้นดีของไทย และเครื่องประดับที่นำมาใช้ เป็นเครื่องประดับทองคำแท้ สมัยโบราณ ทั้งกระบังหน้า ทับทรวง ต่างหู ธำมรงค์ กำไล รัดแขน สังวาล ปั้นเหน่งและสายเข็มขัดทางมะพร้าว ข้อเท้า

โดยปีนี้นางสงกรานต์มโหธรเทวี เป็นนางสงกรานต์ประจำวันเสาร์ ทัดดอกสามหาว (ผักตบชวา) มีนิลรัตน์เป็นเครื่องประดับ อาวุธคู่กาย พระหัตถ์ขวาถือจักร พระหัตถ์ซ้ายถือตรีศูล ประทับมยุราปักษา (นกยูง) เป็นพาหนะ แต่งกายด้วยชุดไทยฝีมือประณีต ออกแบบโดย “ผศ.ดร.สุรัตน์ จงดา” ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปวัฒนธรรมออกแบบเครื่องแต่งกายชุดไทยทั้งในการแสดงโขน-ละครโบราณ ซีรีส์พีเรียด และภาพยนตร์ พร้อมด้วย “พีรมณฑ์ ชมธวัช” ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องแต่งกายนาฏศิลป์ไทยโบราณ “อธิษฐ์ ฐิรกิตติวัฒน์” นักออกแบบและเจ้าของแบรนด์ Surface และ “พุทธพงษ์ เพียรเจริญ” นักสะสมเครื่องประดับโบราณ

นอกจากนี้ระหว่างวันที่ 11-16 เมษายน มีขบวนแห่นางสงกรานต์สุดอลังการ ประกอบด้วย

“พาย รินรดา” วันที่ 11 เมษายน
“เบ็คกี้ รีเบคก้า” วันที่ 12 เมษายน
“เบลล่า ราณี” วันที่ 13 เมษายน
“มินนี่ ณิชา” วันที่ 14 เมษายน
“ใหม่ ดาวิกา” วันที่ 15 เมษายน
“เดียร์น่า ฟลีโป” วันที่ 16 เมษายน

โดยแต่ละวันนางสงกรานต์จะเผยโฉมความงามด้วยชุดไทยโบราณ ประดับด้วยเครื่องประดับเพชรและทองโบราณ มูลค่ารวมกว่า 150 ล้านบาท

สำหรับกิจกรรมตลอดงานสงกรานต์ที่ไอคอนสยามประกอบด้วย “สรงน้ำพระ เสริมสิริมงคล” อัญเชิญพระพุทธสิหิงค์จำลอง วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร จ.เชียงใหม่ มาประดิษฐาน ณ ไอคอนสยาม เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้สรงน้ำพระขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลเริ่มต้นสิ่งใหม่ในวันปีใหม่ไทย พร้อมรับน้ำพระพุทธมนต์ และสายสิญจน์มงคล

ต่อกันที่ “Water Splash Landmark” พร้อมมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินมากมาย อาทิ นนท์ ธนนท์, MEAN, PROXIE, 4EVE, ATLAS, BUS, LYKN, Eyerice, White Lie, Tracktones, หางนกยูง, แพรว รัตนาพร The Golden Song, ศิลปินจาก CHUANG ASIA และไรอัล ซัน ฟอร์ม จะมาร่วมสร้างความรื่นเริงต้อนรับปีใหม่ไทยท่ามกลางบรรยากาศริมน้ำเจ้าพระยาอันงดงาม

“สาดสนุกจากออนไลน์สู่ออฟไลน์” โดย TikTok Shop ร่วมกับไอคอนสยาม ชวนสนุกสนานไปกับไฮไลต์สำคัญ เช่น หนุ่มน้อยตกน้ำ โดยได้เชิญดารามากมายมาร่วมกิจกรรม และพลาดไม่ได้กับ Live Commerce จากบรรดา TikTok Creator ชื่อดังมากมาย เช่น นัท นิสามาณี, บี้ เดอะสกา, หยาดพิรุณ เพื่อให้ทุกคนได้เลือกซื้อสินค้าไทยที่คัดสรรคุณภาพในโซนไอคอนคราฟต์กับกิจกรรม “TikTok Shop Refill Your Joy : เติมความสนุก สุขเต็มตะกร้า”

ด้านเมืองสุขสยาม ชั้น G จัดเต็มเล่นน้ำฉ่ำภายใต้อุโมงค์น้ำยาว 20 เมตร กลางบ่อน้ำภาคใต้ ประกอบ แสง สี เสียง พร้อมเสริมสิริมงคลสรงน้ำพระพุทธรูป 5 สมัย ได้แก่ พระพุทธเจ้าน้อย สมัยพุทธกาล, พระสมัยเชียงแสน, พระสมัยสุโขทัย, พระสมัยอู่ทอง, พระแก้วมรกต สมัยรัตนโกสินทร์ และพระพุทธรูปประจำวันเกิดรวม 8 ปาง ประดิษฐาน ณ บริเวณประตูสุขสุวรรณศาลา นอกจากนี้ยังมีการแสดงศิลปวัฒนธรรม 4 ภาค สัมผัสสุขเสน่ห์วิถีชุมชน 4 ภาค และอาหารหลากหลายแบบไทย ๆ จากผู้ประกอบการทั้ง 4 ภาค พร้อมรดน้ำขอพรจากศิลปินแห่งชาติ ในวันที่ 12 เมษายน

ฝั่ง “ICS Lifestyle Complex” ก็จัดเตรียมกิจกรรมมากมาย เชิญทำบุญไหว้พระพุทธรูปประจำวันเกิด เสริมดวงชะตาให้แคล้วคลาดปลอดภัย โดยเงินทำบุญจะถวายให้วัดทุ่งเหียง จ.ชลบุรี ในกองทุนช่วยเหลือเด็กวัดทุ่งเหียง และวันที่ 13-15 เมษายน ที่ผ่านมา พบกับการแสดงดนตรีและประกวดร้องเพลง 3 วัย

พร้อมสนุกกับมินิคอนเสิร์ตจากศิลปิน PJ MARTIN และเบสท์ THE VOICE วันที่ 13 เมษายน, สุนทราภรณ์ วันที่ 14 เมษายน และ NEW COUNTRY วันที่ 15 เมษายน นอกจากนี้ขอเชิญร่วม Workshop แสนสำราญ กับเวิร์กช็อปแบบไทย ๆ ได้แก่ น้ำอบ, เดคูพาจ และร้อยลูกปัด จากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ

ทั้งนี้ ไอคอนสยามชวนคนไทยสร้างปรากฏการณ์สวม “เสื้อลายดอก” จับมือกับ NARAYA และ Collector Project โดย “เอก ทองประเสริฐ” ได้สร้างสรรค์เสื้อลายดอกที่มีแรงบันดาลใจจากการนำลวดลายดอกไม้โดยช่างฝีมือไทยบนเจดีย์ และพระอุโบสถวัดโพธิ์ มาเป็นลวดลายบนเสื้อแบบ Pop Art กับดีไซน์ Prosperity in Bloom บานสะพรั่งไปทั่วประเทศ

ขอเชิญร่วมเป็นส่วนหนึ่งของมหาสงกรานต์ของประเทศไทย “ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ ๒๕๖๗” ถึงวันที่ 21 เมษายนนี้ ณ ไอคอนสยาม ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย