THANN จับมือ แพทย์ผิวหนัง แนะวิธีฟื้นฟูผิวหลังคลอด

แพทย์หญิงอวิกา รงค์ทอง

“ระยะหลังคลอด” คือช่วงที่ร่างกายเปลี่ยนแปลง คุณแม่จะขาดความมั่นใจ และเกิดอาการผิวแห้งขาดน้ำ หมองคล้ำไม่สดใส แตกลาย หย่อนคล้อย ฉะนั้นการดูแลผิวให้ถูกวิธีจึงเป็นสิ่งสำคัญ แบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพผิวและเส้นผม THANN (ธัญ) ร่วมกับ แพทย์หญิงอวิกา รงค์ทอง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม ได้แนะนำ “วิธีฟื้นฟูผิวสวยอย่างสุขภาพดีสำหรับคุณแม่หลังคลอด” ด้วยบอดี้บัตเตอร์, hydrating emulsion และรีไวทอลไลซิ่งเฟซมาสก์

“ระหว่างตั้งครรภ์ ร่างกายคุณแม่จะมีฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรนสูงขึ้นมาก เพื่อเสริมการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ หลังคลอดระดับฮอร์โมนเหล่านี้จะลดลงรวดเร็วและกลับสู่สภาวะปกติ การเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหันของฮอร์โมนจะเป็นสาเหตุหลักทำให้คุณแม่มีปัญหาเรื่องผิว” แพทย์หญิงอวิกากล่าวและยกตัวอย่างคือ

ผิวหมองคล้ำ ตามข้อพับ รักแร้ ขาหนีบ คอ เส้นกลางหน้าท้อง ลานหัวนม ต้นขา และมีกระ ฝ้า จุดดำตามใบหน้า หมองคล้ำใต้ดวงตา ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนเพศช่วงตั้งครรภ์ที่ไปกระตุ้นเม็ดสีผิว (เมลานิน) ให้เข้มขึ้น แต่จะจางลงตามธรรมชาติอย่างน้อย 3-6 เดือน

ผิวแห้งขาดน้ำ หลังคลอด 2 สัปดาห์ คุณแม่จะเผชิญสภาวะผิวขาดน้ำอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากร่างกายขับเอาน้ำที่สะสมในระหว่างตั้งครรภ์ออกไป ทำให้อาการบวมน้ำลดลง วิธีสังเกตเบื้องต้นคือ ผิวแห้ง ปากแห้งลอกเป็นขุย กลืนน้ำลายแล้วเหนียวคอ ผมขาดหลุดร่วงง่าย น้ำนมออกน้อยกว่าที่ควรจะเป็น

ผิวแตกลาย ช่วงตั้งครรภ์จะมีน้ำหนักตัวเพิ่มทุกเดือน ผิวหนังเกิดการขยายตัวเร็วตามขนาดทารกในครรภ์ ทำให้ผิวแตกลายบริเวณท้องน้อย เต้านม ต้นขา ในช่วงอายุครรภ์ 6-7 เดือนจนถึงหลังคลอด

ผิวหย่อนคล้อย หลังคลอดจะมีภาวะหย่อนคล้อยตามส่วนหน้าท้อง ต้นขา ต้นแขน เกิดจากน้ำหนักที่ลดลงรวดเร็ว ผิวจึงสูญเสียคอลลาเจนและอีลาสติน ทำให้ผิวขาดความกระชับ หากมีสภาพผิวหย่อนคล้อยอยู่แล้วหลังคลอดจะหย่อนคล้อยมากกว่าเดิม

ผื่นแพ้หลังคลอด เกิดจากความไม่สมดุลของฮอร์โมน ส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ระดับฮอร์โมนที่น้อยทำให้ผิวหนังแห้ง ระคายเคืองได้ง่าย

ปัญหาผิวแต่ละบุคคลอาจใช้เวลาฟื้นฟูไม่เท่ากัน ควรเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีความอ่อนโยน มีส่วนผสมของสารสกัดธรรมชาติ เน้นเรื่องความชุ่มชื้น โดยไม่ทิ้งความมันส่วนเกินและไม่อุดตันรูขุมขน สามารถใช้ผลิตภัณฑ์กลุ่มลดเรือนริ้วรอยและฟื้นฟูสภาพผิวควบคู่กันได้

นอกจากนี้การสครับผิวจะช่วยกระตุ้นการผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิวใหม่ และเลี่ยงการเผชิญกับแสงแดดแรง ๆ หากไปข้างนอกควรทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30-50 และค่า PA ที่เหมาะสม

นอกจากบำรุงผิวจากภายนอกแล้ว การดูแลจากภายในก็ควรควบคู่กันไป เช่น ดื่มน้ำสะอาด โดยคำนวณจากน้ำหนักตัว (กก.) x 33 = ซีซี (1,000 ซีซี = 1 ลิตร, 1 ลิตร = 4 แก้ว) เพื่อทดแทนน้ำในร่างกายที่สูญเสียไป เลือกรับประทานอาหารครบ 5 หมู่ ปลาทะเล ผักใบเขียว ธัญพืช ผลไม้ตระกูลเบอรี่ และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ให้ร่างกายฟื้นฟูตัวเอง ไม่นอนดึก ควรเข้านอนก่อน 4 ทุ่ม เนื่องจากช่วง 4 ทุ่มถึงตี 2 ร่างกายจะหลั่งโกรทฮอร์โมนออกมาซ่อมแซมผิวพรรณขณะหลับ

THANN เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผสมคุณค่าของพืชพรรณจากแหล่งธรรมชาติชั้นดีทั่วโลก ด้วยเทคโนโลยีชั้นนำ และผ่านการทดสอบจากสถาบันวิจัย Spincontrol Asia Co., Ltd. (France), Skinnova Lab Co., Ltd. และ Dermscan Asia

อาทิ dermatological test, irritation test และ efficacy test โดยเป็นสารสกัดจาก “ชิโซะ-Shiso” ที่นักพฤกษศาสตร์ชาวเอเชียค้นพบต้นชิโซะ (ชื่อวิทยาศาสตร์ Perilla frutescens var. crispa) พืชตระกูลมินต์ที่มีถิ่นกำเนิดในแถบเอเชียตะวันออก พบได้ในญี่ปุ่น สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ท่ามกลางสภาพอากาศที่แห้งแล้ง โดยส่งผ่านความชุ่มชื้นให้พืชที่อยู่ล้อมรอบเติบโตได้ดี

นอกจากจะเป็นอัญมณีสำหรับวงการศิลปะการทำอาหารของชาวญี่ปุ่นแล้ว ชิโซะยังเป็นส่วนผสมสำคัญในอาหารแมโครไบโอติกส์ (macrobiotics) หรืออาหารคุณภาพเพื่อการดำรงชีวิตที่ยืนยาวด้วย