OR ตั้งเป้าใน 10 ปี เปิด Cafe Amazon ให้ได้ 150 สาขา ทั่วซาอุฯ

OR เปิด Cafe Amazon ซาอุฯ

“พาณิชย์” ผลักดัน “Cafe Amazon” ปักธงบนแผ่นดินซาอุดีอาระเบีย PTT OR ตั้งเป้าภายใน 10 ปี จะเปิด Cafe Amazon ให้ได้ 150 สาขา ทั่วซาอุฯ

วันที่ 15 กันยายน 2565 นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) เมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดีอาระเบียว่า ได้ผลักดันการเปิด “Cafe Amazon” ในซาอุดีอาระเบียได้สำเร็จ โดยได้มีพิธีลงนามสัญญามอบสิทธิ Master Franchise ธุรกิจ Café Amazon ในประเทศซาอุดีอาระเบีย ระหว่าง ดร.อีหมาด อับดุลอะซิส อัล ดูแค ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท แอดวานซ์ ซิสเต็ม ประเทศซาอุดีอาระเบีย และนางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือโออาร์

พร้อมเปิดร้าน Café Amazon สาขา Inter Health Hospital หรือ IHH ณ กรุงริยาด ซึ่งเป็นสาขาแรกในประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การดำเนินงานที่ผ่านมา สคต.เมืองเจดดาห์ ได้ติดต่อกับ PTT OR ตั้งแต่ปลายปี 2564 เพื่อให้ข้อมูลการเติบโตและความน่าสนใจของตลาดธุรกิจร้านกาแฟในซาอุดีอาระเบีย ซึ่ง PTT OR สนใจและมองหาโอกาสในการเปิด Cafe Amazon ในซาอุดีอาระเบีย โดย สคต.เมืองเจดดาห์ ได้ช่วยคัดกรองและส่งบริษัทซาอุดีอาระเบีย 3 ราย ที่สนใจและมีศักยภาพ ให้แก่ PTT OR พิจารณา

ในเดือนมิถุนายน 2565 PTT OR ได้ส่งทีมงานมาสำรวจตลาดธุรกิจร้านกาแฟในซาอุฯ และพูดคุยกับบริษัทที่แสดงความสนใจเป็น Master Franchise และสุดท้ายได้เลือกกลุ่มบริษัท แอดวานซ์ ซิสเต็ม (Advance System Group) เป็น Master Franchise โดยทั้งสองฝ่ายตั้งเป้าหมาย ภายใน 10 ปี จะเปิด Cafe Amazon ให้ได้ 150 สาขา ทั่วซาอุดีอาระเบีย

ด้าน นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือโออาร์ เปิดเผยว่า ตามที่ประเทศไทยมีนโยบายฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตและการค้ากับประเทศซาอุดีอาระเบีย โออาร์ เล็งเห็นถึงศักยภาพของตลาดค้าปลีกในประเทศซาอุดีอาระเบีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดร้านกาแฟพรีเมี่ยมที่มีกำลังอุดหนุนของผู้บริโภคในประเทศซาอุดีอาระเบียเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

และสอดคล้องกับพันธกิจของโออาร์ในการขยายฐานธุรกิจเพื่อสร้างความสำเร็จและการยอมรับในตลาดโลก (Scale Portfolio for The Global Market) การลงนามสัญญาให้สิทธิ Master Franchise และการเปิดให้บริการ Café Amazon สาขา IHH ณ กรุงริยาดในครั้งนี้ถือเป็นก้าวแรกของการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตและการค้าระหว่างไทยและซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นรูปธรรม และเป็นอีกก้าวสำคัญที่ Café Amazon จะขยายธุรกิจให้เติบโตยิ่งขึ้น และมุ่งสู่การเป็น Global Brand ต่อไป