อาหารสัตว์เลี้ยงลุ้นแชมป์ 7 เดือน ส่งออก 5 หมื่นล้าน

อาหารสัตว์

ไทยจ่อขึ้นแท่นผู้ผลิตและส่งออกสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยง อันดับ 1 โลก ปี’68 จากปัจจุบันรั้งอันดับ 3 ดันยอดส่งออก 7 เดือนแรก ปี’65 กว่า 5 หมื่นล้าน

ดร.ชนินทร์ ชลิศราพงศ์ นายกสมาคมการค้าอาหารสัตว์เลี้ยงไทย กล่าวว่า ไทยมีโอกาสจะสามารถเป็นผู้ผลิตและส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยง เบอร์ 1 หรือ 2 ของโลกได้ จากปัจจัยไทยเป็นผู้ผลิตและส่งออก อันดับ 3 ของโลก

โดยในปี 2564 ประเทศไทยส่งออกสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยงไปทั่วโลก ปริมาณ 720,795 ตัน และมูลค่า 65,391 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 27% เมื่อเทียบกับปี 2553 ทำให้ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยงอันดับ 3 ของโลก

และในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2022 (ม.ค.-ก.ค.) มีปริมาณการส่งออก 494,418 ตัน และมูลค่า 50,086 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 43% ไปยังตลาดหลัก 5 อันดับแรก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา 33%, ญี่ปุ่น 13%, อิตาลี 8% และมาเลเซีย 7%

ซึ่งประเทศไทยมีการส่งออกสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยงไปยังประเทศในแถบเอเชียกว่า 32 ประเทศ หรือคิดเป็น 42% ของการส่งออกทั่วโลก สำหรับประเทศนำเข้าที่สำคัญ คือ ประเทศญี่ปุ่น ตามด้วย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน อินโดนีเซีย อินเดีย และจีน

ล่าสุดเตรียมจัดงาน Pet Fair South East Asia เป็นงานแสดงสินค้าสำหรับธุรกิจแบบ B2B โดยวีเอ็นยู เอเชีย แปซิฟิค ระหว่างวันที่ 26-28 ตุลาคม 2565 ณ ฮอลล์ 103-104 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ซึ่งในงานครั้งนี้สามารถช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยงได้เป็นอย่างมาก

“ประเทศไทยได้ก้าวขึ้นเป็นผู้ส่งออกอันดับ 3 ของโลก ดังนั้นการใช้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการจัดงาน Pet Fair South East Asia จึงมีความเหมาะสมอย่างมาก และเป็นการจัดงานในรูปแบบ B2B ทำให้ได้ประโยชน์ทั้ง supply chain ด้านวัตถุดิบ การผลิตสินค้า หรือการบริการที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง และการจัดงานนี้เป็นโอกาสในการเปิดตลาดให้กับผู้ซื้อจากต่างประเทศเข้ามาเยี่ยมชมงาน และติดต่อธุรกิจ”

สำหรับไฮไลต์งานนี้ จะมีผู้ประกอบการจาก 300 แบรนด์ชั้นนำจาก 30 ประเทศ ซึ่งประกอบธุรกิจที่หลากหลายตั้งแต่ ผู้ผลิตอาหารสัตว์เลี้ยง ผู้จัดจำหน่าย ผู้ค้าส่ง-ค้าปลีก ร้านขายอาหารสัตว์ ผู้ค้าปลีกผ่านระบบออนไลน์ คลินิกรักษาสัตว์เล็ก นักโภชนาการสัตว์เลี้ยง

สมาคมและสื่อมวลชนที่เกี่ยวข้อง ผู้ซื้อและนักลงทุนที่สนใจเริ่มธุรกิจในอุตสาหกรรมนี้ มารวมตัวกันเพื่อมองหาโอกาสทางธุรกิจ การต่อยอดการลงทุน การเจรจาซื้อขายภายในงาน และการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจระหว่างเพื่อนร่วมอุตสาหกรรมทั้งในไทยและนานาประเทศ

ทั้งงาน Pet Fair South East Asia จะมีพาวิลเลียนนานาชาติที่รวมกลุ่มบริษัทที่เกี่ยวข้องมานำเสนอผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจในนามของแต่ละประเทศ อาทิ พาวิลเลียนจากทวีปอเมริกาเหนือ ยุโรป เกาหลีใต้ และอินเดีย

ผู้เข้าชมงานจะได้พบกับแบรนด์และตัวแทนจำหน่ายที่หลากหลายจากตลาดในแต่ละภูมิภาค พร้อมโอกาสในการมองหาพันธมิตรด้านการจัดจำหน่ายแบบ win-win การค้าปลีกและการจัดหาแหล่งผลิตอาหารใหม่ ๆ

ด้าน Miguel Deleaere, Area Sales Manager บริษัท Versele-Laga กล่าวว่า Pet Fair South East Asia ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือนตุลาคมนี้ เปิดโอกาสให้เราได้พบปะกับเครือข่ายตัวแทนผู้จัดจำหน่ายทั่วเอเชีย