พาณิชย์ จับมือ Amazon ดัน SMEs ไทย ขายออนไลน์ในอเมริกา

พาณิชย์ จับมือ Amazon ดัน SMEs

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน สานต่อความร่วมมือในการสนับสนุนผู้ประกอบการไทย ในงาน Amazon Global Selling Thailand Business Accelerator เตรียมจัด road show และ workshop ด้านการค้าออนไลน์ในทุกภูมิภาค เพื่อส่งเสริมธุรกิจสินค้าไทยขายบนแพลตฟอร์ม Amazon

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 นายเอกฉัตร ศีตวรรัตน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า กรมได้ร่วมมือกับแพลตฟอร์มออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของโลก อาทิ Tmall (ตลาดจีน) Bigbasket (ตลาดอินเดีย) และ Shopee (ตลาดมาเลเซีย) โดยในปีที่ผ่านมาประสบความสำเร็จอย่างมาก หนึ่งในแพลตฟอร์มสำคัญที่กรมให้ความร่วมมือมาโดยตลอดคือ Amazon Global Selling Thailand ในการช่วยสนับสนุน SMEs ไทย สู่ตลาดการค้าออนไลน์อย่างครบวงจร ซึ่งปีนี้เรายังคงให้ความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง

โดยครั้งนี้ถือว่าพิเศษกว่าครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากมีความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐหลายหน่วยงาน อาทิ สถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ตลอดจนภาคเอกชนจากหลากหลายธุรกิจ ที่จะมาช่วย SMEs ไทยให้เข้าสู่ระบบการค้าออนไลน์ได้อย่างแท้จริง

ทั้งนี้ สหรัฐอเมริกาเป็นตลาดส่งออกอันดับหนึ่งของไทย อีกทั้งปัจจุบันกรมมีหน้าร้านค้าออนไลน์ “TOPTHAI Store” บนแพลตฟอร์ม Amazon.com ที่จำหน่ายสินค้าแบรนด์ไทยแท้ ซึ่งถือได้ว่าช่วยเพิ่มโอกาสบุกเจาะตลาดและช่วยขยายการรับรู้แบรนด์สินค้าไทยให้เป็นที่รู้จักในตลาดสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ กรมมีแผนงานร่วมกับ Amazon Global Selling Thailand ในการสนับสนุนผู้ประกอบการไทย

ได้แก่ การร่วมจัด Roadshow และ Workshop ด้านการค้าออนไลน์ในทุกภูมิภาค เพื่อส่งเสริมสินค้าศักยภาพของไทยขึ้นขายบนแพลตฟอร์ม Amazon และขยายสู่ตลาดอื่น ๆ ต่อไป อันจะเป็นการประกาศศักยภาพสินค้าไทยให้เป็นที่รู้จักในตลาดต่างประเทศ และยังเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชนทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย

นายฉันทพัทธ์ ปัญจมานนท์ ผู้อำนวยการสำนักตลาดพาณิชย์ดิจิทัล กล่าวถึงอนาคตอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนและนัยสำคัญสำหรับผู้ประกอบการไทยในปี 2566 ว่าเทรนด์ของ Cross-Border eCommerce ในปี 2023 จะเน้นที่การแข่งขันในการสร้างประสบการณ์ที่ดีของการซื้อขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ใช้งานได้อย่างสะดวก (User Friendly) ความปลอดภัยในการชำระเงิน และการได้รับสินค้าที่รวดเร็ว

อีกทั้งสินค้าก็ต้องตอบโจทย์เทรนด์ความต้องการของผู้ซื้อในโลกการค้ายุคใหม่ด้วย และยังเสริมอีกว่าโอกาสสินค้าไทยในตลาดสหรัฐอเมริกาจะเป็นกลุ่มสินค้าเกรดพรีเมี่ยม มีคุณภาพสูง รวมทั้งสินค้าในกลุ่มเสื้อผ้า คอมพิวเตอร์ ของเล่น ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมกำลังเป็นที่ต้องการในตลาด


กรมมีกิจกรรมที่พัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการและเพิ่มมูลค่าสินค้าไทยภายใต้แนวคิด BCG Model และใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลเป็นช่องทางในการนำเสนอสินค้า BCG ไทยเข้าสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศ ถือเป็นการขับเคลื่อน “BCG Economy Model” ซึ่งเป็นวาระแห่งชาติตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์