ราคาน้ำมันดิบ (27 เม.ย. 66) ปรับลด หลังกังวลกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ราคาน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบเบรนต์และเวสต์เทกซัสปรับตัวลดลง หลังกังวลกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย

วันที่ 27 เมษายน 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบ ดังนี้ ราคาน้ำมันดิบเบรนต์และเวสต์เทกซัสปรับตัวลดลง หลังตลาดถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับสภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยล่าสุดดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐ เดือน เม.ย. 66 ชะลอตัวลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน โดยได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและเงินเฟ้อ รวมถึงความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งจะส่งผลต่อการใช้น้ำมัน

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 26 เม.ย. 2566 อยู่ที่ 74.30 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -2.77 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 77.69 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -3.08 เหรียญสหรัฐ

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัก รองนายกรัฐมนตรีของรัสเซียออกมาระบุว่า กลุ่มโอเปกพลัสยังคงเป็นตัวแปรสำคัญในตลาด หลังก่อนหน้านี้ซาอุดีอาระเบียและประเทศผู้ผลิตน้ำมันที่เป็นสมาชิกกลุ่มโอเปกประกาศร่วมกันลดกำลังการผลิตน้ำมันลง 1.15 ล้านบาร์เรลต่อวัน ตั้งแต่เดือนพ.ค. 66 ไปจนถึงสิ้นปี เพื่อสนับสนุนเสถียรภาพของตลาด

สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐ (EIA) รายงานสต๊อกน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 21 เม.ย. 66 ปรับตัวลดลง 5.1 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 460.9 ล้านบาร์เรล โดยลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับตัวลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันเบนซินปรับลดลงในอินโดนีเซียและมาเลเซียหลังช่วงเทศกาลอีด รวมทั้งอุปทานในภูมิภาคที่ปรับเพิ่มขึ้นจากปริมาณการผลิตน้ำมันเบนซินในอินเดียที่สูงขึ้นในเดือนที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณการผลิตน้ำมันดีเซลในอินเดียปรับสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งขึ้นทั้งในเวียดนามและเอเชียตะวันออก