บีโอไอ-EEC เผย “อีซูซุ” คอนเฟิร์มไม่คิดย้ายฐานหนีซบใคร ไทยคือศูนย์กลางผลิตรถของโลก

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์
นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI)

บีโอไอและสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ยืนยันนักลงทุนไม่มีแผนย้ายฐานการผลิตไปซบเพื่อนบ้าน หลังผู้บริหารระดับสูง “อีซูซุมอเตอร์” คอนเฟิร์มไทยคือฐานการผลิตทั้งชิ้นส่วนรถยนต์-รถยนต์ที่แข็งแกร่ง

วันที่ 9 มิถุนายน 2566 สืบเนื่องจากกระแสข่าวในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ถึงการเตรียมย้ายฐานการลงทุนของอีซูซุ ผู้ผลิตรถบรรทุกและรถยนต์กระบะรายใหญ่ของญี่ปุ่นไปยังอินโดนีเซียภายในปี 2567

ล่าสุด นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ได้ยืนยันจากบริษัท อีซูซุมอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ว่าบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่นยืนยันที่จะลงทุนในประเทศไทยเช่นเดิม และไม่มีแผนย้ายฐานการลงทุนออกจากไทย เนื่องจากไทยให้การสนับสนุนมาตรการต่าง ๆ ด้านการลงทุน เช่น สิทธิประโยชน์ทางด้านภาษี และไทยมีซัพพลายเชนที่พร้อมทุกด้าน

ปัจจุบันอีซูซุมีโรงงานผลิตรถยนต์ในไทย 2 แห่ง ในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ และฉะเชิงเทรา มีกำลังการผลิตรถยนต์รวมกัน 385,000 คัน/ปี และมีการจ้างงานพนักงาน 6,000 คน

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์
นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI)

นายจุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) กล่าวว่า ที่ผ่านมาจากการเดินสายโรดโชว์ในหลายประเทศ เพื่อดึงดูดการลงทุนจากอุตสาหกรรมเป้าหมายทั้ง 12 ตัว (S-Curve) นักลงทุนต่างให้ความสนใจประเทศไทยอย่างมาก

และแม้สถานะการณ์ทางการเมืองของไทยจะยังไม่เรียบร้อยดี การจัดตั้งรัฐบาลใหม่ยังไม่ลงตัว แต่ไม่ได้ทำให้นักลงทุนตัดสินใจที่จะย้ายฐานการผลิตไปที่ใด ตรงกันข้ามกลับพบว่ามีทั้งกลุ่มนักลงทุนจีน ญี่ปุ่น อินเดีย ที่สนใจการลงทุนในอุตสาหกรรมการแพทย์และยา