รู้จัก ท่าเรือจ้านเจียง เส้นทางส่งสินค้าเกษตรไทยสู่จีนตอนใต้ 13 มณฑล

ท่าเรือจ้านเจียง

“อลงกรณ์” นำทีมไทยเยือนจีนขยายส่งออกกุ้งและผลไม้ สำรวจท่าเรือจ้านเจียง ปักหมุดส่งสินค้าไทยสู่เส้นทางตอนใต้ 13 มณฑล พร้อมบุกตลาดเชียงหนาน-กว่างโจว ศูนย์กลางค้าผลไม้ใหญ่ที่สุด

วันที่ 18 มิถุนายน 2566 นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยวันนี้ว่า ได้นำคณะผู้แทนไทยเดินทางเยือนเมืองจ้านเจียง ซึ่งเป็นเมืองท่าใหญ่ใต้สุดของมณฑลกวางตุ้ง โดยเข้าเยี่ยมชมท่าเรือจ้านเจียงและประชุมหารือกับผู้บริหารของท่าเรือจ้านเจียงเกี่ยวกับการเปิดเส้นทางการขนส่งทางเรือจากไทยมายังท่าเรือจ้านเจียง และยังได้สำรวจตลาดสินค้าเกษตรเชียงหนานเสียซาน ซึ่งเป็นสาขาของตลาดเชียงหนาน-กว่างโจว เป็นตลาดค้าขายผลไม้ใหญ่ที่สุดในจีน

คณะผู้แทนไทยที่ร่วมเดินทาง ประกอบด้วย นายณฐกร สุวรรณธาดา คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายกฤษ อุตตมะเวทิน รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร นายปรัตถกร แท่นมณี กงสุล (ฝ่ายเกษตร) ประจําสถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว นายกลศ หิรัญบูรณะ นายกสมาคมและคณะที่ปรึกษาสมาคมการค้าเพื่อความยั่งยืนของเกษตรกร (Commercial Association for Sustainability of Agriculture : CASA)

ท่าเรือจ้านเจียง

นายอลงกรณ์กล่าวว่า การเปิดเมืองท่าค้าขายให้มากที่สุดเป็นการสร้างโอกาสการส่งออกสินค้าเกษตรของไทย ท่าเรือจ้านเจียงจึงเป็นอีกทางเลือกของการขนส่งสินค้าทางเรือตอนใต้สุดของมลฑลกวางตุ้ง โดยใช้เวลาขนส่งจากแหลมฉบังไปท่าเรือจ้านเจียงไม่เกิน 3 วัน

รวมทั้งเป็นการรองรับการส่งออกทุเรียนและผลไม้อื่น ๆ กรณีที่เกิดปัญหาติดขัดบริเวณด่านทางบก เช่น ด่านโหย่วอี้กวน ตงชิง และโมฮาน ที่อยู่พรมแดนเวียดนาม-จีน และลาว-จีน เช่น กรณีโควิดหรือกรณีช่วงพีกของผลไม้ไทยและเวียดนามออกพร้อมกัน ยิ่งกว่านั้นยังสามารถส่งออกสินค้าเกษตรอื่น ๆ รวมทั้งสินค้าของไทยทุกประเภท ประการสำคัญคือ เมืองจ้านเจียงเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมกุ้งของจีน ทำให้มีโอกาสที่ไทยจะส่งออกกุ้งมาจ้านเจียงเพิ่มขึ้น

“เมืองจ้านเจียงมีความพร้อมทางด้านระบบห่วงโซ่ความเย็น (Cold chain system) ห้องเย็นอุตสาหกรรมแปรรูปสัตว์น้ำและตลาดในมณฑลกวางตุ้ง และมณฑลภาคจะวันตก 13 มณฑล เช่น เสฉวน กุ้ยโจว มหานครฉงชิง ฯลฯ จะเป็นอีกเส้นทางการขนส่งทางน้ำนอกเหนือจากท่าเรือในเขตปกครองตนเองกว่างสีจ้วง” นายอลงกรณ์กล่าว

ท่าเรือจ้านเจียง ของจีน

สำหรับท่าเรือจ้านเจียง (Zhanjiang Port) เป็นท่าเรือน้ําลึกทางตอนใต้ที่สําคัญของจีน เปิดให้บริการตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ปี 2499 มีท่าเทียบเรือ และจุดจอดเรือ 162 แห่ง ซึ่งมีศักยภาพสามารถรองรับปริมาณสินค้าได้รวม 346.93 ล้านตัน โดยเป็นศักยภาพที่สามารถรองรับตู้คอนเทนเนอร์รวม 800,00 ตู้ TEU/น้ำหนักรวม 9.6 ล้านตัน รองรับการขนถ่ายรถยนต์ 6.275 ล้านคัน/น้ำหนักรวม 124.5 ล้านตัน ผู้โดยสาร 31.78 ล้านคน มีแนวเดินเรือน้ําลึกที่สุดทางภาคใต้ ของจีนรองรับเรือระวาง 400,000 ตันได้

ปัจจุบันมีเส้นทางเดินเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ 23 เส้นทาง เป็นเส้นทางระหว่างประเทศ 10 เส้นทาง และเส้นทางในประเทศ 13 เส้นทาง รวมถึงเปิดให้บริการการเชื่อมต่อการขนส่งทางรถไฟเชื่อมกับทางเรือ จํานวน 22 เส้นทางในจีน เชื่อมโยงไปมณฑลยูนนาน กุ้ยโจว และหูหนาน เป็นต้น

บริษัทท่าเรือจ้านเจียง กรุ๊ป จํากัด (Zhanjiang Port (Group) Co., Ltd.) รับผิดชอบบริหารพื้นที่ เขตท่าเรือ 4 เขต ได้แก่ เขตท่าเรือเสียซาน เป๋าหม่าน เตี้ยวซุ่นต่าว และตงไหต่าว โดยมีท่าเทียบเรือและจุดเทียบเรือ รวม 36 แห่ง ประกอบด้วย ท่าเทียบเรือบรรทุกน้ํามันดิบ 300,000 ตัน ท่าเทียบเรือแร่เหล็ก 250,000 ตัน ท่าเทียบเรือถ่านหิน 150,000 ตัน ท่าเทียบเรือระวาง 150,000 ตัน และท่าเทียบเรือตู้คอนเทนเนอร์ระวาง 150,000 ตัน

ในปี 2565 เขตท่าเรือในการบริหารของบริษัทมีการขนถ่ายสินค้ารวม 101.39 ล้านตัน โดยเป็นการขนถ่ายตู้คอนเทนเนอร์รวม 1.301 ล้านตู้ TEU เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.5 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

ท่าเรือจ้านเจียง

ส่วนตลาดค้าส่งผักผลไม้เจียงหนานเสียซาน เป็นตลาดค้าผักและผลไม้ที่ใหญ่ที่สุดทางภาคตะวันตกของมณฑลกวางตุ้ง เป็นสาขาของตลาดเชียงหนาน-กว่างโจว มีพื้นที่กว่า 150,000 ตร.ม. เปิดให้บริการในปี 2559

ตลาดค้าส่งผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำเสียซาน (Xiashan Sea Food Wholesale Market) เป็นตลาดค้าผลิตภัณฑ์สัตว์ น้ำที่ใหญ่ที่สุดทางภาคตะวันตกของมณฑลกวางตุ้ง ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านเป๋าหม่าน เขตเสียซาน มีพื้นที่ก่อสร้างรวม 408,473 ตร.ม. เป็นศูนย์กลางค้าขายผลิตภัณฑ์กุ้งลําดับต้น ๆ ของโลก (พื้นที่สําหรับตลาดซื้อขายกุ้งประมาณ 50,000 ตร.ม.) มีความจุของโกดังห้องเย็นรวม 100,000 ตัน (ห้องละ 5,000 ตัน จํานวน 20 ห้อง) มีโรงงานผลิตน้ำแข็ง 300 ตัน โรงเก็บน้ําแข็ง 1,500 ตัน และมีส่วนของโรงงานแปรรูปกุ้งด้วย

เริ่มเปิดดําเนินการเมื่อปี 2555 (เดิมตลาดตั้งอยู่ในศูนย์กลางของเขตเสียซาน และได้ย้ายตลาดมาที่หมู่บ้านเป๋า หม่านในภายหลัง) สินค้าที่นํามาจําหน่ายในตลาดส่วนใหญ่เป็นกุ้งขาวแวนนาไมสดแช่เย็น มีผู้ประกอบการกุ้งในตลาดประมาณ 70-80 ราย การซื้อขายจะคึกคักในช่วงเวลา 18.00-21.00 น.

 

“หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของเมืองจ้านเจียงมีความประสงค์ที่จะผลักดันให้มีการนําเข้าผลไม้ไทยผ่านท่าเรือจ้านเจียง เนื่องจากเห็นว่า เมืองจ้านเจียงมีการผลักดันการพัฒนาอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ ห่วงโซ่ความเย็นสามารถรองรับและกระจายสินค้าสดได้ดีขึ้นกว่าในอดีต ประกอบกับระยะเวลาในการเดินเรือไม่นาน และสามารถกระจายผลไม้ไปยังพื้นที่อื่น ๆ ของจีนได้โดยสะดวกโดยเฉพาะทางตะวันตกของมณฑลกวางตุ้ง” นายอลงกรณ์กล่าว