นภินทร ร่วมเวที รมต.การค้าเอเปคสหรัฐ ชงสุดยอดผู้นำออกปฏิญญา Golden Gate

นภินทร ศรีสรรพางค์

‘นภินทร’ เข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีการค้าและรัฐมนตรีการต่างประเทศเอเปค ครั้งที่ 34 วันที่ 14-15 พ.ย.นี้ ที่สหรัฐ เตรียมกล่าวถ้อยแถลงของไทยผลักดันการสร้างภูมิภาคที่ยืดหยุ่นและเชื่อมโยง ที่ส่งเสริมความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ เผยปีนี้ สหรัฐตั้งเป้ารับรองเอกสาร 2 ฉบับ ถ้อยแถลงรัฐมนตรีเอเปค และปฏิญญาผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค หรือ Golden Gate Declaration โดยที่จะเน้นการค้าที่ครอบคลุมและยั่งยืน หนุนการทำงาน WTO การค้ากับการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 น.ส.โชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในการประชุมรัฐมนตรีการค้าและรัฐมนตรีการต่างประเทศเอเปค ครั้งที่ 34 ระหว่างวันที่ 14-15 พ.ย. 2566 ณ นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ ฝ่ายไทยจะมีนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เข้าร่วมประชุมกับนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

โดยการประชุมครั้งนี้ นายนภินทรจะกล่าวถ้อยแถลงของไทยในวาระการประชุมเรื่อง “การสร้างภูมิภาคที่ยืดหยุ่นและเชื่อมโยง (Interconnected) ที่ส่งเสริมความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ” ก่อนสรุปผลการดำเนินงานในด้านต่าง ๆ เสนอที่ประชุมผู้นำเอเปค ในวันที่ 16-17 พ.ย. 2566

สำหรับการประชุมเอเปคในปีนี้ สหรัฐตั้งเป้าหมายให้มีการรับรองเอกสารผลลัพธ์ 2 ฉบับ ได้แก่ 1.ถ้อยแถลงรัฐมนตรีเอเปค ประจำปี 2566 และ 2.ปฏิญญาผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค หรือ Golden Gate Declaration โดยมีประเด็นการค้าและการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงพาณิชย์

ซึ่งจะเป็นการสานต่อการทำงานและผลลัพธ์ของการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปคของไทยเมื่อปี 2565 เช่น การขับเคลื่อนนโยบายทางการค้าที่ครอบคลุมและยั่งยืน การสนับสนุนระบบการค้าพหุภาคีกับการทำงานขององค์การการค้าโลก (WTO) และการค้ากับการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป็นต้น

ทั้งนี้ ในช่วง 9 เดือนของปี 2566 (ม.ค.-ก.ย.) การค้าระหว่างไทยกับเอเปค มีมูลค่า 10.4 ล้านล้านบาท (302,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยไทยส่งออกไปเอเปคมูลค่า 5.1 ล้านล้านบาท (150,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) และไทยนำเข้าจากเอเปค มูลค่า 5.3 ล้านล้านบาท (152,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)