บิ๊กอีเวนต์ เศรษฐา หลังเอเปคมอบนโยบายทูตไทยทั่วโลก

ปานปรีย์

เปิดบิ๊กอีเวนต์เศรษฐา หลังกลับจากเอเปค มอบนโยบายเอกอัครราชทูตไทยทั่วโลก

วันที่ 7 พฤศจิกายน 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2566 ถึงวันที่ 24 พฤศจิกายน 2566 ได้นัดเอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก เพื่อมอบนโยบายต่างประเทศ โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลังจะเป็นประธานเปิดงาน

ผู้สื่อข่าวถามว่า key massage ที่ต้องการส่งไปถึงเอกอัครราชทูตไทยทั่วโลกในครั้งนี้คืออะไร นายปานปรีย์กล่าวว่า นโยบายต่างประเทศที่ตนประกาศไว้คือมุ่งหน้าเรื่องเศรษฐกิจ เรื่องที่สองคือความมั่นคง และเรื่องที่สาม ซึ่งไม่เคยมีมาก่อน คือเรื่องเทคโนโลยี เช่น ดิจิทัล โดยจะมีทิศทางเสริมในเรื่องดิจิทัลให้กับประเทศไทยได้อย่างไร

เพราะดิจิทัลจะเกี่ยวกับเรื่องเซมิคอนดักเตอร์ ชิป เพื่อนำนักลงทุนมาลงทุนและองค์ความรู้มาสู่ประเทศไทย ในเรื่องเศรษฐกิจจะมีเรื่องเศรษฐกิจสีเขียวรวมอยู่ด้วย งานนี้จะเป็นงานสำคัญ เพราะจะเป็นทิศทางใหม่ของการต่างประเทศในยุคดิจิทัล

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า นายเศรษฐามีนัดคุยกับผู้ส่งออกข้าวในเร็ว ๆ นี้ หลังจากการกลับจากการประชุมเอเปคระหว่างวันที่ 11-17 พฤศจิกายน 2566 เมื่อถามว่าจะเรียกคุยกับเสือส่งออกทุกรายใช่หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ทุกส่วนที่มีส่วนเกี่ยวข้องให้สามารถคุยกันและสร้างความเข้าใจได้