เมียนมาแห่ปลูกยางแสนไร่ ราคาต่ำกว่าไทย จับตา “ยางเถื่อน” ทะลัก

ยางพารา

ราคายางไทยพุ่งทุบสถิติ จับตา “ยางเถื่อนเมียนมา” ทะลักเข้าชายแดน ปี 2566 จับได้กว่า 100 ตัน ล่าสุดพบเมียนมาแห่ปลูกยางแสนไร่ ราคาต่ำกว่าไทย 5-10 บาท/กก. ด้านบอร์ดการยางฯเตรียมชง ครม.สัญจร ช่วยชาวสวนนับพันไร่

วันที่ 18 มกราคม 2567 นายเพิก เลิศวังพง ประธานคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย (บอร์ด กยท.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ได้ลงพื้นที่ จ.ระนอง เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการจัดประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่ จ.ระนอง ระหว่างวันที่ 22-23 มกราคม 2567 นี้ โดยเบื้องต้นจะมีสำรวจพื้นที่สวนยางในจังหวัดระนองมียาง 250,000 ไร่ โดยบนเกาะพยายามมี 1,000 ไร่ และติดตามปัญหาความเสี่ยงในการนำเข้ายางเถื่อน

“บริเวณชายแดนประเทศเมียนมามีการปลูกสร้างสวนยางประมาณ 1 แสนไร่ และราคายางในประเทศเมียนมามีราคาต่ำกว่าประเทศไทยเฉลี่ย 5-10 บาท/กิโลกรัม ขณะนี้ราคายางไทยทำสถิติสูงเป็นประวัติการณ์ 63 บาท ประกอบกับสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมืองภายในประเทศ รวมถึงความไม่มีเสถียรภาพของราคายางในประเทศเมียนมา โดยในปี 2566 ที่ผ่านมามีการจับกุม 62 คดี มีปริมาณของกลาง 110 ตัน โดยเป็นยางแผ่นดิบ 80 ตัน และยางก้อนถ้วน 2 ตัน”

ด้วยเหตุที่จังหวัดระนองมีสภาพภูมิประเทศที่มีพรมแดนติดต่อกับประเทศเมียนมาทางทิศตะวันตก โดยมีแม่น้ำกระบุรีและทะเลอันดามันกั้นพรมแดนระหว่าง 2 ประเทศตลอดแนวเขต 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมือง อำเภอละอุ่น และอำเภอกระบุรี จึงนับว่าเป็นหนึ่งในพื้นที่เสี่ยงต่อการลักลอบนำเข้ายางพาราเถื่อน

สำหรับ จ.ระนอง มีจุดผ่านแดนถาวร 4 ด่านคือ 1.จุดตรวจบริเวณท่าเทียบเรือสะพานปลา ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระนอง 2.จุดตรวจบริเวณปากน้ำระนอง ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระนอง 3.จุดตรวจบริเวณท่าเทียบเรือ บริษัท อันดามันคลับ จำกัด ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระนอง และ 4.จุดตรวจบริเวณท่าเทียบศุลกากรบ้านเขานางหงส์ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระนอง

ขณะที่หน่วยงานที่ทำหน้าที่ปราบปรามยางเถื่อน ประกอบด้วย หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี ด่านศุลกากรระนอง และสถานีตำรวจภูธรในพื้นที่ที่มีพรมแดนติดต่อกับประเทศเมียนมา