พัชรวาท ถกปัญหา PM 2.5 กับ “เอมินา เจ โมฮัมเหม็ด” รองเลขาธิการยูเอ็น

‘พัชรวาท’ ถกปัญหา PM 2.5 กับ “เอมินา เจ โมฮัมเหม็ด” รองเลขาธิการยูเอ็น เพื่อดึงองค์กรช่วยประสานประเทศเพื่อนบ้าน แก้ปัญหาฝุ่นร่วมกัน

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้การต้อนรับนางเอมินา เจ โมฮัมเหม็ด รองเลขาธิการสหประชาชาติ และเลขาธิการด้านการพัฒนาการอย่างยั่งยืน ในโอกาสเดินทางเข้าพบที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระหว่างพบหารือเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่สำคัญได้มีการหยิบยกประเด็นปัญหา PM 2.5

'พัชรวาท' ถกปัญหา PM 2.5 กับ “เอมินา เจ โมฮัมเหม็ด” รองเลขาธิการยูเอ็น

โดย พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า ปัญหา PM 2.5 ในประเทศไทยเป็นปัญหาระดับภูมิภาค เพราะส่วนหนึ่งของปัญหามาจากประเทศเพื่อนบ้าน เรื่องนี้องค์กรระดับโลกอย่าง UN และคณะกรรมการสหประชาชาติว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืน ที่นางเอมินา เจ โมฮัมเหม็ด เป็นประธานอาจช่วยเข้ามาประสานการแก้ไขได้ในอนาคต วันนี้จึงเป็นโอกาสอันดีที่ได้พบกัน เพื่อหารือกันว่าประเทศไทยจะมีโครงการทำงานร่วมกับสหประชาชาติในการแก้ไขปัญหาต่อไป

“ขอยืนยันว่ารัฐบาลไทยและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้การสนับสนุนการดำเนินงานของสหประชาชาติอย่างเต็มที่ ในการดำเนินงานเพื่อแก้ไขปัญหา ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเป็นความท้าทายของประชาคมโลก หวังว่ากระทรวงของเราจะได้ทำงานร่วมกับสหประชาชาติอย่างต่อเนื่องต่อไป” พล.ต.อ.พัชรวาท

Advertisment

ขณะที่นางเอมินา เจ โมฮัมเหม็ด ได้ชื่นชม พล.ต.อ.พัชรวาท ในการจัดการปัญหาเรื่องโลกร้อนและสิ่งแวดล้อม ในส่วนของการแก้ปัญหา PM 2.5 ทราบว่ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯได้มีการเสนอ พ.ร.บ.บริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด รวมทั้งการจัดการขยะของไทย ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย ทำให้จัดการปัญหาได้อย่างยั่งยืน หรือ “Waste to wealth” ถือเป็นตัวอย่างที่ดีที่ควรไปนำเสนอในเวทีการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ รวมทั้งการที่ยูเอ็นมีแนวทางการให้ซื้อขายคาร์บอนเครดิตอาจจะช่วยพัฒนาการซื้อขายคาร์บอนเครดิตในไทยได้