ดึง 19 ประเทศ เจรจาซื้อผลไม้ก่อนผลผลิตทะลัก ดันส่งออกปี’67 พุ่ง 3 แสนล้าน

ดึง 19 ประเทศ เจรจาซื้อผลไม้

‘ภูมิธรรม’ ดึง 19 ประเทศ เจรจาจับคู่ซื้อขายผลไม้ล่วงหน้าก่อนผลผลิตทะลัก เจรจาสำเร็จ 5 คู่สั่งซื้อทันที 2 พันล้าน พร้อมเตรียมจัดอีก 35 กิจกรรม ดันส่งออกสินค้าผลไม้ไทยปี 2567 โต 4% กวาดรายได้ 3.1 แสนล้านบาท

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดโครงการจับคู่ธุรกิจสินค้าผลไม้สด แปรรูป และผลิตภัณฑ์เกษตรอื่น ๆ เพื่อรองรับมาตรการกีดกันทางการค้า และทำงานเชิงรุกของในการหาตลาดล่วงหน้าให้สินค้าเกษตรไทย

โดยเชิญผู้ส่งออก-นำเข้ารายใหญ่จากทั่วโลกกว่า 19 ประเทศ อาทิ จีน สหภาพยุโรป อเมริกา ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย ตะวันออกกลาง เอเชียใต้ และกลุ่มประเทศ CLMV เจรจาจับคู่ซื้อขายสินค้าล่วงหน้าก่อนผลผลิตออก เพื่อให้ผลไม้ไทยราคาดีทั้งฤดูกาล เช่น ทุเรียน ลำไย มังคุด มะพร้าว และผลิตภัณฑ์ผลไม้แปรรูปต่าง ๆ

“ไทยเราเจอปัญหาเรื่องผลผลิตสินค้าเกษตรบางครั้งล้นตลาด งการผลิตผลไม้ได้มากไม่ใช่เรื่องไม่ดี แต่ปัญหาอยู่ที่การบริหารจัดการ ที่ต้องให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ ผู้ผลิตผลไม้ ผู้บริโภคทั้งไทยและต่างประเทศมากที่สุด”

จากความร่วมมือของ กระทรวงพาณิชย์ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ พาณิชย์จังหวัด ทูตพาณิชย์ เกษตรกร และผู้ส่งออก ส่งผลให้วันนี้มีความตกลงทางการค้ามากถึง 5 คู่ สร้างมูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังมีการบูรณาการระหว่างสินค้ากลุ่มดิจิทัลคอนเทนต์ อย่างสินค้าแคแร็กเตอร์กับสินค้าเกษตร เพื่อเพิ่มมูลค่าและขยายตลาดให้กับสินค้า จากนี้จะได้เห็นสินค้าแคแร็กเตอร์บนผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรแปรรูปมากขึ้นในอนาคต จะเป็นการลดภาระ อำนวยความสะดวกและสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการ

ซึ่งรัฐบาล ได้ใก้ความสำคัญในเรื่องของกฎหมาย เรื่องใดที่เป็นอุปสรรคให้อำนวยความสะดวกให้เอกชน เพราะเอกชนเป็นกองหน้าหาเงินให้ประเทศ ให้ความสำคัญกับคนตัวเล็ก คนตัวใหญ่ที่แข็งแรงจำเป็นต้องช่วยกันผลักดันชูคนตัวกลางตัวเล็กขึ้นมา และจะต้องดำเนินการตามกฎระเบียบกติกาการค้าใหม่ของโลก ที่จะต้องทราบแหล่งที่มาสินค้า ส่งเสริมความยั่งยืน

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ยังมีแผนจัดกิจกรรมเร่งรัดผลักดันการส่งออกผลไม้สด แปรรูปและผลิตภัณฑ์เกษตรอื่น ๆ รวมกว่า 35 โครงการ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อรักษาตลาดเดิมให้แข็งแรง ขยายตลาดใหม่ให้กับผู้ประกอบการไทย และสร้างโอกาสในการขายสินค้าให้มากขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่าประเทศ กล่าวว่า ตลาดส่งออกผลไม้สดและแปรรูปในปี 2566 มีมูลค่ากว่า 300,000 ล้านบาท และในปี 2567 คาดว่าจะมีการส่งออกผลไม้สดและแปรรูปปริมาณถึง 4.27 ล้านตัน มูลค่า 312,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4% โดยเฉพาะสินค้าทุเรียน ซึ่งเป็นผลไม้ส่งออกที่ได้รับความนิยมสูงสุดเป็นอันดับหนึ่ง ในตลาดจีน

สำหรับงานดังกล่าว กระทรวงพาณิชย์ได้เชิญผู้นำเข้าที่มีศักยภาพจากภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลก รวมกว่า 19 ประเทศ มีผู้ส่งออกไทยเข้าร่วมโครงการมากกว่า 100 บริษัท จับคู่เจรจาการค้าทั้งรูปแบบ Onsite และ Online มากกว่า 700 นัดหมาย ตั้งเป้าสร้างมูลค่าเจรจาการค้าสูงกว่า 1,000 ล้านบาท

และจากนี้กรมจะเร่งผลักดันมาตรการบริหารจัดการผลไม้ปี 2567 อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี เพื่อสนับสนุนและเพิ่มโอกาสทางการค้าให้กับผู้ประกอบการไทย ประชาสัมพันธ์และส่งเสริมภาพลักษณ์ให้กับสินค้าผักและผลไม้ไทย รสชาติดี มีเอกลักษณ์ มีคุณภาพ และได้มาตรฐานการส่งออกไปทั่วโลก