ห้าง-ร้านค้า เตรียมตัวเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท

ภูมิธรรม เวชยชัย
ภูมิธรรม เวชยชัย

“ภูมิธรรม” เผยการประชุมดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท ในวันที่ 10 เม.ย. 2567 นี้ ชัดเจนทุกด้าน ที่มาของงบประมาณ หลักเกณฑ์ เงื่อนไข ผู้มีสิทธิ มั่นใจโครงการนี้จะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริง ด้านพาณิชย์ พร้อมนำเสนอร้านค้าเข้าร่วม เปิดทางให้ห้างสรรพสินค้าที่สนใจ

วันที่ 28 มีนาคม 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงโครงการดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท ให้กับประชาชนว่า รัฐบาลยืนยันโครงการนี้เกิดขึ้นอย่างแน่นอน โดยประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เมื่อวานนี้ (27 มีนาคม 2567) ได้ผลข้อสรุปต่าง ๆ ที่ได้มอบหมายให้แต่ละหน่วยงานไปจัดรายละเอียดให้มีความชัดเจนมากขึ้น และให้นำผลสรุปไปเสนอต่อที่ประชุมอีกครั้งในวันที่ 10 เมษายน 2567 นี้

โดยคาดว่าจะได้ผลสรุปความชัดเจนของโครงการทั้งหมดได้ ทั้งกรอบวงเงินจำนวน 500,000 ล้านบาท จะใช้เงินกู้หรือในกรอบวงเงินงบประมาณ โดยกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณจะไปจัดทำตรงนี้ให้มีความชัดเจน ร้านที่เข้าร่วมโครงการ ผู้มีสิทธิเข้าร่วม เป็นต้น

“ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ได้รับมอบหมายให้ไปดูในเรื่องของร้านค้าที่จะให้บริการแก่ประชาชนนั้น ไม่น่ามีปัญหา เพราะร้านค้าที่กระทรวงพาณิชย์ร่วมมืออยู่มีมากกว่า 20,000 ร้านค้าทั่วประเทศ และโครงการนี้ก็จะเปิดกว้างพร้อมที่จะให้โอกาสร้านค้าที่สนใจจะเข้าร่วมโครงการนี้ด้วย รวมไปถึงห้างสรรพสินค้าหากสนใจที่จะเข้ามาร่วมก็สามารถเข้ามาได้”

โดยจะมีข้อกำหนดการเข้าร่วมกันอีกที เพื่อจะได้บริการประชาชนที่ได้รับเงินดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาทไปจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคได้อย่างทั่วถึง

อย่างไรก็ดี เชื่อว่าการประชุมวันที่ 10 เมษายน 2567 นี้ ทุกอย่างจะมีความชัดเจน และประกาศวันที่ประชาชนจะได้รับเงิน 10,000 บาทไปใช้กัน ซึ่งกำหนดใช้เงินภายใน 6 เดือน รัศมีจะอยู่ในตำบลหรือสถานที่ใกล้เคียง โดยรัฐบาลคาดหวังโครงการนี้เป็นการกระตุ้นทางเศรษฐกิจอย่างแท้จริง ประชาชนส่วนใหญ่จะได้รับเงินไปใช้อย่างแน่นอน

ขอให้ทุกฝ่ายสบายใจ โครงการนี้เกิดขึ้นและมีแนวทางป้องกันปัญหาทุจริตทุกด้าน สามารถตรวจสอบได้ ปลายปี 2567 นี้มั่นใจประชาชนได้เห็นโครงการนี้แน่นอน