BOI เปิดเกมดึงนักลงทุนซาอุ “หอการค้า” ขนทัพสินค้าไทยจัดแฟร์

logistic

การฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างไทย-ซาอุดีอาระเบีย ได้ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง นับจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำคณะเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบีย อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 25-26 ม.ค. 2565

กระทั่งเปลี่ยนผ่านรัฐบาลแล้ว “นายเศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้นำคณะเดินทางเยือนกรุงริยาด เข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน คณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ เมื่อวันที่ 19-21 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา ไม่นับรวมการเดินทางระหว่างภาคเอกชนไทยที่มีมาอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

โอกาสไทยในซาอุฯ

เป็นที่ทราบกันดีว่า รัฐบาล “ซาอุดีอาระเบีย” กำลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจตามนโยบาย Saudi Vision 2030 ซึ่งนับว่าเป็นผลดีกับภาคเอกชนไทย เพราะซาอุดีอาระเบียนับเป็นตลาดใหญ่ มีประชากรมากที่สุดในกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับเกือบ 40 ล้านคน นำมาสู่การกำหนดแผนผลักดันการค้าและการลงทุนผ่าน ทีมไทยแลนด์

ซึ่ง “ภูมิธรรม เวชยชัย” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่ากระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการต่างประเทศ และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) จะร่วมมือกันเร่งขยายการค้า และดึงดูดการลงทุน ใน “ซาอุดีอาระเบีย” เป็น 1 ใน 10 ตลาดเป้าหมาย

ล่าสุด นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในเดือนพฤษภาคม 2567 นี้จะมีจัดงานสัมมนาการลงทุน และจัดพิธีเปิด สำนักงานบีโอไอประจำกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เพื่อดึงดูดการลงทุน ซึ่งสำนักงานซาอุฯจะเป็น 1 ใน 3 สำนักงานที่จะมีการตั้งใหม่ในปีนี้ นอกจากนี้จะมีที่นครเฉิงตู ประเทศจีน และประเทศสิงคโปร์ ซึ่งล้วนเป็นประเทศเป้าหมายสำคัญ

นฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์
นฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์

ผู้ผลิตสินค้าไทยบุกจัดแฟร์

ในฟากฝั่งภาคเอกชน “นายสนั่น อังอุบลกุล” ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ประกาศการทำงานร่วมกับ บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด เตรียมจัดงาน International Mega Fair 2024-Riya ขึ้นที่กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย ระหว่างวันที่ 15-17 พฤศจิกายน 2567 หลังจากที่เคยจัดขึ้นมาเมื่อปี 2566 ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก มีนักธุรกิจไทย กว่า 30 ราย นำสินค้ากว่า 1,000 รายการ จาก 200 แบรนด์ เข้าร่วมจัดแสดง

อีกทั้งทางสภาหอการค้าฯยังคงเดินหน้าขับเคลื่อนพันธกิจและความร่วมมือทางการค้าระหว่างสองประเทศ ผ่านเวที “สภาธุรกิจไทย-ซาอุดีอาระเบีย” ด้วย

ส่วนแผนการจัดงานในปีนี้มุ่งที่จะส่งเสริมการค้า ในสาขาธุรกิจเป้าหมายที่มีศักยภาพร่วมกัน หลายกลุ่ม อาทิ วัสดุก่อสร้างและบริการที่เกี่ยวข้อง อาหารและเครื่องดื่ม ท่องเที่ยวและบริการ พลังงาน เพาะปลูกต้นไม้ อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องครัวและอุปกรณ์ ปุ๋ย ชิ้นส่วนยานยนต์ และอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ

“สภาหอการค้าฯเชื่อว่างานแสดงสินค้า International Mega Fair 2024 จะเป็นเวทีที่จะช่วยยกระดับสินค้าและบริการของไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติมากยิ่งขึ้น และเป็นโอกาสในการเชื่อมโยงทางการค้าระหว่าง ผู้ผลิต ซัพพลายเออร์ ผู้จัดจำหน่าย การเจรจาจับคู่ธุรกิจ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมนโยบาย Soft Power ของรัฐบาลไทย ให้เป็นที่รู้จักและยอมรับมากยิ่งขึ้น” นายสนั่นกล่าว

เร่งสานต่อ FTA ไทย-ซาอุฯ

ทั้งนี้ ปัจจุบันมูลค่าการค้าไทย-ซาอุดีอาระเบีย เดือน ม.ค.-ก.พ. ปี 2567 เท่ากับ 1,391.78 ล้านเหรียญสหรัฐ ติดลบ 22% โดยไทยส่งออก 444.93 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 5% และนำเข้า 946.85 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 30% ส่วนภาพรวมในปี 2566 การค้าไทย-ซาอุฯ มีมูลค่า 8,796.44 ล้านเหรียญสหรัฐ ติดลบ 3.64%

โดยไทยส่งออก 2,667.68 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 29.29% และนำเข้า 6,128.76 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 13.26% โดยไทยเป็นฝ่ายขาดดุลการค้า 3,461.08 ล้านเหรียญสหรัฐ จากการนำเข้ากลุ่มพลังงาน

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวซาอุฯยังนิยมเดินทางมายังประเทศไทยจำนวนมากคาดว่าปีนี้จะมีถึง 4 แสนคน

และหากในอนาคตสามารถขับเคลื่อน FTA ไทย-ซาอุฯ จากปัจจุบันที่มี FTA กับ GCC (กลุ่มประเทศคณะมนตรีความร่วมมือแห่งอ่าวอาหรับ) ก็จะเป็นโอกาสทองในการขยายการค้าและการลงทุนอีกทาง