จุรินทร์จี้เกษตร-พาณิชย์จังหวัด ใช้ “อมก๋อยโมเดล” แก้ปัญหาราคาผัก

ราคาผัก

จุรินทร์จี้เกษตร-พาณิชย์จังหวัด ใช้ “อมก๋อยโมเดล” เกษตรพันธสัญญา ช่วยเกษตรกรสวนผัก เชื่อม “ตลาด-ผู้รับซื้อ” ล่วงหน้า

วันที่ 28 มกราคม 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สำหรับราคาขณะนี้ผักหลายรายการปรับราคาลดลง มีผลต่อรายได้เกษตรกร ขายได้รายได้ลดลง สิ่งที่สามารถแก้ปัญหาได้ในอนาคต คือ การทำเกษตรพันธสัญญา หรือ contract farming เบื้องต้น ตนได้มอบให้เกษตรจังหวัดและพาณิชย์จังหวัด ให้เกษตรกรรายย่อย รวมกลุ่มกันทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากับผู้ซื้อที่มีตัวตนเชื่อถือได้

โดยจัดให้มีการเซ็นสัญญาซื้อ-ขายตามฤดูกาลถ้าผลผลิตออกได้คุณภาพตามนี้ จะรับซื้อกิโลกรัมละเท่าไหร่จะไม่เบี้ยวทั้งสองฝ่าย จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง และเจ้าหน้าที่สามารถบังคับใช้กฎหมายได้ ถ้าหากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่รักษาสัญญา และเป็นหลักประกันได้ และบางครั้งผู้ซื้อจะเป็นผู้ลงทุนช่วยลงทุนบางส่วน เช่น ช่วยยา ปุ๋ย ต้นทุนอื่นซึ่งเป็นประโยชน์ทั้งสองฝ่ายจะเป็นทางออกที่เป็นรูปธรรม

“เกษตรจังหวัด พาณิชย์จังหวัดและผู้ว่าราชการจังหวัดมีหน้าที่ต้องเข้าไปดูถ้าล้นตลาดก็ต้องรีบแก้ เพราะจังหวัดมีกลไกในการแก้ปัญหาครบถ้วนทั้งหมด ไม่ใช่เรื่องใหม่ เป็นเรื่องที่ต้องรับทราบและลงไปแก้ปัญหาโดยเร็วถ้าติดขัด”

สำหรับเกษตรพันธสัญญาเป็นโมเดลที่ประสบความสำเร็จแล้วที่อมก๋อยเกษตรกรผู้ปลูกผักทำสัญญากับผู้ซื้อจากเชียงใหม่เซ็นสัญญาล่วงหน้าแบบเกษตรพันธสัญญาสามารถขายได้ราคาดีจะใช้โมเดลนี้ทั่วประเทศเรียกว่า “อมก๋อยโมเดล” แต่เกษตรจังหวัด พาณิชย์จังหวัดและผู้ว่าราชการจังหวัดต้องลงไปดูอย่าปล่อยให้เกษตรกรเดียวดาย

สินค้าใน จ.เชียงใหม่ไม่พบขึ้นราคา

นายจุรินทร์กล่าวว่า จากการลงพื้นที่มาติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าที่ห้างแม็คโคร จ.เชียงใหม่ ขณะนี้สถานการณ์ราคาสินค้าหมวดสำคัญที่กระทรวงพาณิชย์ควบคุมและติดตามราคา พร้อมขอความร่วมมือในการตรึงราคาไว้ และพบยังไม่มีขึ้นราคา คือ 1.หมวดเครื่องใช้ไฟฟ้า 2.หมวดน้ำอัดลม 3.หมวดซอสปรุงรส 4.บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และ 5.หมวดอาหารซึ่งขณะนี้สามารถตรึงราคาไว้ได้

นอกจากนี้ ยังมีสินค้าบางตัวราคาถูกลง เช่น 1.ไข่ไก่ ตรึงราคาหน้าฟาร์มไว้ ฟองละ 2.90 บาท ส่งผลให้ไข่ไก่เบอร์สามราคาไม่เกิน 3.50 บาท ที่แม็คโครเชียงใหม่ ขายเพียงฟองละ 3.20 บาท สะท้อนว่าราคาเริ่มลดลงมา 2.ราคาไก่กำหนด ราคาไก่หน้าฟาร์มไว้ไม่เกิน 40 บาทต่อกิโลกรัม ไก่ชำแหละทั้งตัวรวมเครื่องใน ราคา 60- 65 บาทต่อกิโลกรัม น่องติดสะโพกไม่เกิน 60-65 บาทต่อกิโลกรัม น่องแยกและสะโพกแยก ราคา 65 -70 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนหน้าอกไก่จะแพงที่สุด ราคา 70-75 บาทต่อกิโลกรัม แต่ทั้งนี้ ราคาที่แม็คโครถูกกว่าราคาที่กำหนดไว้

เร่งเช็กสต๊อกเนื้อหมู

สำหรับเนื้อหมู ได้มีการสั่งการให้มีการตรวจสต๊อกทั่วประเทศ เพื่อป้องกันการกักตุนและทำให้ปริมาณหมูขาดตลาด ที่ส่งผลให้ราคาหมูสูงขึ้น จากผลของการตรวจสต๊อก ขณะนี้พบการกระทำความผิดบางพื้นที่บางส่วน เช่น ไม่แจ้งสต๊อกตามประกาศของกรมการค้าภายใน ซึ่งจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือปรับวันละ 2,000 บาทจนกว่าจะแจ้ง

สำหรับกรณีของการไปตรวจสต๊อกหมูขณะนี้ได้สั่งการเป็นนโยบายไปแล้วว่าถ้าพบการกระทำความผิดให้ดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเคร่งครัด แต่ถ้าที่ไหนที่อายัดไว้เพื่อการตรวจสอบว่ามีการกักตุนหรือไม่ ขอให้เร่งตรวจสอบให้เร็วที่สุดและถ้าพบการกระทำความผิดจะดำเนินคดีตามกฎหมาย แต่ถ้าไม่พบการกระทำความผิดให้เร่งการปล่อยหมู ไม่งั้นจะทำให้หมูในตลาดขาด

โดยได้สั่งการเป็นนโยบายแล้วเพื่อให้ปริมาณหมูเพิ่มขึ้นในระบบและส่งผลให้ราคาลดลง จากห้างแม็คโครห้างเดียว หมูเนื้อแดง ราคา 174-175 บาทต่อกิโลกรัม และส่วนเนื้อหมู ให้กำกับราคาหมูหน้าฟาร์มไว้ที่กิโลกรัมละ 100-110 บาท ซึ่งจะส่งผลให้หมูเนื้อแดงขายที่กิโลกรัมละ 200-220 บาท

ไก่ต้มไหว้เจ้ามีเพียงพอ

โครงการพิเศษช่วงตรุษจีน ไก่ต้มไหว้เจ้า 189 บาท ได้รับความร่วมมือจาก 4 ห้างแม็คโคร โลตัส บิ๊กซี และท็อปส์ซูเปอร์มาร์เก็ต ขายไก่ไหว้เจ้าต้มสุกแล้วตัวละไม่เกิน 189 บาท ขนาด 1.4-1.7 กิโลกรัมต่อตัว เตรียมไว้ในช่วงวันที่ 27-30 ม.ค. 2565 จำนวน 100,000 ตัว แต่ถ้าหมดก็เพิ่มได้ถ้าพี่น้องประชาชนเชื้อสายจีนที่ต้องการซื้อไก่สำเร็จรูปที่ต้มสุกแล้วเพื่อไปไหว้เจ้า เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องในช่วงตรุษจีนประกอบกับราคาสินค้าหมวดอื่นที่เราควบคุมแล้วทั้งหมด จะทำให้ตรุษจีนปีนี้ราคาสินค้าไม่เป็นภาระกับพี่น้องไทยเชื้อสายจีนมากจนเกินไป