“สุริยะ” ยึดคำสั่งเดิม แบนพาราควอต ขอหลักการ คกก.วัตถุอันตรายไม่ส่งวาระนี้อีก

วุ่นไม่เลิก! “สุริยะ” ย้ำไม่ขอทบทวนคำสั่ง “ยกเลิกใช้พาราควอต คลอร์ไพริฟอส” อีก หลังวานนี้ (17 พ.ค. 65) เกือบถูกลักไก่เสนอวาระเข้าที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย ก่อนถอนวาระออกทัน ด้าน กรมโรงงานฯ เตรียมขอหลักการในที่ประชุม หากไม่มีข้อมูลใหม่มาโต้แย้ง หรือมาชี้แจงเพิ่ม ห้ามนำวาระทบทวนคำสั่งยกเลิกแบนเข้าที่ประชุมอีก

วันที่ 18 พฤษภาคม 2565 นายวันชัย พนมชัย อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการวัตถุอันตราย ยังคงยืนยันที่จะมีคำสั่งเดิม ในการ “ยกเลิกการใช้สารเคมีพาราควอต และคลอร์ไพริฟอส” เพราะเป็นนโยบายและคำสั่งตั้งแต่ต้น ที่ไม่ต้องการให้มีการใช้สารเคมีอันตรายทั้ง 2 ชนิดนี้ เพราะตามรายงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมวิชาการเกษตร และกระทรวงสาธารณสุข ที่บ่งชี้ว่าเป็นสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อชีวิต และสิ่งแวดล้อม

ดังนั้นแล้ว ในการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย ซึ่งมีการประชุมไปวานนี้ (17 พ.ค. 65) แม้นายสุริยะ จะไม่ได้เข้าประชุมในฐานะประธาน เนื่องจากติดประชุม ครม. แต่ได้สั่งให้ถอนวาระดังกล่าวออก

ทั้งนี้ ยอมรับว่าที่ผ่านมาได้มีความพยายามยื่นหนังสือมาจากหลายองค์กร หลายหน่วยงาน ให้จัดการประชุมของคณะกรรมวัตถุอันตรายขึ้น และให้นำเสนอวาระทบทวนการยกเลิกการใช้สารเคมีพาราควอต และคลอร์ไพริฟอส เข้าไปพิจารณาให้ได้ตั้งแต่ปลายปี 2564 เรื่อยมา แต่ด้วยนายสุริยะเองยึดคำสั่งเดิมและไม่คิดที่จะทบทวนคำสั่งอีก จึงยังไม่มีวาระนี้เข้าพิจารณาได้สักครั้ง

“ผมเห็นวาระนี้แล้ว และส่งให้กับ 2 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องถามฝั่งกรมวิชาการเกษตร และกระทรวงสาธารณสุข ว่ามีข้อมูลใหม่อะไรจะชี้แจง หรือเพิ่มเติมจากรายงานเดิมหรือไม่ ในเมื่อไม่มีนั่นหมายถึงรายงานทุกอย่างที่เราตรวจสอบมาและมีมันชัดเจนไม่เปลี่ยนแปลง เราจึงไม่จำเป็นต้องเอาเรื่องไม่เป็นเรื่องมาทบทวนอีก แต่ที่ผมเป็นคนเสนอวาระนี้เข้าไปเพราะจะให้ที่ประชุมพิจารณาว่าไม่มีอะไรใหม่ และมีมติไม่ขอทบทวนเรื่องนี้ แต่ในท้ายที่สุดนายสุริยะก็ขอให้ถอนวาระนี้ออก”

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย ในครั้งถัดไปจะขอที่ประชุมให้อนุมัติหลักการว่า “หากไม่มีข้อมูลใหม่ ห้ามเสนอวาระทบทวนการยกเลิกใช้สารเคมีพาราควอต และคลอร์ไพริฟอส อีก” ให้ถือว่าตกไปโดยปริยาย