อีก 1 เดือน ปตท.เตรียมเก็บค่าชาร์จ EV

รถอีวี

ปตท. ลุ้นราคาน้ำมันอ่อนตัวต่ำกว่า 100 เหรียญ/บาร์เรล หลังโอเปกเพิ่มกำลังการผลิต พร้อมแนะประชาชนร่วมมือประหยัดพลังงานช่วงวิกฤตราคาแพง ยันลุยขยายการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน ตามแผน 5 ปี รองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจในอนาคต เตรียมเก็บค่าบริการชาร์จ EV เดือน ส.ค.นี้

วันที่ 30 มิถุนายน 2565 นายอรรถพล ฤกษ์พิบูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบปี 2566 มีแนวโน้มอ่อนตัวลงต่ำกว่าระดับ 100 เหรียญ/บาร์เรล หลังจากกลุ่มประเทศผู้ผลิตและผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก (โอเปก) เตรียมเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเดือนละ 6 แสนบาร์เรล/วัน

ซึ่งถึงสิ้นปี 2565 จึงทำให้มีซัพพลายน้ำมันดิบป้อนเข้าสู่ตลาดอีก 3 ล้านบาร์เรล/วัน ประกอบกับทิศทางเศรษฐกิจโลกไม่ได้เติบโตมากนัก ทำให้ความต้องการใช้น้ำมันยังไม่หวือหวา จึงน่าจะส่งผลให้ราคาน้ำมันอ่อนตัวลงได้ แม้ยังมีสงครามรัสเซีย-ยูเครนอยู่ก็ตาม ขณะที่ต้นทุนราคาพลังงานอื่น ๆ เช่น ก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ก็คาดว่าจะเริ่มทยอยอ่อนตัวลงตามทิศทางราคาน้ำมัน แต่ในส่วนของ LNG ราคาจะยังปรับขึ้น-ลงตามซีซั่น

สำหรับสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบในช่วงที่เหลือของปี 2565 นี้ จะมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 103-104 เหรียญ/บาร์เรล นับว่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ทำให้ต้นทุนราคาขายปลีกพลังงานโดยรวมของไทยทั้งน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ ก๊าซ NGV และก๊าซ LPG ยังอยู่ในระดับสูง

ดังนั้น ทุกภาคส่วนต้องร่วมกันประหยัดการใช้พลังงาน เพื่อลดต้นทุนการนำเข้าพลังงานจากต่างประเทศในช่วงที่ราคาแพง คือแนวทางรับมือที่ดีที่สุด

นอกจากนี้ สถานีชาร์จ EV ของ OR ที่ตั้งในปั้ม ปตท. จะเริ่มเก็บค่าบริการชาร์จในเดือน ส.ค.นี้ หลังจากได้เปิดให้ประชาชนทดลองชาร์จฟรีมาครบกำหนดแล้ว โดยเป็นอัตราที่ถูกกว่าราคาน้ำมันมาก ขณะเดียวกัน OR ก็จะเดินหน้าขยายปั๊มชาร์จไฟฟ้าให้ครอบคลุมทั่วประเทศ 450 แห่งสิ้นปีนี้