เปิดชื่อ 5 อุตสาหกรรมหลักใช้ไฟสูง แบกต้นทุนค่าไฟอ่วม

ภาพจาก pixabay

กกพ.ส่งสัญญาณขึ้นเอฟทีงวด “ก.ย.-ธ.ค. 65” อีกระลอก ดันค่าไฟทะลุ 5 บาท/หน่วย ส.อ.ท.เผย 5 อุตสาหกรรมหลักใช้ไฟสูง

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากการประเมินผลกระทบการปรับขึ้นค่าไฟฟ้างวดเดือน ก.ย.-ธ.ค. 65 จะกระทบต่อต้นทุนการผลิตของแต่ละอุตสาหกรรมต่างกัน

โดยอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานเป็นต้นทุนการผลิตในสัดส่วนที่สูง เช่น อุตสาหกรรมผลิตแก้ว ซีเมนต์ อะลูมิเนียม เซรามิก เหล็กและหล่อโลหะ ทำให้ผู้ผลิตจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาสินค้าเพื่อรักษากำไรในการดำเนินธุรกิจ

“มีความเป็นไปได้ว่า ภาครัฐจะมีการปรับราคาค่าไฟฟ้าผันแปร (Ft) เพิ่มขึ้นสูงต่อเนื่องถึง 1 บาทต่อหน่วย จากแนวโน้มราคาน้ำมันดิบที่คาดว่าจะอยู่เหนือระดับ 100 เหรียญต่อบาร์เรลไปตลอดทั้งปีนี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตของภาคอุตสาหกรรมอย่างมาก ทำให้ต้องเร่งปรับใช้พลังงานทางเลือก เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจภายใต้ภาวะต้นทุนแพง

เช่น ปรับปรุงกระบวนการผลิต การนำระบบการบริหารจัดการพลังงานมาใช้และปรับแผนการผลิตเพื่อลดต้นทุน รวมถึงการผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนใช้เอง เช่น โซลาร์รูฟ และโซลาร์ฟาร์ม ซึ่งจะเป็นเทรนด์ของอุตสาหกรรมในการใช้พลังงานควบคู่ไปกับการดูแลสิ่งแวดล้อม อีกทั้งต้นทุนอุปกรณ์ระบบพลังงานหมุนเวียนถูกลง จะทำให้ความนิยมสูงขึ้น”

อย่างไรก็ตาม ภาครัฐควรส่งเสริมให้ใช้พลังงานหมุนเวียนอย่างเป็นระบบ และทำให้เกิด ecosystem เพื่ออำนวยความสะดวกในการขออนุมัติ อนุญาต