ตรีนุช กังวลแก้กฎหมาย กยศ.ไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ย ชี้เป็นหนี้ต้องคืน

นางสาวตรีนุช เทียนทอง
นางสาวตรีนุช เทียนทอง

ตรีนุช กังวลสภาฯ เห็นชอบแก้กฎหมาย กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ไม่เก็บดอกเบี้ย และไม่คิดเบี้ยปรับ เร่งปลูกจิตสำนึกเด็กมีวินัยการเงิน มีหนี้ต้องใช้คืน

วันที่ 15 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีที่สภาผู้แทนราษฎร ลงมติ เห็นชอบ พ.ร.บ.กู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา หรือ กยศ.โดยผู้ที่ผิดนัดชำระ และผู้ค้ำประกันไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ย และค่าปรับนั้น 

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่าได้ติดตามเรื่องดังกล่าวมาโดยตลอด ขณะนี้ทราบว่า ร่าง พ.ร.บ.กยศ. ฉบับนี้ ผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว แต่ยังต้องผ่านการพิจารณาอีกหลายขั้นตอน ซึ่งคิดว่าทุกภาคส่วนจะต้องพิจารณาอย่างรอบด้าน และให้เกิดความเหมาะสมกับทุกฝ่าย 

อีกทั้งหลายคนกังวลว่า ถ้าไม่เก็บดอกเบี้ยและเบี้ยปรับผู้กู้ อาจจะเป็นภาระของรัฐบาล และสร้างวินัยทางการเงินที่ไม่ดีให้กับประชาชน ตนยอมรับว่ามีความกังวลอยู่ และเชื่อว่าผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจะพิจารณากฏหมายอย่างรอบคอบ โดยส่วนตัวคิดว่าเมื่อผู้เรียนกู้ยืมเงินไปแล้ว ก็ต้องมีความรับผิดชอบ

ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ ก็มีหน้าที่และเป้าหมายในการปลูกจิตสำนึกให้เด็กมีความรับผิดชอบ มีความซื่อสัตย์ เมื่อมีหนี้ก็ต้องรับผิดชอบใช้คืน